• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555

Thời sự 17/05/2011 20:42

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555, dương lịch 2011.

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555, dương lịch 2011.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội, các chức sắc tôn giáo cùng đông đảo tăng ni, phật tử dự lễ.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Hoằng pháp cho biết ý nghĩa Đại lễ Phật đản năm nay là nhận thức sâu sắc giáo lý duyên sinh để tích cực cải thiện môi trường sinh thái.

Theo Thượng tọa, do lòng tham muốn thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ, con người đã không tôn trọng quy luật duyên sinh, khai thác nguồn lợi làm xâm hại nghiêm trọng đến thiên nhiên nên phải gánh chịu nhiều thảm họa khổ đau. Muốn chấm dứt những thảm họa thiên tai, trước hết con người phải có ý thức nghiêm túc về giáo lý duyên sinh. Thiên nhiên cho chúng ta môi trường sống, chúng ta phải có ý thức tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên, để giữ môi trường trong sạch và cân bằng sinh thái.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ vui mừng được dự Đại lễ Phật đản và gửi tới lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam , toàn thể tăng ni, phật tử lời chúc sức khỏe, an lạc và đạt được nhiều thành tựu trong mọi phật sự.

Phó Thủ tướng khẳng định hơn 2.000 năm gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo Việt Nam đã trải qua những thăng trầm cùng lịch sử của đất nước. Song thời kỳ nào Phật giáo cũng lấy đức từ bi, hỉ xả, lấy chân-thiện-mỹ để giáo hóa chúng sinh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp và phương châm hành đạo. Giáo lý Phật giáo đã thấm nhuần trong đời sống của đông đảo nhân dân Việt Nam. Trong bất kỳ thời gian nào, Phật giáo cũng có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, với tinh thần “Hộ quốc, an dân.”

30 năm qua, Phật giáo Việt Nam đã không ngừng được củng cố, phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện hòa hợp, đoàn kết, thống nhất và tiếp tục phát huy tinh thần gắn bó với dân tộc. Phật giáo Việt Nam luôn là một tôn giáo đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống mới.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã động viên tăng ni, phật tử trong cả nước nêu cao đạo đức, thuần phong, mỹ tục, hăng hái tham gia lao động sản xuất, thực hiện tốt pháp luật của nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ công dân, nâng cao tinh thần đoàn kết cộng đồng… góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.

Niềm tin và sự ủng hộ của Giáo hội đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đã có tác động rất tích cực đối với toàn thể tăng ni, phật tử, góp phần ổn định tư tưởng đồng bào có đạo. Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao những đóng góp to lớn cho đất nước và dân tộc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam .

Phó Thủ tướng tin tưởng với bản chất từ bi, yêu tự do, yêu hòa bình, với phương châm “Đạo pháp-dân tộc-Chủ nghĩa xã hội,” Giáo hội sẽ tiếp tục củng cố, phát huy nội lực, khắc phục những hạn chế để xây dựng Phật giáo Việt Nam và góp phần xây dựng đất nước vững mạnh, trường tồn.

Trong Thông điệp gửi tăng ni, cư sỹ phật tử nhân Đại lễ Phật đản, Đức pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã kêu gọi tăng ni, phật tử hiểu rõ bản chất của giáo lý Phật đà về luật vô thường, về tôn trọng sự sống và mối liên hệ hữu cơ giữa con người và thiên nhiên, để chung tay với cộng đồng xã hội bảo vệ môi trường và Trái Đất.

Trong ngày chính lễ 17/5, cùng với đồng bào Phật giáo cả nước, giới Phật giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hoan hỷ đón mừng ngày đản sinh của Đức Phật.

Tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm, hơn 10.000 tăng, ni, phật tử đã tề tựu dự Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555-dương lịch 2011 do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thành hội Phật giáo thành phố tổ chức.

Trong niềm vui chào mừng lần thứ 2635 ngày đản sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chư tôn giáo phẩm, tăng ni, phật tử đã trang nghiêm, thành tâm lắng nghe Thông điệp của Đức Pháp chủ và Diễn văn Phật đản của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thông điệp và diễn văn nêu rõ kính mừng Phật đản năm nay cũng là năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập (1981-2011), do vậy nhiều Phật sự quan trọng được đẩy mạnh thực hiện trong cả năm. Đây là cơ duyên tốt để ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 2000 năm đồng hành với dân tộc và phụng sự đất nước của Phật giáo Việt Nam; đồng thời xây dựng chương trình hoạt động Phật sự của giai đoạn kế tiếp, để Phật pháp xương minh, Giáo hội bền vững, góp phần tích cực cùng với các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng đất nước ngày một văn minh giàu đẹp.

Thông điệp cũng kêu gọi mỗi tăng ni, phật tử cần chung tay với cộng đồng bảo vệ môi trường xã hội và sự an nguy của Trái Đất trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu môi trường toàn cầu, nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt, thiên tai, thảm họa…

Chúc mừng Đại lễ Phật đản, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Dương Quan Hà khẳng định tiếp nối lịch sử hàng ngàn năm đồng hành cùng dân tộc, trong 30 năm qua, từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Việt Nam đã luôn thể hiện tinh thần Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội, có nhiều đóng góp cho đất nước, cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lãnh đạo thành phố ghi nhận đánh giá cao và cảm ơn sự đồng hành, tham gia tích cực của Phật giáo thành phố trong các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống người dân, nhất là các hoạt động từ thiện xã hội, văn hóa, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Kính mừng Phật đản, chư tôn giáo phẩm, các vị đại biểu và tăng ni, phật tử đã cùng thả chim bồ câu và bóng bay hòa bình, thả chim phóng sinh, cùng cầu nguyện cho Phật giáo trường tồn, thế giới hòa bình, quốc gia hưng thịnh, nhân dân an lạc, hạnh phúc và Giáo hội vững bền.

