(Tổ Quốc) - Hoạt động hợp tác cùng Yates & Partners từ tháng 5 này có thể được coi là bước đi rút ngắn khoảng cách với mục tiêu 5 sao mà Bamboo Airways theo đuổi trong thời gian qua.
Chuẩn mực tối thượng
Trong hoạt động vận tải trên không, tiêu chuẩn 5 sao quốc tế được coi như đỉnh cao tối thượng của chất lượng dịch vụ hàng không. Tiêu chuẩn này bao hàm chất lượng của tất cả các yếu tố cấu thành dịch vụ trong chuyến bay, dịch vụ mặt đất, sân bay... của hãng bay đạt mức xuất sắc..., bao gồm 500 - 800 tiêu chí lớn nhỏ.
Đây là mục tiêu cao nhất mà các hãng hàng không cao cấp hướng đến, cũng là lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn dịch vụ của hành khách đang ngày một nâng cao. Hành khách trải nghiệm hãng bay 5 sao có thể kỳ vọng được thụ hưởng chất lượng dịch vụ xuất sắc hơn cả mong đợi.
Lufthansa (Đức), Korean Air (Hàn Quốc) hay All Nipon Airways, Japan Airlines (Nhật Bản)... là một vài cái tên trong danh sách hãng bay đạt được tiêu chuẩn 5 sao trên thế giới.
Tại Việt Nam, ngay từ ngày đầu thành lập, Bamboo Airways cho thấy hãng bay này đã xây dựng lộ trình rõ ràng nhằm đạt tiêu chuẩn 5 sao chuẩn quốc tế. Đây là mục tiêu được đại diện hãng nhiều lần nhấn mạnh và liên tục thể hiện quyết tâm đạt được mục tiêu này bằng chiến lược được đầu tư dài hơi.
Nâng tầm chuỗi giá trị, thêm lợi thế cạnh tranh
Theo nhiều chuyên gia nhận định, Bamboo Airways có nhiều lợi thế để có thể trở thành hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận 5 sao. Trong đó, hai yếu tố gồm bay đúng giờ và chất lượng dịch vụ của hãng bay này được đánh giá khá cao.
Có thể nói, để đi nhanh hơn và xa hơn trên lộ trình dịch vụ 5 sao, các yếu tố phi vật chất được hãng bay khá chú trọng, nhất là yếu tố con người. Theo khảo sát đối với các hãng bay 5 sao, số lượng tiếp viên nữ tại các hãng bay này thường áp đảo. Điều này xuất phát từ sự tin tưởng vào khả năng xử lý tình huống khôn khéo, khả năng làm khách hàng hài lòng, khả năng lắng nghe… của nữ giới phù hợp với ngành nghề dịch vụ so với nam giới.
Tại Bamboo Airways, đội ngũ tiếp viên của hãng bay - không chỉ số lượng chiêu đãi viên nữ vốn đang có ưu thế, đã ghi được dấu ấn với hành khách từ ngoại hình, thái độ, nụ cười… cho đến nghiệp vụ hàng không được huấn luyện bài bản.
Hình ảnh bàn tay đặt trên ngực trái của tiếp viên hàng không Bamboo Airways gần như đã trở thành một biểu tượng cho chất lượng dịch vụ định hướng 5 sao của hãng.
Bởi vậy, không ngạc nhiên khi đội ngũ tiếp viên của hãng bay đã nhận được nhiều khen ngợi của các hành khách đã trải nghiệm dịch vụ của Bamboo Airways trên mạng xã hội trong thời gian vừa qua.
Với hơn 6000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, dẫn đầu toàn ngành hàng không về bay đúng giờ qua các năm với tỷ lệ trung bình hơn 96%, Bamboo Airways cho thấy nỗ lực đáng kể của hãng để duy trì và cải tiến chất lượng dịch vụ song song với mở rộng hoạt động của hãng hàng không này.
