• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2: Cơ hội mới cho nền điện ảnh Việt Nam.

21/11/2012 08:39

(Cinet) – Lần thứ 2 tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới cho nền điện ảnh Việt Nam bởi sự thay đổi toàn diện từ khâu tổ chức, xây dựng thương hiệu cho đến những bộ phim được chọn lựa tham gia tranh giải cũng như trình chiếu trong liên hoan.

(Cinet) – Lần thứ 2 tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới cho nền điện ảnh Việt Nam bởi sự thay đổi toàn diện từ khâu tổ chức, xây dựng thương hiệu cho đến những bộ phim được chọn lựa tham gia tranh giải cũng như trình chiếu trong liên hoan.

Cúp giải thưởng chính thức của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2Cúp giải thưởng chính thức của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2

>Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 1: Sự kiện đầu tiên mang tầm vóc quốc tế

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (tiền thân là LHP quốc tế Việt Nam) được tổ chức lần đầu năm 2010 trong dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Sau nhiều nỗ lực đề xuất, xây dựng dự án, quảng bá và hoàn thiện tổ chức thì đây là sự kiện điện ảnh mang tầm vóc quốc tế đầu tiên của Việt Nam. Mục đích của Liên hoan phim là tôn vinh điện ảnh châu Á, đồng thời thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác phát triển giữa các nhà làm phim trong khu vực và quốc tế, thông qua việc giới thiệu những sản phẩm sáng tạo của các đạo diễn tài năng tới từ khu vực Đông Nam Á.

Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy & đạo diễn Phillip Noyce - ba trong số các ngôi sao quốc tế góp mặt tại LHP Quốc tế VN lần thứ I.



Liên hoan phim quốc tế Việt Nam (VietNam International Film Festival – VNIFF) cũng là sự kiện điện ảnh thu hút nhiều tên tuổi trong giới chuyên môn ngay lần đầu tổ chức, có thể nhắc đến như ông Marco Meuller – Giám đốc LHP Venice, ông Phillip Noyce – đạo diễn Hollywood, bà Hellen Harrington - giám đốc tổ chức các sự kiện điện ảnh Viện Hàn lâm Mỹ…Và nhiều chuyên gia điện ảnh của các LHP quốc tế lớn như Cannes, Berlin, Toronto, Busan, Hongkong.

Tại Liên hoan lần thứ 1, có gần 70 bộ phim đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Trong đó có 10 bộ phim truyện được lựa chọn vào hạng mục tranh giải gồm: Big Boy (Thái Lan), Sand Castle (Singapore), Breakup Club (Hong Kong), Lao Wai (Trung Quốc), Ice Kacang Puppy Love (Malaysia), The Dreamer (Indonesia), The Red Shoes (Philippines), Hanamizuki (Nhật Bản). Là nước chủ nhà Việt Nam chọn 2 bộ phim tham gia Liên hoan là: Long thành cầm giả caTrung Úy.

Long thành cầm giả ca tham gia LHP lần thứ I



Tuy là lần đầu tiên tổ chức song nước chủ nhà Việt Nam đã cho bạn bè quốc tế thấy được sự quan tâm đến điện ảnh cũng như những định hướng phát triển điện ảnh nước nhà. Mặc dù vẫn còn những thiếu sót và chưa thực sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức nhưng sự kiện điện ảnh mang tầm vóc quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam  đã mở ra một trang mới, tiến tới sự chuyên nghiệp của điện ảnh Việt.

>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2: Cơ hội mới cho nền điện ảnh Việt Nam

Với khoảng 200 phim  từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến tham dự, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 (HANIFF) khẩu hiệu “Điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương thống nhất và phát triển”, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25 đến 29 tháng11 hứa hẹn sẽ đem tới không khí mới sôi động, khích lệ điện ảnh trong nước đồng thời mở ra những cơ hội mới cho nền điện ảnh Việt Nam bởi sự thay đổi rất chuyên nghiệp.

Poster chính thức của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2



Đầu tiên là sự thay đổi từ tên gọi, Ban Tổ chức cho biết: tên LHP quốc tế Hà Nội (HaNoi International Film Festival) – đây từng là cái tên ban đầu của sự kiện điện ảnh này khi nằm trên dự án. Theo đó, LHP kỳ này sẽ có tên viết tắt tiếng Anh là HANIFF, và phạm vi phim dự thi cũng được mở rộng từ khu vực Đông Nam Á ra toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Thiết kế logo của LHP quốc tế Hà Nội



Cùng với việc đổi tên, LHP quốc tế Hà Nội cũng thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới của mình. Cụ thể logo, màu sắc logo, poster, biểu tượng cúp và website chính thức của Liên hoan cũng đã được thiết kế lại. Ban tổ chức cho biết: logo của LHP quốc tế Hà Nội được tạo trên 3 biểu tượng: Chim lạc trên trống đồng Đông Sơn (biểu tượng văn hóa lâu đời của Việt Nam), Cuộn phim (biểu tượng quen thuộc của điện ảnh) và Con đường (tượng trưng cho hành trình). Màu sắc logo được giải thích là dựa trên 3 màu: Trắng sáng (biểu trưng cho ánh sáng của ngày mới - thời kỳ mới của điện ảnh Việt Nam), Màu vàng (biểu tượng của sự thịnh vượng và phát triển) và Màu nâu đen (tượng trưng cho nét trầm mặc, cổ kính của Hà Nội ngàn năm văn hiến).

