• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Luật An ninh mạng nghiêm cấm những hành vi nào?

Thời sự 18/06/2018 10:51

(Tổ Quốc) - Luật An ninh mạng chỉ nghiêm cấm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đã được pháp luật quy định. Không có quy định nào cấm công dân sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Google...

Ngày 12/6/2018, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật An ninh mạng với 86.86% đại biểu đồng ý. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, gồm 7 chương, 43 điều.

Tại sao phải ban hành Luật An ninh mạng?

Ảnh minh hoạ.

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, không gian mạng trở thành một bộ phận cấu thành không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ mang tính đột phá như trí tuệ  nhân tạo, internet của vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, dữ liệu nhanh... đã làm không gian mạng thay đổi sâu sắc cả về chất và lượng, được dự báo sẽ mang lại những lợi ích chưa từng có cho xã hội loài người nhưng cũng làm xuất hiện những nguy cơ tiềm ẩn vô cùng lớn.

Nhiều quốc gia đã nhận thức rõ về những mối đe doạ đối với an ninh mạng, coi đây là thách thức mới, mối đe doạ mới có tầm quan trọng và nguy hiểm cao nên đã cụ thể hoá thành các văn bản chính sách, văn bản pháp luật như luật hoặc văn bản dưới luật.

Điều này đã được thực hiện tại hơn 80 quốc gia, tổ chức, liên minh quốc tế như Mỹ, Anh Đức, Hà Lan, Pháp, Canada, Hàn Quốc, NATO... nhằm tạo ra các thiết chế, cơ sở pháp lý chống lại các nguy cơ đe doạ đến an ninh mạng, tình báo mạng, chiến tranh mạng, phòng chống khủng bố mạng và tội phạm mạng. Chỉ trong vòng 06 năm trở lại đây, đã có 23 quốc gia trên thế giới ban hành trên 40 văn bản luật về an ninh mạng.

Ở nước ta, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống đã góp phần to lớn đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội... Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế về an ninh mạng cần khắc phục như: Tiềm lực quốc gia về an ninh mạng của nước ta chưa đủ mạnh, chưa huy động, khai thác được sức mạnh tổng hợp để đối phó với các mối đe doạ trên không gian mạng; Không gian mạng và một số loại hình dịch vụ, ứng dụng đang bị các thế lực thù địch, phản động sử dụng thực hiện âm mưu tiến hành “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, “diễn biến hoà bình” nhằm xoá bỏ chế độ chính trị ở nước ta. Tình trạng đăng tải thông tin sai sự thật, làm nhục, vu khống tổ chức, cá nhân tràn lan... vẫn chưa có biện pháp quản lý hữu hiệu dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc; Ngày càng nhiều cuộc tấn công mạng với quy mô lớn, cường độ cao, gia tăng về tính chất nghiêm trọng, mức độ nguy hiểm đe doạ trực tiếp đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội...

Thực trạng, nguy cơ trên đã đặt ra yêu cầu bức thiết phải xây dựng và ban hành văn bản luật về an ninh mạng để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi sử dụng không gian mạng xâm ,nhân.

Luật An ninh mạng nghiêm cấm những hành vi nào?

Luật An ninh mạng chỉ nghiêm cấm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đã được pháp luật quy định như: Các hành vi chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, bao gồm sử dụng không gian mạng tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, bao gồm cả hành vi thông tin kích động biểu tình trái pháp luật, kích động gây rối an ninh, trật tự...

Bên cạnh đó, Luật An ninh mạng cũng nghiêm cấm các hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biển chủng tộc; Các hành vi phát tán thông tin gây hại cho tổ chức, cá nhân (thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội...); Các hành vi tấn công mạng, gián điệp mạng, khủng bố mạng và liên quan như sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính...; Các hành vi tấn công mạng, gián điệp mạng, khủng bố mạng và liên quan như sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối hoạt động của mạng viễn thông, internet, mạng máy tính...

Như vậy, không có quy định nào cấm Facebook, Google hoặc các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Không có quy định nào ngăn cản quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ quan điểm của công dân. Không có quy định nào cấm công dân sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Google. Không cấm công dân tham gia các hoạt động trên không gian mạng hoặc truy cập, sử dụng các thông tin trên không gian mạng. Không có quy định nào cấm công dân khởi nghiệp, sáng tạo hay trao đổi, triển khai ý tưởng sáng tạo của mình trên không gian mạng./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