• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên hoan “Giai điệu mùa thu” 2017: Thỏa “cơn khát” nghệ thuật cổ điển tại TP.Hồ Chí Minh

18/08/2017 11:52

(Cinet) - Liên hoan nghệ thuật “Giai điệu mùa thu” 2017 với sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam với 12 chương trình nhạc kịch, hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại hứa hẹn sẽ giải tỏa “cơn khát” nghệ thuật cổ điển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

(Cinet) - Liên hoan nghệ thuật “Giai điệu mùa thu” 2017 với sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam với 12 chương trình nhạc kịch, hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại hứa hẹn sẽ giải tỏa “cơn khát” nghệ thuật cổ điển tại Thành phố Hồ Chí Minh.



Liên hoan Nghệ thuật “Giai Điệu Mùa Thu” 2017, do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Nhà Hát TP. Hồ Chí Minh. Sau 10 kỳ tổ chức, Liên hoan đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những trái tim yêu nghệ thuật cổ điển tại thành phố mang tên Bác; nơi khuyến khích, tôn vinh các giá trị sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc hàn lâm, cũng như bệ đỡ cho tài năng được trình diễn và khẳng định mình trên sân khấu.

Liên hoan "Giai điệu mùa thu" 2015. Nguồn: hotshowbiz.com



Diễn ra từ 19/8 – 27/8/2017, trong lần thứ 11 tổ chức, Liên hoan Nghệ thuật “Giai Điệu Mùa Thu” là đại tiệc nghệ thuật đỉnh cao xuyên quốc gia với sự tham dự của các nghệ sĩ danh tiếng quốc tế và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như: giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch.



NSƯT Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hương Vũ kịch TP Hồ Chí Minh cho biết, Liên hoan năm nay sẽ có nguyên một đoàn và nhóm nghệ thuật âm nhạc thính phòng quốc tế từ Mỹ sang, phối hợp với các nghệ sĩ xuất sắc của Học viên Âm nhạc Quốc gia biểu diễn chung trong một chương trình. Chúng ta sẽ có dàn nhạc thính phòng Nhật Bản sang biểu diễn cùng và mở rộng thêm một đêm guitar. Về nhạc kịch, năm nay nhà hát sẽ làm hẳn một vở lớn hoàn chỉnh và mới hoàn toàn. Bên cạnh đó là múa đương đại. Qua đó, vừa làm phong phú về thể loại, vừa làm phong phú về tính thời đại, thời gian và ngôn ngữ của nghệ thuật, từ cổ đến hiện đại, từ đông sang tây, từ Việt Nam đến quốc tế và của sự phát triển hiện đại hôm nay.



Mở màn với nhạc kịch “Con Dơi” 140 năm tuổi-  Vở operetta kinh điển của thành Vienna



Đây là lần đầu tiên vở nhạc kịch “Con Dơi” của thiên tài Johann Strauss được công diễn tại Việt Nam vào hai đêm 19-20/08. “Con Dơi” là vở Operetta kinh điển 140 năm tuổi của thành Vienna, cũng đồng thời là tác phẩm nổi tiếng nhất của Johann Strauss.

Nhạc trưởng Askan Siegfried Geisler. Nguồn: HBSO



Tác phẩm là kết quả của dự án hợp tác giữa Nhà hát Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh và Viện Goethe, với sự tham gia của các chuyên gia người Đức như nhạc trưởng Askan Siegfried Geisler và đạo diễn opera David Hermann, dàn dựng hợp xướng và chỉ huy Trần Nhật Minh và huấn luyện viên thanh nhạc, ngôn ngữ đến từ Đức trực tiếp tham gia luyện tập với các nghệ sĩ Việt Nam.



Thông qua chuyến du hành từ khuê phòng đến vũ hội náo nhiệt rồi kết thúc trong song sắt nhà giam, Johann Strauss đã tạo ra một vở kịch đầy sắc màu với chiêu trò tán tỉnh, những tủn mủn, lập lờ của những trưởng giả thuở xưa, nhưng được chuyên chở bằng một tổng thể âm thanh sặc sỡ, đầy ắp giai điệu như chính các xúc cảm đa dạng của con người. Từ đó, dẫn dắt khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc. Johann Strauss II đã cho thấy góc nhìn thực tế đến kinh ngạc của ông về đời sống dân thị thành.



Các nghệ sĩ đã đầu tư thời gian, chất xám và những giọt mồ hôi trên sàn diễn để mang đến cho khán giả Việt Nam một câu chuyện vô cùng đặc sắc. Có mặt tại Việt Nam và luyện tập chung với các nghệ sĩ HBSO suốt 4 tuần qua, nhạc trưởng Askan Siegfried Geisler, người sẽ chỉ huy dàn nhạc cho vở “Con Dơi” cho biết, “dù là nhạc cổ điển, nhạc POP, hay nhạc đương đại, bạn có thể chơi bất kỳ thể loại nhạc nào, quan trọng là vì âm nhạc, chúng ta đến với nhau mặc cho những khác biệt. Một số nghệ sĩ mới tập tiếng Đức lần đầu tiên. Đó là thử thách lớn với họ. Họ luyện tập rất chăm chỉ và khán giả sẽ cảm nhận được 100% năng lượng mà họ đem lại.”



Với 100% năng lượng, nhạc kịch “Con Dơi” hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút thăng hoa cảm xúc cho khán giả thành phố.



