(Tổ Quốc) - Đối với nhiều khách du lịch, việc dành thời gian ở trong một khách sạn chưa phải là cách thức tận hưởng điểm đến du lịch đúng cách. Tuy nhiên, đó lại là trường hợp ngoại lệ ở Triều Tiên.
Đối với James Scullin – một du khách từng ghé qua Hermit Kingdom tới 8 lần thì khách sạn luôn gây ấn tượng mạnh mẽ trong các chuyến đi của anh và đây là cơ hội duy nhất để làm quen với người dân địa phương.
Các thông tin trong cuốn sách tự xuất bản mới nhất "Hotels of Pyongyang" (Các khách sạn ở Bình Nhưỡng), James Scullin đã chịu trách nhiệm phần nội dung và Nicole Reed là tác giả của các bức ảnh đầy màu sắc tại các khách sạn Triều Tiên.
Sau khi trở về nhà ở Melbourne, Scullin đã kết nối với Reed – một nhiếp ảnh gia về kiến trúc và chân dung, sau đó là sự ra đời của cuốn sách "Hotels of Pyongyang".
Triều Tiên có rất nhiều tòa nhà, công trình kiến trúc thú vị để chụp ảnh và nét đặc sắc của kiến trúc tái hiện trong các khách sạn.
Scullin lần đầu đến thăm đất nước này theo một tour và sau đó anh tình nguyện bắt đầu các chuyến đi theo công ty. Khi quen hơn với cách sắp xếp của Bình Nhưỡng, anh Scullin nhận ra rằng còn nhiều khách sạn bản thân chưa từng ở trước đó và phải nhờ hướng dẫn viên du lịch tạo cơ hội ghé thăm.
"Bạn có thể đi đến cùng một nơi nhiều lần: các bảo tàng, đài tưởng niệm và ga tàu điện ngầm. Du khách đến Triều Tiên hầu hết chỉ đến những nơi như khu phi quân sự hay Quảng trường Kim Il Sung", Scullin nói. Các khách sạn cũng là một trong số các điểm đến an toàn cho du khách nước ngoài và không hề gây khó khăn đối với du khách nếu muốn đến.
"Tôi muốn tự đến khám phá các khách sạn nhưng các tài liệu cũng chỉ ghi các khách sạn này ở Bình Nhưỡng phục vụ khách quốc tế. Thật không ngờ Bình Nhưỡng có nhiều khách sạn như vậy và đó như một thế giới đầy màu sắc mà Triều Tiên muốn giới thiệu đến khách quốc tế tới đây", Scullin viết.
Bên trong khách sạn
Reed – bạn của Scullin đã nói rằng: "Cà phê là điều đặc biệt với tôi và chúng tôi không thể mua cà phê ở đâu ngoài khách sạn. Điều này là một điểm nhấn đối với khách sạn Triều Tiên".
Reed đặc biệt thích thú với các khách sạn ở Bình Nhưỡng và thường xuyên chụp ảnh du khách ở khách sạn. Khách sạn có đầy đủ dịch vụ. Các quán bar, phòng karaoke và bể bơi luôn rộng rãi tuy nhiên, không có dịch vụ phòng và wi-fi.
Scullin thậm chí đã so sánh thiết kế bên trong của nhiều khách sạn Bình Nhưỡng với bộ phim của Wes Anderson – màu cơ bản tươi sáng và cân đối. Mỗi khách sạn có phù hiệu riêng. Và đối với du khách đã quen với logo của khách sạn thì điều đó không gây chú ý. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không hề có tên thương hiệu, không quảng cáo và không có biển quảng cáo.
Cho dù các khách sạn đều thuộc sở hữu của nhà nước nhưng lại có cách quản lý khác nhau và thiết kế khác nhau, vì vậy điều đó cho thấy sự sáng tạo hiếm có trong nghệ thuật kiến trúc của khách sạn ở Triều Tiên.
"Sự sáng tạo tồn tại trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Về bản chất, khách sạn Bình Nhưỡng đã tạo cơ hội cho công trình nghệ thuật sáng tạo thông qua kiến trúc", Scullin nhấn mạnh.
Tuy nhiên, du khách đến khách sạn không được phép chụp ảnh.
Dưới đây là một số hình ảnh bên trong khách sạn ở Triều Tiên: