(Tổ Quốc) - Chuỗi “thời trang cuộc sống” Uniqlo theo đuổi tăng trưởng vượt ra khỏi các trung tâm thương mại, hướng tới các cửa hàng độc lập.
Uniqlo dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng ở Đông Nam Á và châu Đại Dương lên khoảng 400 cửa hàng vào năm 2022 với trọng tâm là mở các cửa hàng độc lập ở ngoại ô nhằm mở rộng phạm vi thương hiệu ra ngoài các trung tâm mua sắm.
Nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản đặt mục tiêu tăng doanh thu gấp ba lần tại Đông Nam Á và châu Đại Dương, lên 300 tỷ yên (2,71 tỷ USD) vào năm tài chính- tính tới tháng 8/2022, tăng từ 100 tỷ yên năm tài chính trước đó.
Cửa hàng Uniqlo độc lập đầu tiên tại Thái Lan đã thành công lớn. |
"Chúng tôi đã mở cửa hàng độc lập đầu tiên trong khối ASEAN ở Thái Lan vào tháng 3, và nó đã thành công lớn", Satoshi Hatase – Phó chủ tịch cấp cao của công ty mẹ Uniqlo là Fast Retailing nói với tờ Nikkei Asian Review trong một cuộc phỏng vấn.
Một cửa hàng Uniqlo độc lập thứ hai đã được mở tại Thái Lan, và nhiều cửa hàng hơn nữa đang được lên kế hoạch tại các thị trường Đông Nam Á khác. Công ty này đã đối thoại với các nhà môi giới và nhà phát triển bất động sản. Các nước đầy hứa hẹn tiếp theo là Philippines và Malaysia, theo Hatase.
Tại Thái Lan, các địa điểm ngoại thành thu hút các gia đình đông thành viên đến trải nghiệm một ngày mua sắm bình thường, trái ngược với các trung tâm mua sắm, nơi người Thái cảm thấy họ cần phải ăn mặc sang trọng hơn, Hatase nói. Tất cả mọi người, từ ông bà cho trẻ em đều đến các cửa hàng độc lập, và khi thị trường trưởng thành, người tiêu dùng muốn có cùng trải nghiệm mua sắm giống các thành phố lớn nhưng ở ngay địa điểm gần gũi với cộng đồng của họ.
Trong khi Hatase nói rằng thị trường Đông Nam Á vẫn còn nhiều không gian để phát triển gian hàng trong các trung tâm mua sắm, mũi nhọn mới của Uniqlo sẽ là phát triển các cửa hàng độc lập – điều đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược mở rộng khu vực của công ty này. Uniqlo "đã đạt được một mức độ công nhận nhất định, do đó, thời gian này là phù hợp", ông nói. Các địa điểm ngoại ô đã là chìa khóa cho sự tăng trưởng của chuỗi thời trang này tại Nhật Bản.
Việc đạt mức 400 cửa hàng sẽ đưa Uniqlo vượt lên dẫn đầu so các đối thủ cạnh tranh hàng đầu Zara và H & M về mặt sự hiện diện trong khu vực. H & M hiện có khoảng 130 cửa hàng ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương, trong khi Zara có khoảng 180 cửa hàng. Tính đến tháng 2 năm nay, Uniqlo đã có khoảng 180 cửa hàng ở khu vực này.
Uniqlo định vị thương hiệu của mình là quần áo mặc hàng ngày, tập trung về chức năng và phong cách. Tuy nhiên, ông Hatase cũng thừa nhận cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp khách hàng hiểu sự khác biệt đó. Điều này sẽ được thúc đẩy khi hãng này bán quần áo chất lượng tốt cho khách hàng trong thời gian dài.
Nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, Tadashi Yanai, cũng cho biết, Uniqlo có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng tại các thị trường mới, trong đó có Việt Nam. Ông Hatase cũng chia sẻ, "Chúng tôi muốn có cửa hàng ở tất cả các nước [trong khu vực]", đặc biệt là Việt Nam, Lào và Myanmar.