Lắng đọng với hơi thở đương đại



Trung thành với tiêu chí tôn vinh những tài năng trẻ của Việt Nam, Liên hoan năm nay mở rộng với những tác phẩm đương đại. Theo đó, hai tác phẩm âm nhạc đương đại mới sáng tác gồmTổ khúc giao hưởng “Hồi tưởng” của Nguyễn Mạnh Duy Linh, Tổ khúc cho hợp xướng và dàn nhạc “Cầu nguyện mùa xuân” của Vũ Việt Anh sẽ cùng vở múa “Đi Qua Tình Yêu” gửi lời chào của các nghệ sĩ Việt Nam gửi đến khán giả và bạn bè quốc tế trong Liên Hoan Nghệ Thuật Giai Điệu Mùa Thu 2017.

Đậm chất đương đại, các tác phẩm này sẽ là làn gió mới mẻ góp phần vào sự phong phú, đa dạng của

liên hoan năm nay. Nguồn: HBSO

Đậm chất đương đại, các tác phẩm này sẽ là làn gió mới mẻ góp phần vào sự phong phú, đa dạng của liên hoan năm nay.



Phải nhấn mạnh rằng hai tác phẩm âm nhạc này đều “mới toanh”, như tác phẩm “Hồi tưởng” cũng mới hoàn thành vào tháng 5/2017. Tác phẩm “Cầu nguyện mùa xuân” cũng là tác phẩm khí nhạc mới nhất của nhạc sĩ Vũ Việt Anh, người vốn nổi tiếng với những Dòng sông lơ đãng, Chưa bao giờ, Không còn mùa thu, Đêm nằm mơ phố, Hoa có vàng nơi ấy... Như câu chuyện tự sự, “Cầu nguyện mùa xuân” sẽ mang đến sự lắng đọng, sâu lắng trong cảm xúc của khán giả.



Cũng là một tác phẩm đương đại, vở múa “Đi qua tình yêu” do hai nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng biên đạo và được trình diễn bởi các nghế sĩ ballet trẻ tài năng của HBSO như Trần Hoàng Yến, Nguyễn Thu Trang, Phan Tiểu Ly, Sùng A Lùng, Phan Thái Bình, Nguyễn Minh Tâm… lại mang đến những góc nhìn khác nhau về tình yêu.



“Vô tình đi qua đời nhau, vô tình rời xa nhau, tất cả đều có lí do của riêng nó. Không phải ta hờ hững với sự đến và đi của một điều gì đó trong đời, mà đó là ta biết cách xoa dịu chính mình, để khi quay nhìn lại những điều đã qua, ta chợt mỉm cười, nhẹ nhàng …”



Thăng hoa với các nhạc công thượng thặng



Có thể nói Liên hoan “Giai điệu mùa thu” 2017 là liên hoan quy tụ nhiều nhạc công hàng đầu tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và quốc tế nhất từ trước tới nay với các tên tuổi như:  NSƯT Bùi Công Duy, Vũ Việt Chương (Mỹ), Trần Hữu Quốc (Hàn Quốc) và Gregory Lee (Mỹ), Ulrich Horn (Đức), Hoàng Tuấn Cương (Đức) và Nhạc trưởng Lê Phi Phi (Macedonia)… Bên cạnh đó là sự xuất hiện của những tài năng trẻ của việt Nam như Nguyễn Lan Anh, Trần Lê Quang Tiến, Lê Hồ Hải. Đây cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng của liên hoan.



Công chúng sẽ được du hành xuyên quốc gia qua âm nhạc. Đó là đêm “Hòa nhạc thính phòng Pháp” với những tác phẩm của các nhà soạn nhạc Pháp César Franck, Debussy, Ernest Chausson… Tiếp nối là “Hòa nhạc tám mùa” với hai tác phẩm Bốn Mùa của A. Vivaldi và Bốn Mùa Buenos Aires của nhà soạn nhạc Argentina A. Piazzolla. Và kết thúc là m​ột chuyến du hành qua những địa danh lịch sử, văn hóa và cả thần thoại của Châu Âu qua "Hòa nhạc Gala hành trình châu Âu”.

Hòa nhạc Gala " Hành trình châu Âu". Nguồn: HBSO



Bên cạnh các chương trình âm nhạc thính phòng, Guitar, một trong những nhạc cụ phổ biến nhất tại Việt Nam, sẽ có riêng một buổi chiều với khán giả qua “Hòa Nhạc Guitar cổ điển” do nhóm Saigon Guitar Quartet cùng các nghệ sĩ khách mời Võ Thụy Ngọc Tuyền (soprano), Pongpat Pongpradit (Thái Lan - guitar) và Anton Isselhardt (Đức - flute) thể hiện.



Bắt đầu từ năm 2005, Liên hoan “Giai điệu mùa thu” khởi đầu với mong muốn giới thiệu những tài năng trẻ Việt Nam được đào tạo ở nước ngoài và có những thành tích nổi bật. Sau 10 lần tổ chức, chương trình đã trở thành liên hoan nghệ thuật có quy mô lớn, quy tụ đông đảo những tài năng biểu diễn xuất sắc tại Việt Nam và quốc tế, cùng sự phong phú và đa dạng của nhiều loại hình từ giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch, múa đương đại… Qua đó, khẳng định tương lai của nền âm nhạc hàn lâm Việt Nam luôn bắt nhịp cùng những chuyển động nghệ thuật quốc tế bởi đúng như nhạc trưởng Askan Siegfried Geisler chia sẻ “Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu, không có sự khác biệt giữa người với người, dù bạn đến từ Châu Âu hay Châu. Mục tiêu cuối cúng là chia sẻ cảm xúc khi chơi nhạc…”



Gia Linh 

NỔI BẬT TRANG CHỦ