(Tổ Quốc) - Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt khi phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến về 'Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào sáng 2/10.
Phần lớn điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn có quy mô nhỏ lẻ, tự phát
Hiện nay, du lịch nông thôn đóng vai trò quan trọng trong tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, trong tổ chức không gian, kết nối với đô thị và các trung tâm du lịch, góp phần mở rộng phạm vi không gian và kéo dài thời gian lưu trú của khách.
Phát biểu tham luận tại diễn đàn, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ, phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được xác định là một trong những động lực đem lại việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, phần lớn điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn có quy mô nhỏ lẻ, mang tính chất tự phát, chủ yếu do các hộ gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác khai thác nên hạn chế về năng lực, khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thấp hơn... so với các khu vực khác, do đó cần sự hỗ trợ của nhà nước, của các chuyên gia để chuyển đổi số ở khu vực nông thôn đi vào thực chất, hiệu quả.
"Do đó, cần thiết phải có giải pháp để thực hiện kết nối và xây dựng các ứng dụng thuận tiện nhất để bà con nông dân ở những vùng nông thôn, vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận công nghệ số, tiếp cận thị trường du lịch" - ông Nguyễn Lê Phúc nêu quan điểm.
Theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam Vietcraft, Việt Nam hiện có 3 loại hình du lịch nông thôn, đó là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái. Cụ thể, cả nước có khoảng 365 điểm du lịch nông thôn và hơn 2.000 làng nghề truyền thống có tiềm năng về du lịch.
Đại diện của Vietcraft cho rằng, việc chuyển đổi số trong du lịch nông thôn sẽ giúp thu hút được thêm du khách, hỗ trợ du khách chuẩn bị chuyến đi dễ dàng hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn và nắm được hành vi của khách hàng.
Cần xây dựng một nền tảng chung kết nối các điểm du lịch nông thôn
Về giải pháp để tạo ra sức bật, đưa du lịch nông thôn phát triển nội lực, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. HCM cho rằng, cần xây dựng những câu chuyện về giá trị nhân văn tại địa phương. Tiếp đó là phát triển một bộ thuyết minh cho các tuyến du lịch và tạo ra những hình ảnh, hoặc biểu tượng về những nét văn hóa, lịch sử đặc thù, đặc hữu. Dựa trên bộ dữ liệu này, địa phương sẽ tạo ra những chất liệu để thiết kế trên không gian mạng.
Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty Saigon Asset, vấn đề du lịch nông nghiệp - nông thôn ở Việt Nam phần lớn là do người dân địa phương tham gia và phát triển sản phẩm dịch vụ liên quan đến du lịch. Họ chưa có đủ điều kiện tiếp cận công nghệ mới để ứng dụng quảng bá sản phẩm của mình.
Chính vì vậy, ông Nghĩa cho rằng, cần xây dựng một nền tảng chung, trang thông tin kết nối tất cả điểm lẻ tẻ này, cộng với ứng dụng công nghệ mới là công nghệ thực tế ảo và App thì mới hỗ trợ tốt cho quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Bà Trần Phương Linh – Giám đốc Marketing Công ty Du lịch Bến Thành nêu quan điểm, trước khi nghĩ tới việc chuyển đổi số, thì việc chuẩn hóa các điểm du lịch, sản phẩm du lịch là rất cần thiết. Hiện nay, nhiều điểm du lịch nông nghiệp – nông thôn có hạn chế là người người, nhà nhà làm du lịch một cách tự phát. Từ đó dẫn đến sự không đồng đều của các điểm du lịch, cụm du lịch. Và một số điểm du lịch chưa đạt yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như bảo vệ môi trường.
Để giải quyết vấn đề này, bà Linh đề xuất, cần có sự chung tay sát cánh giữa các cơ quan chính quyền, các đơn vị liên quan để đưa ra các chính sách, định hướng phát triển du lịch. Như vậy, bức tranh du lịch nông thôn – nông nghiệp sẽ sáng hơn.
Đầu tư bài bản cho quảng bá du lịch nông thôn qua ứng dụng chuyển đổi số
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đưa ra một số vấn đề cần lưu ý để có thể phát triển du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số.
Theo đó, việc quảng bá du lịch nông thôn thông qua ứng dụng chuyển đổi số là cách làm rất hay, vì vậy, Bộ NN&PTNT cần cần có sự đầu tư bài bản hơn trong thời gian tới.
Bên canh đó, từ sự khác biệt tính chất giữa nông thôn và đô thị dẫn đến việc cần có những giải pháp chuyển đổi số một cách phù hợp. Các sản phẩm công nghệ từ nhà đầu tư phải hỗ trợ tối đa cho người nông dân một cách thuận tiện, dễ hiểu, dễ làm nhất.
Cũng theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng những sản phẩm nông nghiệp đang trùng lặp. Chính vì vậy, nếu muốn nâng cao chất lượng du lịch nông thôn, thông qua chuyển đổi số chúng ta có thể hỗ trợ, chọn lựa những mô hình, trào lưu mới.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL, du lịch nông nghiệp nông thôn cần tận dụng nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư cho chuyển đổi số, nâng cao tăng cường năng lực, kết nối cho người nông dân phát triển du lịch nông thôn.
"Bên cạnh việc thận trọng mở lại các hoạt động du lịch, chúng ta cần tập trung phát triển vào những điểm du lịch xanh. Về vấn đề này, được sự cho phép của Bộ Chính trị, Chính phủ, thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế ở Phú Quốc" - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, du lịch nông thôn đang là xu thế, cần khai thác hiệu quả, điều cần làm là kết nối và quảng bá sản phẩm cho các địa phương.
"Các mô hình du lịch nông thôn rất đa dạng nhưng cần phải có điểm chung là đảm bảo được giá trị nhân văn, văn hóa, mang sắc thái của từng địa phương", Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, cần phát triển các sản phẩm OCOP có giá trị gắn liền với đặc điểm của từng địa phương, tạo ra những đặc sản phục vụ cho du lịch và cần quan tâm đến cả chất lượng lẫn mẫu mã.