• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ

Du lịch 29/06/2020 20:16

(Tổ Quốc) - Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; Du lịch Cần Thơ và ÐBSCL trước cơ hội mới; "An Giang - Điểm đến An toàn, Thân thiện": Nhiều gói kích cầu du lịch được triển khai từ tháng 6 đến hết tháng 12 năm 2020 là tin du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Nam Bộ mới đây

Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ

Ngày 28/6, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức hội nghị liên phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ nhằm giới thiệu các chương trình kích cầu và các sản phẩm du lịch mới của 6 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ.

Chương trình liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ do TP.Hồ Chí Minh khởi xướng với sự tham gia của 5 tỉnh: BR-VT, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Bình Phước. Mục tiêu của chương trình nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch; tăng cường phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Qua đó bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch; thúc đẩy du lịch nội địa, hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 1.

Du lịch biển Vũng Tàu là 1 trong 4 trọng điểm phát triển ở khu vực Đông Nam Bộ - Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Dân Trí

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, DN du lịch cho rằng, các tỉnh Vùng ĐNB đang sở hữu những sản phẩm du lịch riêng lẻ, hấp dẫn, độc đáo tựa viên ngọc thô chưa tìm được thợ mài giũa xứng tầm. Do vậy, việc liên kết phát triển du lịch nhằm tìm ra những chiến lược phát triển ngành du lịch của vùng trong giai đoạn bình thường mới, đồng thời đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa sự kết nối giữa các địa phương về phát triển du lịch, góp phần phục hồi ngành du lịch một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, các ý kiến tại Hội nghị nhấn mạnh đến việc, các địa phương cần có sản phẩm du lịch đặc sắc, bổ sung cho nhau nhằm tạo ra các chuỗi giá trị, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách; quảng bá du lịch cũng cần hướng đến quảng bá cả vùng thay vì chỉ riêng lẻ từng tỉnh, thành; chú trọng phát triển các tour liên tuyến trong vùng, phù hợp với từng phân khúc thị trường; thu hút đầu tư sản phẩm, dịch vụ cao cấp…

Cùng ngày, hội nghị đã giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch mới, chính sách kích cầu du lịch nội địa năm 2020, đồng thời 9 doanh nghiệp TPHCM (Sagontourist, BenThanh Tourist, TST Tourist…) cũng đã xúc tiến ký kết hợp tác định hướng phát triển du lịch của địa phương.

Dịp này, 3 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng được doanh nghiệp công bố, bao gồm: TPHCM - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề "Sắc xanh ngày mới", "Chinh phục nóc nhà Nam Bộ"; TPHCM - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề "Tình đất đỏ miền Đông"; TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề "Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca". Các tour chủ yếu thiết kế cho gói 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000 – 1.490.000đồng/người.

Du lịch Cần Thơ và ÐBSCL trước cơ hội mới

Ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, trong đó Cần Thơ và ĐBSCL cũng chịu chung ảnh hưởng khi liên tục sụt giảm số lượng khách và doanh thu. Nhằm biến những thách thức thành cơ hội để khôi phục và phát triển, tại Cần Thơ, ngành du lịch vừa tổ chức Hội thảo "Du lịch Việt Nam - Điểm đến sáng tươi" và tọa đàm "Thúc đẩy du lịch ĐBSCL hậu COVID-19 từ chiến lược liên kết hàng không với du lịch". Từ đó, mở ra nhiều hướng đi và cơ hội mới...

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2020 tổng lượt khách đến Cần Thơ giảm 69,7%, doanh thu giảm 62,1% so với cùng kỳ năm trước. Thời gian qua, thành phố chỉ tổ chức 3.526 chuyến bay nội địa, giảm 17%; lượng khách nội địa là 523.205 lượt, giảm 24% so cùng kỳ. TP Cần Thơ hiện là cửa ngõ then chốt với vai trò trung chuyển và điều phối khách ở vùng ÐBSCL. Bình quân mỗi tuần, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ phục vụ khoảng 120 chuyến bay quốc nội khứ hồi, kết nối Cần Thơ đến: Hà Nội, Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Hải Phòng, Phú Quốc, Côn Ðảo, Vinh, Nghệ An… Mới đây, Vietnam Airlines chính thức đưa 3 đường bay mới: Cần Thơ - Hải Phòng, Cần Thơ - Vinh, Cần Thơ - Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động và sắp tới có thêm Cần Thơ - Ðà Lạt (2-7). Với sự bổ sung các đường bay mới này, dự kiến mỗi tuần Vietnam Airlines sẽ khai thác 52 chuyến bay khứ hồi và vận chuyển 12.000 lượt khách qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Việc mở các đường bay nội địa mới tạo nhiều thuận lợi cho ngành du lịch, nhất là trong giai đoạn cần xây dựng những chính sách, chương trình kích cầu phù hợp. Ðây là cơ sở để có những gói kích cầu tốt nhất (kết hợp cùng các đơn vị lữ hành, nhà hàng, khách sạn…) thu hút du khách đến Cần Thơ, ÐBSCL. Qua đó, nhiều kiến nghị đã được đề xuất: kết hợp ưu đãi giá vé máy bay - tour - khách sạn; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; phát huy các không gian, đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương và nâng cao chất lượng dịch vụ an toàn. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt là về vấn đề an toàn.