Về cơ sở hạ tầng, loạt Phòng chờ hạng Thương gia của hãng đã đi vào hoạt động, nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực từ hành khách từ không gian tiện nghi, cho đến thực đơn đa dạng, ngon miệng chuẩn nhà hàng 5 sao. Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam vận hành Phòng chờ Thương gia riêng, nỗ lực hoàn thiện trải nghiệm dịch vụ định hướng 5 sao của hành khách cả trước, trong và sau chuyến bay.
Với những nỗ lực của hãng bay, tạp chí Forbes từng nhận định tốc độ một hãng hàng không khởi nghiệp cung cấp đa dạng dịch vụ hoàn chỉnh với các tiêu chuẩn quốc tế nhanh như Bamboo Airways là hiếm thấy.
Trong năm 2020, Bamboo Airways tiếp tục được bình chọn "Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á" lần thứ 2. Mức độ hài lòng về dịch vụ chuyến bay của Bamboo Airways cũng liên tục duy trì ở mức xuất sắc 4.5/5.
Bước đi chiến lược
Trong bối cảnh thế giới đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu của hành khách thay đổi theo từng giai đoạn, Bamboo Airways đã và đang không ngừng đổi mới, nâng cấp toàn bộ hệ thống bằng những nước đi quyết liệt.
Đơn cử, ngay tháng 5/2020, Bamboo Airways cho biết hãng vừa bắt tay với Yates & Partners - công ty tư vấn dịch vụ hàng không và khách sạn hàng đầu thế giới nhằm tiếp tục đẩy mạnh lộ trình đạt chứng chỉ hãng bay có dịch vụ 5 sao được quốc tế công nhận.
Được biết, Yates & Partners là đơn vị uy tín với có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn dịch vụ 5 sao, thiết kế trải nghiệm khách hàng trong ngành hàng không, khách sạn.
Yates & Partners đã cung cấp dịch vụ tư vấn, định hướng chiến lược về sản phẩm, dịch vụ 5 sao; đào tạo kỹ năng phục vụ, kỹ năng chăm sóc khách hàng cho hàng loạt các hãng bay nổi tiếng thế giới như: Qatar Airways, All Nippon Airways, Etihad Airways, Delta Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific…
Trước đó Forbes nhận xét, nếu đạt được mục tiêu về chất lượng dịch vụ như đề ra, Bamboo Airways sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những hành khách muốn bay tại Việt Nam, và cả từ Việt Nam đi quốc tế, từ quốc tế tới Việt Nam.
Bởi vậy, đại diện Bamboo Airways kỳ vọng việc hãng hợp tác cùng Yates & Partners để xây dựng chiến lược thương hiệu, cải tiến sản phẩm, dịch vụ tại tất cả các điểm chạm khách hàng…, sẽ là bước đi rút ngắn khoảng cách với mục tiêu 5 sao mà hãng đang theo đuổi.
Ngoài ra, các lớp đào tạo, về tư duy, kỹ năng, quy trình phục vụ tiêu chuẩn 5 sao dành cho nhân sự của Bamboo Airways mà đối tác sẽ xây dựng cũng được kỳ vọng sẽ giúp hãng trước tiên đạt được mục tiêu "con người 5 sao".
Trước đó, Bamboo Airways sớm xác định hai trong những mục tiêu cần đạt được trước tiên trên lộ trình 5 sao là "hãng hàng không có dịch vụ tiếp viên 5 sao" và "hãng hàng không có Phòng chờ Thương gia 5 sao".
Với lộ trình tư vấn dài hạn với các giai đoạn triển khai rõ ràng, chặt chẽ từ Yates & Parters, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ đạt chứng chỉ 5 sao vào năm 2023.
Ngoài nội lực tự thân, sự hợp tác với đối tác tư vấn tầm cỡ như Yates & Partners cho phép Bamboo Airways xác định được mô hình chuẩn mực phù hợp nhất với điều kiện khai thác. Từ đó, hoạt động bắt tay này được kỳ vọng sẽ Bamboo Airways hoàn thiện, nâng cấp trải nghiệm khách hàng lên chuẩn mực 5 sao quốc tế, đưa thương hiệu Bamboo Airways trở thành lựa chọn hàng đầu cho hành khách trong và ngoài nước khi di chuyển đến Việt Nam.