• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Malaysia nằm trong top 10 thị trường khách du lịch Châu Á đến Việt Nam

Du lịch 08/09/2017 22:08

(Tổ Quốc) - Với 295,517 lượt khách trong 8 tháng năm 2017, Malaysia nằm trong top 10 thị trường khách du lịch Châu Á đến Việt Nam.

 Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách Malaysia đến với TP. HCM đã diễn ra trong khuôn khổ hội chợ du lịch ITE – TP. HCM lần thứ 13 năm 2017.
Tham dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Du lịch; ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường, TCDL; ông Lã Quốc Khánh – PGĐ Sở Du lịch, TP. HCM; ông Nguyễn Văn Trấn – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP. HCM. Đại diện phía Malaysia có ông Abdul Hadi Che Man – Lãnh sự Du lịch, Giám đốc Cục xúc tiến Du lịch Malaysia, cùng hơn 100 đại biểu các Sở Du lịch và doanh nghiệp du lịch tham gia.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hưng Vận. 
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Du lịch nhấn mạnh: “ Tôi rất kỳ vọng thông qua các bài tham luận từ các diễn giả đến từ Malaysia, để chúng ta hiểu thêm về nhu cầu, xu hướng và thị hiếu của khách du lịch từ thị trường này. Thông qua đó, tôi mong muốn các địa phương, các doanh nghiệp có phương hướng chiến lược để khai thác tốt thị trường khách Malaysia. Cùng với đó, các điểm đến làm sao để tạo nên ấn tượng tốt đẹp nhất đối với du khách Malaysia khi họ ghé thăm”.
Ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường, TCDL đã khái quát tổng quan về du lịch Malaysia và thị trường nguồn khách du lịch Malaysia đến Việt Nam và TP. HCM: “trong khối Đông Nam Á, Malaysia được đánh giá là một trong những nước đứng đầu về du lịch trên cả hai phương diện là thu hút khách du lịch đến nước này và người nước này đi du lịch ra nước ngoài. Bên cạnh đó xu hướng người dân Malaysia sang Việt Nam du lịch là lớn nhất đạt 300 nghìn lượt khách trên năm. Và lượt khách Việt Nam sang du lịch Malaysia là 230 nghìn lượt khách trên năm.

Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Du lịch nhấn mạnh về việc cần đầu tư, nâng cấp chất lượng để thu hút du khác Malaysia. Ảnh: Bnews. 

Mặt khác, Malaysia nằm trong top 10 thị trường khách du lịch Châu Á đến Việt Nam với 295,517 lượt khách trong 8 tháng năm 2017, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 3,48% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai nước chúng ta cần đầu tư khai thác thi trường khách du lịch hai bên”.
Bên cạnh đó, ông Abdul Hadi Che Man – Lãnh sự Du lịch, Giám đốc Cục xúc tiến Du lịch Malaysia đã chi sẻ kinh nghiệm khai thác và định hướng thị trường khách du lịch Malaysia đến Việt Nam và TP. HCM. Làm sao để thu hút được khách hồi giáo đến Việt Nam ngày càng nhiều thì: “các doanh nghiệp cần tập trung đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu của người hồi giáo như: Trong thiết kế tour thì cần tạo những khoảng thời gian để người hồi giáo cầu nguyện, hoặc kết hợp vào đó là đưa họ đến các điểm cầu nguyện và hướng cầu nguyện dành cho người hồi giáo Malaysia ở Việt Nam là hướng Tây. Bên cạnh đó, cần có nhiều của hàng Halal ở các sân bay, nhà hàng, chợ,… và những của hàng nhà hàng Halal này cần có chứng nhận là tốt nhất, vì người hồi giáo rất cẩn trọng trong ăn uống bởi những quy định riêng của họ”.
Tiếp đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã nêu lên những thuận lợi trong việc khai thác thị trường khách du lịch Malaysia: “Chúng ta có sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú, cùng với đó là sự tương đồng vầ văn hóa Á Đông. Các sản phẩm, hàng lưu niệm,.. giá cả hợp lý phù hợp với túi tiền của người dân du lịch đến từ Malaysia. Cùng với đó, đội ngũ du lịch cũng như cơ sở vật chất hạ tầng và hệ thống giao thông kết nối giữa hai nước là rất tốt. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn vướn mắt trong quá trình khai thác thị trường khách này. Khi đội ngũ nhân lực để phụ vụ khách Hồi Gíao đến từ nước này còn yếu. Cùngvới đó các doanh nghiệp lữ hành thiếu đoàn kết, dẫn đến tình trạng phá giá,tổ chức tour “chui”. Sự chèo kéo khách tại các chợ các điểm du lịch làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam.
Để khai thác tốt thị trường khách du lịch Malaysia các doanh nghiệp lữ hành mong muốn: thứ nhất, là bình ổn giá các dịch vụ và hạn chế tăng giá phí tham quan để đem đến giá tour cạnh tranh với các nước trong khu vực; cơ sở hạ tầng cần được đầu tư nâng cấp thêm; khuyến kích phát triển các nhà hàng Halal tại các thành phố du lịch trọng điểm hiện nay. Thứ hai, là cần triệt xóa các công ty du lịch “chui”, bỡi lẽ các công ty này đã và đang phá giá thị trường, và tổ chức tour kém chất lượng, đã và đang làm thương hại đến chất lượng và hình ảnh du lịch Việt Nam.
Hội thảo này, đã góp phần định hướng và giới thiệu về thị trường khách du lịch Malaysia, đến các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế Inbound tại TP. HCM và các tỉnh thành, các cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý du lịch. Qua đó, có những biện pháp chính sách nhằm khai thác có hiệu quả nguồn khách du lịch từ thị trường này.

Hưng Vận - Cao Tùng - An Huỳnh

NỔI BẬT TRANG CHỦ