Song hành cùng chiến dịch "Du lịch Việt Nam an toàn", Chương trình Kích cầu du lịch do Hiệp hội Du lịch ÐBSCL cũng được triển khai từ tháng 6. Ðây là chương trình hành động đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá du lịch ÐBSCL là điểm đến an toàn, công bố chương trình kích cầu du lịch vùng, từng bước khôi phục du lịch nội địa.

Cần Thơ sớm chủ động xây dựng chương trình kích cầu du lịch, hiện đã vận động được khoảng 30-40 đơn vị tham gia. Ðịa phương cũng có nhiều sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt và tiêu chí an toàn luôn được chú trọng. Cần Thơ đang xây dựng bản đồ du lịch an toàn trên cơ sở phối hợp kiểm định và giám sát của ngành y tế địa phương. Ðể phát huy hiệu quả các đường bay và tăng sức hút du khách đến Cần Thơ và ÐBSCL, sắp tới tại Cần Thơ sẽ có nhiều sự kiện về du lịch.

Theo đó, loạt các sự kiện về du lịch sẽ diễn ra tại Cần Thơ từ ngày 3 đến 5-7, bao gồm: Hội nghị sơ kết 6 tháng Liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực ÐBSCL; Famtrip khảo sát các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch Cần Thơ; Ngày hội kích cầu du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL; Sự kiện ấn tượng du lịch Việt Nam năm 2020, kết nối ÐBSCL… Trong đó, hoạt động chính là hội nghị sơ kết 6 tháng Liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực ÐBSCL, đánh giá lại tình hình và hiệu quả nội dung thỏa thuận hợp tác triển khai giữa 14 tỉnh, thành; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, nhấn mạnh đến các chương trình, kế hoạch kích cầu du lịch của các địa phương gắn với việc khôi phục các hoạt động du lịch theo tình hình mới sau dịch COVID-19; bàn các giải pháp ứng phó, hiệu quả các chương trình liên kết...

"An Giang - Điểm đến An toàn, Thân thiện": Nhiều gói kích cầu du lịch được triển khai từ tháng 6 đến hết tháng 12 năm 2020

Để đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội chuyển sang giai đoạn bình thường mới, góp phần khắc phục những khó khăn, giảm bớt thiệt hại do dịch COVID -19, cũng như tăng cường giải pháp đưa 2 ngành chủ lực của An Giang là nông nghiệp và du lịch trở lại thị trường, An Giang triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020.

Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang đã xây dựng Chương trình kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch nội địa của tỉnh, thu hút lượng khách tham quan du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tích cực khởi động lại hoạt động du lịch sau dịch COVID - 19; khuyến khích sự tham gia du lịch nội tỉnh của cán bộ, công chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh và mở rộng thị trường khách du lịch đến An Giang.

Chương trình "An Giang - Điểm đến an toàn, thân thiện" sẽ được ngành du lịch An Giang triển khai từ tháng 6/2020 đến hết tháng 12/2020. Mục tiêu của chương trình nhằm khôi phục 90% lượng khách và doanh thu đối với thị trường khách đến các khu, điểm du lịch An Giang sau dịch COVID- 19 giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020; hình thành thêm nhiều thị trường khách đến An Giang, đặc biệt là lượng khách tiềm năng từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh. Ngành du lịch An Giang cũng kỳ vọng qua chương trình hình thành những sản phẩm du lịch mới của An Giang; quảng bá chất lượng, dịch vụ và hình ảnh du lịch An Giang đến du khách trong và ngoài nước.

