Từ đây đến ngày 2/7/2013, tại rạp Nouvel Odéon, nằm ở trung tâm khu phố Latin, sẽ diễn ra liên hoan đầu tiên về điện ảnh Iran.
Từ đây đến ngày 2/7/2013, tại rạp Nouvel Odéon, nằm ở trung tâm khu phố Latin, sẽ diễn ra liên hoan đầu tiên về điện ảnh Iran.
Nhiều phim truyện đoạt giải quốc tế và phim tài liệu về cách mạng Iran, cùng với ba bộ phim của các đạo diễn trẻ, chưa từng ra mắt ở Pháp (Taboor, Parviz và Modest Reception), sẽ được trình chiếu vào dịp này.
Bên cạnh đó, còn có hai hội thảo bàn tròn : một bàn về cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, và cuộc thứ hai về tương lai điện ảnh Iran.
Hai sự kiện lớn của điện ảnh Iran trong thời gian qua là những chiếc ghế bỏ trống dành để nhớ đến đạo diễn Jafar Panahi tại hai liên hoan Cannes và Berlin năm 2011. Jafar Panahi, người đoạt giải Sư tử vàng Venise năm 2010, với bộ phim « Vòng tròn », bị bắt và bị kết án 6 năm tù và 20 năm cấm làm phim và rời khỏi Iran.
Sự kiện lớn thứ hai là bộ phim « Chia ly » của Asghar Farhadi đoạt giải Gấu vàng ở giải Berlin 2011, rồi Oscar cho phim nước ngoài hay nhất 2012. Ngược lại với đạo diễn « bốc lửa » Panahi bị chính quyền đàn áp, phim ông Asghar Farhadi được cho phép chiếu tại Iran.
Đạo diễn Iran Jafar Panahi hiện thời bị quản thúc tại gia tại Teheran. Ông không có quyền trả lời báo giới. Tuy nhiên, người nghệ sĩ ly khai vẫn tiếp tục sáng tác. Sau bộ phim nhan đề « Cái này không phải là một bộ phim » (2011) (được công chiếu tại Cannes), mà tác giả tự quay với máy camera nhỏ cầm tay và đôi khi với Iphone (cùng với Mojtaba Mirtahmasb), để nói về cuộc sống của một đạo diễn bị cấm làm phim, một lần nữa đạo diễn Panahi lại phá vỡ lệnh cấm, với một bộ phim mới « Closed Curtain » (2013) (cùng với nhà thơ - nhà viết kịch bản Kambozia Partovi). Bộ phim này đã được công chiếu tại Berlin - 2013 (đoạt giải Gấu bạc dành cho kịch bản hay nhất), và là phim mở màn cho liên hoan điện ảnh Iran tại Paris lần đầu tiên.
Majid Barzegar, đạo diễn phim Parviz, bị cấm tại Iran, cho biết : « Trong bốn năm gần đây, chính quyền Iran nghiệt ngã với các nhà điện ảnh nào không chịu liên minh với họ ». Đạo diễn Parviz lên án một « không khí an ninh nghiêm ngặt », cũng như « gọng kìm kinh tế » bóp nghẹt ngành điện ảnh. Đạo diễn trẻ Iran cũng nói đến một nền điện ảnh ngầm, với một mạng lưới thực thụ.
Mohammed Hossein Moazezinia, giám đốc tạp chí điện ảnh Vingt-quatre, thận trọng nhận định rằng, trở lực với điện ảnh Iran là rất nhiều, không chỉ có cựu tổng thống Ahmadinejad là đối thủ, mà còn nhiều lực lượng khác nữa. Các lực lượng Hồi giáo cực đoan, trong những năm gần đây, lại tấn công vào chính cựu tổng thống Ahmadinejad. Ông hy vọng rằng, « chính phủ mới » của tân tổng thống Hassan Roahani được coi là ôn hòa hơn, « có thể kháng cự lại các ảnh hưởng của những nhóm cực đoan, và làm giảm bớt áp lực đối với những người làm điện ảnh ».
Theo RFI