Cùng ngày, tại Thiền viện Quảng Đức, Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Phật đản với sự tham dự, chúc mừng của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Hoàng Thám.

Lễ Phật đản Phật lịch 2555 cũng được tổ chức tại các chùa, tự viện, tổ đình, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường, đền thờ… trên toàn thành phố. Đông đảo phật tử và người dân thành phố đã cùng tham gia các nghi thức tắm Phật, dâng hoa, dâng hương kính mừng Phật đản, thả chim phóng sinh, diễu hành xe hoa, biểu diễn văn nghệ, thả hoa đăng…

Dịp này, các chùa cũng tổ chức phát quà từ thiện cho đồng bào nghèo để thiết thực kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật, phát huy tinh thần từ bi-hỷ xả của nhà Phật.

Chào mừng đại lễ Phật đản 2011-Phật lịch 2555 (15/5 âm lịch), trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã đến thăm và chúc mừng các nhà sư, phật tử tại Chùa Đạo Nguyên (thành phố Tam Kỳ).

Tại chùa Tịnh Độ (Tam Kỳ), Ngân hàng thương mại cổ phần VietinBank chi nhánh Quảng Nam phối hợp cùng nhà chùa trao tặng 1.000 suất quà (tổng trị giá 150 triệu đồng) cho các đối tượng xã hội của thành phố Tam Kỳ, huyện Tiên Phước, Núi Thành và Phú Ninh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Ban Tôn giáo Quảng Nam cũng tổ chức gặp mặt các chư tôn giáo phẩm, tăng, ni trong tỉnh…

Tại chùa Khánh Quang, Ban trị sự Thành Hội Phật giáo Cần Thơ tổ chức Đại lễ Phật Đản 2011-Phật lịch 2555. Đông đảo đại biểu đại diện lãnh đạo đảng, các cấp chính quyền, mặt trận, đoàn thể cùng hàng ngàn chư tôn hòa thượng, thượng tọa, đại đức và tăng ni, phật tử đại diện Phật giáo 9 quận, huyện trong thành phố đã đến dự.

Trong không khí trang nghiêm, hoan hỷ, đại lễ đã nghe thông điệp của Đức Pháp chủ Hội Đồng Chứng minh Giáo hội Phật Giáo Việt Nam gửi tăng, ni, cư sĩ phật tử nhân dịp Đại lễ Phật Đản 2011-Phật lịch 2555; nghe thư chúc mừng đại lễ của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phát biểu tại đại lễ, Hòa thượng Đào Như, Ủy viên Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Thành hội Phật Giáo Cần Thơ nhấn mạnh Phật giáo vốn có mặt ở Việt Nam từ 1.000 năm trước và đã nhanh chóng phát triển rực rỡ, nhất là vào thời nhà Trần.

Nối tiếp truyền thống đó, những người con Phật ngày nay càng ra sức tu học và hoạt động Phật sự nhằm mục đích lợi đạo, ích nước, độ dân cũng chính là thông điệp cứu độ của Đức Phật. Mùa Phật Đản năm nay, những người con Phật thành tâm tưởng niệm hình ảnh, cao vời toàn hảo về trí tuệ và đức độ của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và nguyện một lòng vì đạo pháp và dân tộc.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ trân trọng chúc mừng mùa đại lễ Phật Đản an lành đồng thời b iểu dương nỗ lực của các chức sắc, chức việc, tăng, ni, phật tử Giáo hội Cần Thơ đã nối tiếp truyền thống làm tốt công tác từ thiện. Những thành tích của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và của thành phố Cần Thơ nói riêng đã chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển bền vững trên mọi lĩnh vực.

Ban trị sự Phật giáo Tây Ninh đã tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555 tại chùa Hiệp Long (thị xã Tây Ninh) trong niềm vui của tăng ni, phật tử trên tinh thần tiết kiệm.

Các tăng ni, phật tử tỉnh Tây Ninh hân hoan chào đón ngày Đản sinh của Đức bổn sư Thích ca mâu ni Phật, đây là cơ duyên để mỗi Phật tử khẳng định sự trong sáng của giáo lý nhà Phật và sự đóng góp của Phật giáo trong suốt chiều dài hơn 2.000 năm qua đồng hành với dân tộc và phụng sự đất nước của Phật giáo Việt Nam.

Ban trị sự Phật giáo tỉnh đã kêu gọi các chư tôn, tăng ni, phật tử thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, chú trọng đến các công việc ích đạo, lợi đời, tích cực phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tại buổi lễ, các tăng ni, phật tử được lắng nghe thông điệp Phật đản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với nội dung kêu gọi tăng ni, phật tử có những hành động thiết thực nhằm chào mừng 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường, sự an nguy của trái đất. Cùng ngày, người dân trong và ngoài tỉnh Tây Ninh đã đến thắp nhang tại Khu di tích lịch sử-văn hóa núi Bà Đen để cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Trong khuôn khổ tuần lễ Phật giáo, hàng nghìn tăng ni, phật tử tại Yên Bái hân hoan chào đón Đại lễ Phật đản năm 2555 phật lịch do Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức tại khuôn viên Chùa Tùng Lâm-Ngọc Am, thành phố Yên Bái.

Thượng tọa Thích Thanh Duệ đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Yên Bái, Đại đức Thích Minh Huy trụ trì Chùa Tùng Lâm-Ngọc Am cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố đã tham gia các nghi lễ và cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình.

Lễ Phật đản 2011 tổ chức tại Yên Bái diễn ra long trọng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, là dịp khơi dậy truyền thống văn hóa Phật giáo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đồng thời thể hiện chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước./.

Theo TTXVN

NỔI BẬT TRANG CHỦ