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang cũng đã cam kết thực hiện các gói kích cầu giảm giá cho các đoàn khách về An Giang, như: Ban quản lý các khu điểm du lịch đăng ký và cam kết giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ trong khu, điểm du lịch cho các đoàn khách của doanh nghiệp lữ hành; các cơ sở lưu trú du lịch, đăng ký và cam kết giảm giá phòng và các dịch vụ liên quan cho các đoàn khách của doanh nghiệp lữ hành; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, đăng ký và cam kết giảm giá đối với các tour du lịch về An Giang.

Hiện ngành du lịch An Giang chào các gói tour du lịch đặc sắc như: Gói "Nhịp sống mùa hè" hướng đến các tour về nguồn kết hợp Teambuilding; tour học tập kiến thức về kiến trúc tôn giáo, đời sống văn hóa tộc người, sinh thái thiên nhiên, làng nghề truyền thống...; thời gian dự kiến từ tháng 7/2020 đến tháng 8/2020, với các điểm tham quan: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Điểm du lịch Đồi Tức Dụp; điểm du lịch rừng Tràm Trà Sư; Cù Lao Giêng; Khu du lịch Núi Sam - Làng Chăm Châu Giang - Xứ lụa Tân Châu; Khu du lịch Núi Sam - Làng Chăm Đa Phước.... Gói mừng Lễ Quốc khánh với Tour về nguồn kết hợp Teambuilding thực hiện trong tháng 9/2020 với các điểm tham quan như: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng;

Gói mừng Lễ Quốc khánh với Tour về nguồn kết hợp Teambuilding thực hiện trong tháng 9/2020 với các điểm tham quan như: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Điểm du lịch Đồi Tức Dụp; Cù Lao Giêng; Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo...

Gói tham gia "Hội đua bò truyền thống" với nội dung trải nghiệm ngày hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer kết hợp tham quan những ngành nghề truyền thống và các kiến trúc chùa Khmer độc đáo..., thời gian thực hiện từ tháng 9/2020 hoặc tháng 10/2020, với các điểm tham quan: Chùa Thơ Mít, huyện Tịnh Biên nơi dự kiến diễn ra Hội đua bò năm 2020, làng dệt Thổ cẩm Văn Giáo, cánh đồng thốt nốt và cơ sở làm đường thốt nốt tại huyện Tịnh Biên.

Gói sự kiện mua sắm cuối năm, mừng Giáng sinh, mừng năm mới, thời gian tháng 12/2020 - tháng 01/2021 với các điểm tham quan: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Chợ Long Xuyên, Cửa hàng đặc sản An Giang, Khu mua sắm Vincom Plaza Long Xuyên, siêu thị Co.op mart Long Xuyên; Khu du lịch Núi Sam - Chợ Châu Đốc - siêu thị Tứ Sơn; Khu du lịch Núi Cấm - Chợ biên giới Tịnh Biên...

Gói du lịch cuối tuần "Trải nghiệm mới" với các Tour hướng đến hoạt động nhóm, vui chơi, giải trí tại các điểm tham quan: Khu du lịch Vạn Hương Mai, Công viên nước Thanh Long, Cù Lao Giêng và các điểm tham quan mới...

Gói du lịch nghỉ dưỡng vào các ngày nghỉ cuối tuần với các điểm tham quan trong tour: Khu du lịch Núi Cấm - Điểm du lịch rừng Tràm Trà Sư - Khu du lịch Núi Sam - nghĩ dưỡng tại khách sạn Victoria Núi Sam...

Hiện tỉnh An Giang chỉ đạo ngành du lịch tỉnh An Giang tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo môi trường an ninh, trật tự, an toàn và quyền lợi cho khách du lịch; tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp du lịch, đảm bảo chất lượng triển khai các gói sản phẩm du lịch trong chương trình kích cầu.

Trong thời gian tới, An Giang sẽ tiếp tục triển khai đảm bảo các điểm đến du lịch an toàn, khuyến khích các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới chất lượng thực sự ưu đãi, để thu hút du khách đến du lịch và nghỉ dưỡng tại An Giang. Lãnh đạo tỉnh An Giang tin tưởng rằng với sự đồng lòng giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân và những chính sách kích cầu hấp dẫn, hợp lý sẽ mang đến gam màu tươi sáng cho du lịch An Giang trong thời gian tới.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