• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mất trắng hàng trăm triệu đồng sau một đêm

Thời sự 18/07/2017 06:08

(Tổ Quốc) - Nhiều hộ gia đình nuôi cá lồng trên sông Cổ Cò (đoạn chảy qua địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) trắng tay chỉ sau một đêm vì cá bỗng dưng chết trắng lồng...

Hàng chục tấn cá chết sau một đêm

Đến chiều tối 17/7, gia đình anh Dương Công Thành cùng nhiều người dân khác ở phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) vẫn đang vớt cá chết ở trong lồng bè trên sông Cổ Cò để đưa đi tiêu hủy. Gương mặt phờ phạc, xót xa sau cả ngày vớt cá chết , anh Thành dường như không tin nổi vào mắt mình.

Anh cho biết, cách đây khoảng 7 tháng, anh mua cá giống như cá diêu hồng, cá nâu, cá dìa…về thả trong 5 lồng, mỗi lồng hàng nghìn con để nuôi. Đến nay chuẩn bị thu hoạch thì bỗng dưng cá chết trắng lồng.

Đến chiều tối 17/7, anh Thành cùng những hộ gia đình khác vẫn vớt cá chết trong lồng trên sông Cổ Cò để đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Đức Hoàng

“Khuya 16/7, rạng sáng ngày 17/7 tôi cùng thương lái ra lồng để chuẩn bị xuất cá đi bán. Khi chúng tôi ra tới lồng thì phát hiện cá chết dày đặc, nổi trắng lồng.

Cả 5 lồng cá với khoảng hơn 10 tấn cá của gia đình tôi đều bị chết trắng. Nhìn thấy cảnh cá chết bốc mùi hôi thối như thế, thương lái bỏ về hết. Cá chết cũng không bán được cho các cơ sở làm thức ăn chăn nuôi, đành phải đưa đi tiêu hủy.

Nhìn vào các lồng cá mà tôi không tin nổi vào mắt mình. Xót xa lắm các chú à. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 300 triệu đồng.

Cả gia đình đều trông cậy vào nghề nuôi cá lồng, giờ trắng tay sau một đêm. Không biết thời gian tới chúng tôi lấy gì để sống và nuôi con ăn học đây”, anh Thành buồn bã nói.

Khu vực sông Cổ Cò - nơi xảy ra hiện tượng cá chết trong lồng của các hộ nuôi. Ảnh: Đức Hoàng

Chưa tìm ra nguyên nhân

Cùng lâm vào hoàn cảnh như anh Thành còn có khoảng 11 hộ gia đình khác tương ướng với 11 bè (65 lồng), cá đều chết nổi trắng lồng, bốc mùi hôi thối.

Theo ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), UBND quận đã có báo cáo nhanh về sự việc này. Theo đó, số lượng hộ nuôi cá trên sông Cổ Cò thuộc địa bàn phường Khuê Mỹ có 31 hộ tương ứng với 32 bè cá (228 lồng). Thiệt hại về kinh tế có 11 hộ, tương ướng với 11 bè (65 lồng); số lượng thiệt hại ước tính khoảng 60 tấn cá, bao gồm cá diêu hồng (chiếm 90%), còn lại là cá nâu, cá dìa, số cá này không sử dụng được.

Cá diêu hồng đến lúc thu hoạch thì bỗng dưng bị chết. Ảnh: Đức Hoàng

“Nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt trên các bè cá hiện nay chưa xác định được, UBND quận đã phối hợp Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến ngư Nông lâm thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Kỹ thuật môi trường thuộc Sở Tài nguyên Môi trường thành phố lấy mẫu nước và mẫu cá để xét nghiệm nguyên nhân, sau khi có kết quả xét nghiệm sẽ công bố sau”, ông Cự cho biết.

Ngay sau khi có thông tin về cá chết, lãnh đạo quận cùng các ngành chức năng của quận và thành phố đã xuống hiện trường động viên, chia sẻ với người dân. Trước mắt UBND quận hỗ trợ xe vận chuyển cá chết lên bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) để tiêu hủy và khuyến cáo bà con di chuyển lồng bè cá đến vùng nước có dòng chảy để tránh lây lan, đối với số cá lớn thì cho thu hoạch sớm để tránh thiệt hại.

Ngoài ra, UBND quận đề nghị UBND thành phố quan tâm xem xét hỗ trợ cho bà con nuôi cá lồng bè có cá chết để giảm bớt khó khăn.

Một số hình ảnh do phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi lại vào chiều tối 17/7:

Người dân cho cá chết vào bao tải vận chuyển từ các lồng bè dưới sông lên bờ để chở đi tiêu hủy.
Có khoảng 60 tấn cá bị chết, bốc mùi hôi thối...
Cá dìa bị chết trong lồng.
Nhiều hộ gia đình trắng tay sau một đêm...
Cá diêu hồng chết nhiều nhất, chiếm 90% số lượng cá chết nổi trắng lồng bè...
Một số loại cá lớn, đến lúc thu hoạch cũng bị chết.
Người dân vận chuyển cá chết lên bãi rác Khánh Sơn để tiêu hủy.
 Hiện chưa xác định được nguyên nhân cá chết.
Theo người dân nơi đây cho biết, có cống xả thải xả ra sông Cổ Cò ngay khu vực nuôi cá lồng bè. Tuy nhiên, cá chết có do nước thải hay không hiện đang được cơ quan chức năng lấy mẫu nước, mẫu cá xét nghiệm để biết nguyên nhân.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