• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Luật Quy hoạch: Quy hoạch vùng phải 20-30 năm

Thời sự 25/10/2017 17:12

(Tổ Quốc) - Theo đại biểu Lê Xuân Thân (Khánh Hòa), thời kì quy hoạch nêu trong dự thảo là 10 năm. Đây là quy định cứng nhắc. Đã quy hoạch thì phải tính dài hơn, ngắn nhất là 10 năm.

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quy hoạch. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, sau khi rà soát các quy định của dự thảo Luật và đối chiếu với yêu cầu của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, loại trừ khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch các quy hoạch phát triển ngành không liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Một số ý kiến cho rằng, quy hoạch vùng phải 20-30 năm  (Ảnh: Nam Nguyễn)

Cùng với đó, đề nghị bổ sung hành vi cấm lập, lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch sản phẩm và thể hiện tại các khoản 1, 5 và 10 của Điều 3, khoản 1 Điều 14, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 70 của dự thảo Luật Quy hoạch.

Cũng theo Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu và bổ sung Điều 71 mới vào Dự Luật để sửa đổi các quy định có nội dung đơn giản về kỹ thuật, không ảnh hưởng đến kết cấu của các luật đang điều chỉnh hoạt động quy hoạch, gồm: Luật công nghệ thông tin, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thú y, Luật Dự trữ quốc gia.... 

Đại biểu Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) nêu ý kiến, thời kì quy hoạch nêu trong dự thảo là 10 năm. Đây là quy định cứng nhắc. Đã quy hoạch thì phải tính dài hơn, ngắn nhất là 10 năm chứ không nên quy định cứng.



Đồng tình với điều này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, quy hoạch 10 năm quá ít, quy hoạch vùng phải 20-30 năm, quy hoạch quốc gia phải 50 năm mới hợp lý.



Đồng thời, các đại biểu Quốc hội đề nghị công khai thông tin quy hoạch càng nhiều càng tốt để người dân được biết.

Dẫn chứng điều này, đại biểu  Nguyễn Anh Trí cho biết, đề xuất xây dựng lại ga Hà Nộii vừa qua đã có nhiều ý kiến trái chiều mà nguyên nhân là người dân bị thiếu thông tin về quy hoạch.

Trong khi đó, đại biểu Đinh Văn Nhã (Phú Yên) thì nhắc tới tình trạng quy hoạch treo và cho biết: "Người dân rất sợ quy hoạch treo. Do đó, trong tổ chức thực hiện, mỗi nhóm quy hoạch quốc gia/vùng, kể cả quy hoạch tỉnh nên thiết kế một hệ thống các điều kiện quản lý, kiểm tra, giám sát, nguồn lực để đảm bảo tính khả thi".

Dự án Luật Quy hoạch  một luật mới nên nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, Luật Quy hoạch đã không được trình Quốc hội thông qua như dự kiến ban đầu bởi vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc sau khi Luật Quy hoạch được thông qua phải sửa bao nhiêu luật? Sửa như thế nào? Chính phủ có bảo đảm trình Quốc hội sửa các luật để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch không? Và những vấn đề liên quan đến quy hoạch vùng?

Trước đó, sáng 18/9, tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội với nội dung cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Luật Quy hoạch là sự cần thiết mang tính đột phá, khắc phục quy hoạch rải rác, lung tung, ngành nào cũng quy hoạch, luật nào cũng quy định về quy hoạch. Nếu không thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV sẽ bỏ lỡ việc xây dựng chiên lược tiếp theo cho nhiệm kỳ 2021-2025, mất cơ hội xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn sau, làm lỡ nhịp phát triển./.

Hà Giang 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