Cúp giải thưởng rất sáng tạo được lấy theo mẫu logo



Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh -Trưởng ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội lần 2 cho biết, đây sẽ là tên và logo chính thức của LHP quốc tế Hà Nội và sẽ được thống nhất trong các kỳ liên hoan từ nay về sau. Cúp giải thưởng của sự kiện điện ảnh này cũng được thiết kế mang hình logo của LHP. Có thể thấy sự chuyên nghiệp đã dần dần rõ nét trong cách chuẩn bị cũng như khâu tổ chức. Một cách triệt để, poster chính thức của kỳ liên hoan phim này, ngoài biểu tượng logo của LHP như thường lệ, còn tiếp tục nhấn mạnh biểu tượng logo khi lấy đây làm hình ảnh chính của poster. Với sự thống nhất cao độ về mặt nhận diện thương hiệu - điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc định vị hình ảnh của LHP quốc tế Hà Nội vốn còn non trẻ trong hằng hà sa số các sự kiện điện ảnh thế giới. Website chính thức của liên hoan phim theo địa chỉ www.haniff.vn được trình bày khá đẹp mắt với 2 ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Việt giúp cho bạn bè quốc tế cũng có thể dễ dàng theo dõi diễn biến của Liên hoan.

Website chính thức với 2 ngôn ngữ Anh và Việt



Tiếp theo sự thay đổi về tên gọi cũng như nhận diện thương hiệu, sự kiện được chú ý nhất tại các kỳ liên hoan phim đó là sự kiện Thảm đỏ cũng có những thay đổi. Nếu như tại LHP lần thứ nhất đã xảy ra những lúng túng trong cách tổ chức và kỹ năng giao tiếp của MC thì lần này Ban tổ chức đã lựa chọn rất kỹ MC có kinh nghiệm về điện ảnh đồng thời có vốn tiếng anh tốt. Bên cạnh đó Ban tổ chức cho biết thêm tại lễ trao giải HANIFF 2012, ngoài MC là một người làm điện ảnh, BTC cũng mời thêm MC phụ là người giỏi ngoại ngữ, là người của Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VHTTDL, để có thể chuyển tải nhanh những thông điệp của bạn bè quốc tế trên sân khấu.

Chưa hết, để xứng tầm là một sự kiện quốc tế, trong lần tổ chức này sẽ có nhiều hoạt động chính được tổ chức tại khách sạn Deawoo Hà Nội - một khách sạn 5 sao có uy tín tại thủ đô.

Không chỉ thay đổi diện mạo, cách tổ chức HANIFF 2012 còn thu hút được số lượng phim tham gia khá lớn. TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh kiêm Trưởng ban tổ chức HANIFF cho biết: mặc dù số lượng 200 phim đăng ký tham dự liên hoan đã vượt trội hơn hẳn LHP lần thứ nhất chỉ có 68 tác phẩm tham dự nhưng con số này vẫn đang tăng lên mỗi ngày cho đến thời hạn chót là 25/11/2012. Trong số các phim dự thi có nhiều tác phẩm đến từ các nền điện ảnh lớn như Pháp, Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Ngoài chương trình phim dự thi còn tổ chức chiếu nhiều chùm phim đặc sắc được phân theo những chủ đề riêng. Được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả Việt Nam trong dịp này đó là chương trình Điện ảnh Thế giới ngày nay (Panorama). Chương trình dự kiến sẽ chiếu khoảng 20-25 tác phẩm điện ảnh “đình đám” của các nền điện ảnh lớn trên thế giới. Trong số này đáng chú ý có Amour (Tình yêu), bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012 của đạo diễn lừng danh Michael Haneke, We Need to Talk About Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Anh 2011… Điện ảnh Hàn Quốc cũng được ưu ái trong HANIFF 2012 khi là nhân vật chính trong chương trình Tiêu điểm, với việc trình chiếu 12 tác phẩm điện ảnh mới và xuất sắc của Hàn Quốc, thể hiện diện mạo của một trong những nền điện ảnh lớn mạnh trong khu vực.

Thiên mệnh anh hùng một trong 2 phim truyện tham gia tranh giải..



Với tư cách chủ nhà, điện ảnh Việt Nam rất nỗ lực khẳng định vị thế phim Việt với bạn bè quốc tế. Ở hạng mục Phim dự thi, Việt Nam có 6 phim truyện và 14 phim ngắn. Trong đó 2 bộ phim được chọn tham dự ở hạng mục phim truyện là Đam mê và Thiên mệnh anh hùng. Hai phim này đã được Hội đồng nghệ thuật chọn từ 8 phim đăng ký vào hạng mục phim truyện dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2. Ngoài phim dự thi, còn có hơn 30 bộ phim truyện xuất sắc trong nước được tuyển chọn để trình chiếu trong các chương trình: Phim Việt Nam đề tài về Hà Nội; Phim Việt Nam thời kỳ đổi mới và Phim Việt Nam đương đại, được sản xuất từ năm 2010 đến nay. Như vậy, điện ảnh Việt Nam sẽ được khích lệ rất nhiều từ cuộc liên hoan quốc tế này.

Có thể thấy, với nhiều thay đổi tích cực trong lần thứ 2 tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội sẽ mở ra những cơ hội mới cho điện ảnh Việt Nam trong thị trường điện ảnh thế giới.

NLH

NỔI BẬT TRANG CHỦ