(Tổ Quốc) - Lần đầu tiên, trong lịch sử 20 kỳ tổ chức, Liên hoan phim Việt Nam 2017 đánh dấu không có bộ phim điện ảnh nào do nhà nước sản xuất tham gia. Dù có chút đáng tiếc nhưng vẫn có thể tin tưởng và lạc quan bởi chất lượng các phim tư nhân tại LHP lần này đã vượt trội so với các kỳ LHP trước.
Không còn “hài nhảm”, “thảm họa”
Nếu như ở các LHP trước, chất lượng phim của các hãng tư nhân thường bị gắn với từ “hài nhảm”, “thảm họa”… thì ở LHP lần thứ 20, với 16 phim truyện điện ảnh tham dự thi, hoàn toàn là phim tư nhân, nhưng chất lượng các phim đều được nâng cao.
Nếu so với số lượng 20 phim truyện điện ảnh của LHP Việt Nam lần thứ 19 và 23 phim của LHP Việt Nam lần thứ 18 thì rõ ràng, LHP Việt Nam lần thứ 20 đang lép vế về số lượng. Tuy nhiên, nếu so với những phim tư nhân ở các kỳ LHP trước thì sự chuyển biến về chất lượng là rõ rệt. Đặc biệt, với một LHP lần đầu tiên thiếu vắng phim nhà nước đặt hàng thì sự đa sắc của các phim dự thi cho thấy, các nhà làm phim tư nhân đang tìm tòi hướng đi mới để hấp dẫn khán giả.
Khán giả vẫn luôn có nhu cầu xem những bộ phim trong nước sản xuất |
Nhìn vào danh sách 16 bộ phim dự thi tại LHP Việt Nam lần thứ 20 gồm: 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy; Bạn gái tôi là sếp; Bao giờ có yêu nhau; Cha cõng con; Cho em gần anh thêm chút nữa; Chờ em đến ngày mai; Cô Ba Sài Gòn; Cô gái đến từ hôm qua; Cô hầu gái; Đảo của dân ngụ cư; Em chưa 18; Hotboy nổi loạn 2; Nắng; Sắc đẹp ngàn cân; Sài Gòn anh yêu em; Sứ mệnh trái tim, phải khẳng định, những bộ phim dự thi năm nay, hầu hết là những bộ phim tạo được dấu ấn trong lòng khán giả bởi nhiều lẽ.
Nhìn danh sách những phim dự thi, điều đáng mừng những năm gần đây, nhiều hãng tư nhân đã bắt đầu chuyển hướng sang làm phim nghệ thuật. Kịch bản tốt, diễn viên tốt, cùng với bàn tay đạo diễn lành nghề và hình ảnh đẹp đã khiến cho nhiều bộ phim tư nhân tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với giới chuyên môn và khán giả. Ngoài các phim nghệ thuật, có giá trị nhân văn như: Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư…thì những bộ phim dù được remake (làm lại) cũng đã gây ấn tượng với kỷ lục phòng vé như Em chưa 18, Sắc đẹp ngàn cân…
Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư, Cô Ba Sài Gòn… có những điểm chung là bối cảnh gần gũi, đề tài nhân văn và đặc biệt là có dấu ấn văn hoá lịch sử con người của Việt Nam. Điều đặc biệt nữa, khác với dòng phim Nhà nước xưa nay không quan tâm đến “đầu ra” thì ở dòng phim tư nhân, dù là phim nghệ thuật, những yếu tố thương mại nhằm hấp dẫn khán giả vẫn được các nhà làm phim “tận dụng”.
Vì vậy, dù không “gây bão” phòng vé như “Em chưa 18”, “Sắc đẹp ngàn cân”….nhưng các nhà làm phim arthouse Việt cũng đã thu lại gấp đôi, ba lần vốn bỏ ra. Hơn thế, chính những bộ phim này đã kéo khán giả Việt trở lại với phim Việt, để họ nhìn nhận vẫn có dòng phim arthouse Việt được chính những nhà làm phim tư nhân tiếp nối.
Điều này, được chính TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh nhận định: “Trước đây các hãng phim tư nhân chủ yếu chạy theo thị trường, nhưng thời gian gần đây, họ cũng đã có những thay đổi về định hướng và mục đích, và bản thân thị trường cũng đã có những sàng lọc nhất định. Vì vậy, chất lượng các phim tham dự LHP Việt Nam lần thứ 20 đã không còn những phim bị liệt là “thảm họa”, “hài nhảm” như trước.
Tạo thói quen xem phim Việt
Không có phim nhà nước dự thi trong hạng mục phim chiếu rạp tại LHP Việt Nam lần thứ 20 theo các nhà quản lý và chuyên gia là điều đáng tiếc. Song cũng cần tin tưởng ở các nhà làm phim tư nhân, bởi chính họ đang làm sôi động điện ảnh Việt, tiếp tục kéo khán giả đến rạp.
Các nhà làm phim tư nhân đang nỗ lực kéo khán giả tới rạp |
Theo nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn- Giảng viên Trường Đại học Sân khấu, Điện ảnh Hà Nội, lần đầu tiên không có phim nhà nước tham dự LHP Việt Nam là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, trong bối cảnh các hãng phim nhà nước đang gặp khó khăn, công chúng vẫn cần được xem những bộ phim Việt Nam hoặc phim do các nhà làm phim Việt Nam sản xuất. Vì vậy, các nhà làm phim tư nhân tiếp cận khán giả với nhiều dòng phim như hiện nay, theo nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn là rất đáng hoan nghênh. “Nhà nước không làm phim nhưng điện ảnh Việt vẫn có công chúng. Khát vọng làm phim của các nhà làm phim tư nhân với sự đa dạng trong thể loại như hiện nay, có cả phim nghệ thuật, cả kinh dị, thậm chí cả phim remake… đã khích lệ đời sống văn hóa xã hội, làm khởi sắc bức tranh điện ảnh Việt Nam trong hai năm qua”- Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn nhận định.
Tuy nhiên, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cũng cho rằng, không thể chỉ trông chờ ở các nhà làm phim tư nhân, để có dòng điện ảnh chủ lưu với các phim đề cập những vấn đề của đất nước, của xã hội thì vẫn cần sự đầu tư của Nhà nước vào điện ảnh. “Các nước như Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc vẫn luôn có những bộ phim khích lệ tình yêu đất nước, tự hào dân tộc. Vì vậy, thiếu phim nhà nước, đồng nghĩa với dòng phim về những vấn đề của đất nước, của xã hội đặt ra không được đề cập trong những bộ phim điện ảnh hiện nay. Như vậy, thiếu hẳn dòng chủ lưu của điện ảnh Việt”- Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cho hay.
Đúng như bà Ngô Phương Lan bày tỏ, nếu như có phim nhà nước thì LHP sẽ thuận hơn, vui hơn và trọn vẹn hơn. Nhưng trong bối cảnh khó khăn của phim Việt, hãy cứ tin tưởng ở việc tiếp tục phát triển điện ảnh của các nhà làm phim tư nhân. Bởi chính họ đang nỗ lực giành lại thị phần phim chiếu rạp đang bị nước ngoài chiếm đến 80%./.
Bài, ảnh: Hoàng Nguyên