• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lợi thế kinh nghiệm đá hiệp phụ, Croatia hóa thân Hec-quyn "làm thịt" sư tử

Thể thao 12/07/2018 07:47

(Tổ Quốc) -Bàn thắng trong những phút cuối của hiệp phụ thứ 1 đã mang về chiến thắng cho ĐT Croatia.

Tại VCK World Cup 2018, ĐT Anh được đánh gái là một trong những đội bóng sở hữu lối chơi phòng ngự chắc chắn với hàng phòng thủ thi đấu kỉ luật và phối hợp tốt. Không những vậy, “Tam Sư” còn rất biết cách kết liễu đối thủ bằng những tình huống cố định. Lối chơi này đã giúp thầy trò HLV Southgate vượt qua nhiều đối thủ và đi đến trận Bán kết gặp Croatia. Đây cũng là trận bán kết World Cup đầu tiên của Tam sư trong 28 năm.

Trước một ĐT Croatia đã phải thi đấu trọn vẹn 240 phút sau 2 trận đấu vừa qua, khiến thể lực ít nhiều bị bào mòn, quân đoàn của HLV Southgate nhanh chóng đẩy cao đội hình tấn công và đã đạt được hiệu quả ở ngay phút thứ năm. Trong một tình huống được hưởng đá phạt, Kieran Trippier tung ra cú sút đẹp mắt làm tung lưới Croatia, đưa “Tam Sư” vươn lên dẫn trước cả về tỷ số lẫn tâm lý.

ĐT Anh có bàn thắng sớm ở ngay phút thứ 5 (Ảnh: AFP/Getty Images)

Có bàn thắng sớm, như thường lệ, đội tuyển Anh chủ động thiết lập thế trận chặt chẽ nhằm bảo toàn tỷ số và buộc đối thủ phải chạy theo lối chơi của mình. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả cao khi các cầu thủ Croatia gặp bế tắc và bị đẩy ra xa khỏi vòng cấm đối thủ trong những phút tiếp theo của trận đấu. Với hàng phòng ngự chắc chắn đầy kỉ luật, ĐT Anh không những cản phá được nhiều đợt tấn công của đối thủ mà còn tạo ra được một số tình huống phản công nguy hiểm.

Thế nhưng, “Tam Sư” chỉ giữ lợi thế được cho đến hết nửa đầu hiệp 2. Lối chơi sở trường đã biến thành sai lầm khiến HLV Southgate cùng các học trò phải ôm hận. Việc phải căng mình liên tục chống chịu những đòn tấn công của đối phương đã khiến hàng thủ ĐT Anh nhanh chóng phạm phải sai lầm. Phút 68, chỉ trong một khoảnh khắc mất tập trung của hàng thủ đối phương, Ivan Perisic đã tận dụng triệt để cơ hội thoát khỏi sự kèm cặp của đối thủ để tung ra cú dứt điểm gỡ hòa sau một quả tạt của đồng đội, cân bằng tỷ số cho trận đấu.

Nhưng đội giành chiến thắng lại là Croatia (Ảnh: Reuters)

Sau bàn thắng gỡ hòa, Croatia tranh thủ sự hưng phấn, tiếp tục dồn ép đối thủ và tạo ra một số tình huống sóng gió khác. Trong khi đó, bàn thua sai lầm đã buộc ĐT Anh cũng phải tăng tốc và dâng cao đội hình tấn công. Dù vậy, trong suốt khoảng thời gian còn lại, hai đội vẫn không thể giải quyết trận đấu và buộc phải bước vào hiệp phụ.

Đối với Croatia mà nói, đây là trận đấu thứ ba liên tiếp họ phải đá hiệp phụ. 360 phút cho 3 trận đấu quả thực là một điều khiến cho thể lực của Croatia không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Thế nhưng, chính nhờ những kinh nghiệm đã có qua hai lần đã trước, các học trò của HLV Zlatko Dalic biết cách tạo ra sự khác biệt. Với lợi thế thể lực, đội tuyển Anh ép sân, tạo ra được nhiều tình huống nguy hiểm nhưng không có được bàn thắng. Trong khi đó, ĐT Croatia, chơi phòng ngự phản công và đã giành chiến thắng.

Phút 109, thêm một lần nữa, các hậu vệ Anh lại mắc sai lầm khi thả lỏng Mario Mandzukic. Tiền đạo con cưng của HLV Zaltko Dalic đã không bỏ lỡ cơ hội trừng phạt đối thủ bằng cú dứt điểm cận thành ấn định tỷ số 2-1 cho trận đấu.

Croatia đã giành quyền vào chung kết World Cup lần đầu tiên. Đối thủ của họ ở trận đấu này là ĐT Pháp, đội bóng đã giành chiến thắng trước ĐT Bỉ ở trận Bán kết trước đó. Trong khi đó, ĐT Anh sẽ chơi trận tranh hạng Ba với ĐT Bỉ.

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