• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên hoan tác phẩm của đạo diễn sân khấu trẻ toàn quốc 2007: “Cuộc chơi” sắp bắt đầu

28/11/2007 14:06

Liên hoan sân khấu đầu tiên dành cho các đạo diễn trẻ sắp được tổ chức tại TP.HCM (dự kiến khai mạc ngày 15-12-2007). Ngay từ thời điểm này, hội đồng nghệ thuật của liên hoan đã bắt đầu quá trình duyệt vở, chọn ra khoảng 20 đạo diễn sẽ tranh tài chính thức trong số gần 60 người đã đăng ký.

Liên hoan sân khấu đầu tiên dành cho các đạo diễn trẻ sắp được tổ chức tại TP.HCM (dự kiến khai mạc ngày 15-12-2007). Ngay từ thời điểm này, hội đồng nghệ thuật của liên hoan đã bắt đầu quá trình duyệt vở, chọn ra khoảng 20 đạo diễn sẽ tranh tài chính thức trong số gần 60 người đã đăng ký.

Người đàn bà không ngủ - vở tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Tuấn Khôi được đưa vào kịch mục diễn thường xuyên của sân khấu Idecaf hơn một năm qua - cũng đăng ký tham gia liên hoan - Ảnh: Hoàng OanhNgười đàn bà không ngủ - vở tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Tuấn Khôi được đưa vào kịch mục diễn thường xuyên của sân khấu Idecaf hơn một năm qua - cũng đăng ký tham gia liên hoan - Ảnh: Hoàng Oanh

Sự có mặt của các đạo diễn trẻ khá thành công hiện nay như Vũ Minh (Hạnh phúc trên đồi hoa máu), Đức Thịnh (Nhân danh công lý), Thái Hòa (Người vợ ma), Binh Hùng (Tình yêu không thiên đường), Hữu Lộc (Ông bà vú)... sẽ làm tăng thêm sức hút của liên hoan với công chúng. Bởi trong tình hình chung của sân khấu xã hội hóa, đạo diễn trẻ của sân khấu nào dựng vở mới thì ít nhiều cũng đã được mặc định theo gu khán giả của sân khấu đó, theo kiểu "nhà ai nấy giữ", chưa bao giờ có một cuộc so tài lẫn nhau xem ai dựng hay hơn ai. Còn đối với những đạo diễn trẻ của Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM thì liên hoan này được xem như một đầu ra hấp dẫn cho những đứa "con so khó nuôi" - những vở tốt nghiệp, bởi xưa nay chúng thường chỉ được diễn một lần trong buổi thi báo cáo rồi... đi vào quên lãng.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này có một thực tế đang diễn ra là không ít đạo diễn đã bắt đầu nản và bỏ cuộc ngay trước thềm liên hoan, bởi họ chủ yếu là những đạo diễn trẻ mới ra trường hoặc đang sinh hoạt tự do tại các câu lạc bộ, phải tự thân vận động mọi thứ, không có được sự đỡ đầu hay hỗ trợ từ các sân khấu chuyên nghiệp như những đạo diễn đang hành nghề khác.

Quỳnh Phượng thì bận việc nhà, không thu xếp kịp để dựng vở Nếu như yêu. Nhà văn Nguyễn Thu Phương thì không tập trung đủ diễn viên để tập vở Sê-lốc-hôm vì họ bận chạy sô, đóng phim. Thu Huyền không thể tự lo mọi thứ nên đành lỗi hẹn với vở Ẩn ngữ hoa đã đăng ký. Nguyễn Thanh Triều bận công tác ở Cà Mau nên vở diễn đầu tay Kim tiền mà anh tốt nghiệp năm ngoái đến nay vẫn xếp kho. Các đạo diễn miền Bắc và miền Trung thì ngại đường sá xa xôi, kinh phí eo hẹp  nên rất dè dặt đăng ký, đến nay chỉ có khoảng năm vở chèo và cải lương của Đoàn chèo Hải Phòng, Nhà hát chèo VN, Nhà hát cải lương VN là chắc chắn có mặt.

Sân chơi được "mở cửa tự do" nhưng không phải ai cũng có thể ung dung vào "chơi" được.

Cuộc chơi sắp bắt đầu, danh sách các đạo diễn và tác phẩm chính thức sẽ được công bố vào đầu tháng mười hai. Ai sẽ được chọn? Khán giả sẽ được thưởng thức những gì? Đó là công việc của hội đồng nghệ thuật trong những ngày này.

"Trẻ” và "mở"

Theo NSND Trọng Khôi - chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, trưởng ban chỉ đạo liên hoan, tiêu chí chấm giải rất "trẻ” và "mở": chỉ chấm cách dàn dựng, xử lý kịch bản, những mảng miếng, những ý tưởng sáng tạo của đạo diễn chứ không chấm những yếu tố khác của vở diễn như kịch bản, diễn viên, tác động xã hội... 

Điều kiện "trẻ” mà ban tổ chức đưa ra là các đạo diễn dự thi phải có tuổi đời không quá 40, có thể "du di" đến 45 nếu đó là vở đầu tay. Ngoài ra, họ cũng không nhất thiết phải là đạo diễn đã tốt nghiệp ra trường, có thể là các nghệ sĩ, đạo diễn tự do hoặc là sinh viên đang theo học tại các trường nghệ thuật. Các tác phẩm không giới hạn đề tài, thể loại. Kịch bản dàn dựng có thể là của tác giả trong nước hay nước ngoài, truyền thống hay đương đại. Với tiêu chí khá thoáng như thế, có rất đông đạo diễn trẻ đã hào hứng đăng ký tham dự. Phía Nam chiếm số lượng áp đảo với trên 50 người đăng ký. 

(Theo TTO)

NỔI BẬT TRANG CHỦ