(Tổ Quốc) - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Trần Quang Chiểu đã nhận định như vậy tại buổi Tọa đàm về Dự án “Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18/4.
Cấm quảng cáo có đúng không?
Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Trần Quang Chiểu cho rằng dự luật khó đi vào cuộc sống do có thể không phù hợp cam kết quốc tế.
Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Trần Quang Chiểu |
Ông Chiểu đặt câu hỏi: "Luật Quảng cáo không cấm quảng cáo bia. Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt đã thông qua, chúng tôi thẩm tra thấy chi phí quảng cáo không bị giới hạn 15% nữa mà được tính trong thu nhập chịu thuế dù là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân. Vậy việc cấm quảng cáo có đúng không?".
Cùng quan điểm với ông Chiểu, ông Trương Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, quy định về cấm giới thiệu, hạn chế quảng cáo bia rượu trong dự luật này cần phải xem xét, nghiên cứu kỹ bởi hiện chúng ta đã có Luật Quảng cáo.
“Tất cả việc quảng cáo đều được điều chỉnh, thực hiện theo Luật Quảng cáo, nếu lại đưa quy định quảng cáo vào để điều chỉnh trong một luật cụ thể thì không phù hợp và sẽ dẫn đến chồng chéo.” – ông Hoàng cho hay.
Không nhất thiết phải ban hành thêm luật
Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia lần thứ 2 do Bộ Y tế đề xuất đã đưa ra 3 phương án cụ thể về quy định thời gian được bán và không bán rượu bia.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, Phương án 1 là các đơn vị kinh doanh được bán rượu, bia trong các khoảng thời gian: từ 11 giờ - 14 giờ; và từ 17 giờ - 22 giờ hằng ngày; trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực sân bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí du lịch.
Phương án 2 là chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6 giờ - 22 giờ và Phương án 3 là thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ.
Đặc biệt, Dự thảo Luật sẽ nghiêm cấm khuyến mại, rượu bia trực tiếp cho người tiêu dùng; dùng rượu, bia là giải thưởng cho các cuộc thi; cung cấp rượu, bia miễn phí.
Ngoài nghiêm cấm quảng cáo, giới thiệu rượu, bia từ 15 độ trở lên, thì việc quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; hạn chế hình ảnh uống rượu, bia trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình.
Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tiến Vỵ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng: "Cần tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật tới các nhà sản xuất và người dân, nâng cao nhận thức hành vi sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm, có văn hóa, không lạm dụng chứ không nhất thiết phải ban hành thêm một luật nữa gây tốn kém nguồn lực và chưa tính toán được hiệu quả của nó mang lại."
Thế Công