• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Máy chủ cài chip gián điệp của Trung Quốc: Amazon và Apple nói gì?

Kinh tế 06/10/2018 17:32

(Tổ Quốc) - Trước thông tin đưa ra rằng những chiếc máy tính trong trung tâm dữ liệu của Apple và Amazon đều có chip gián điệp của Trung Quốc trên Bloomberg, cả hai ông lớn Apple và Amazon đều mạnh mẽ phủ nhận tính xác thực của bài báo.

Những con chip siêu nhỏ được âm thầm gắn vào bo mạch chủ của Super Micro. Nguồn: THEINQUIRER.

Theo Bloomberg, các bo mạch (phần cứng) mà Apple, Amazon và nhiều công ty khác được nhập từ công ty Supermicro của Trung Quốc được ẩn giấu một con chip rất nhỏ, không bằng một hạt gạo vỡ và đây chính là một con chip gián điệp của Trung Quốc. 

Trang Android Authority nhận định, nếu những thông tin đó là đúng thì vấn đề an ninh tại các trung tâm dữ liệu của cả Amazon và Apple là vô cùng nghiêm trọng và rất đáng lo ngại. 

 

Theo Bloomberg, đây được xem là vụ "tấn công phần cứng" có quy mô lớn nhất của Trung Quốc mà chính quyền Mỹ vừa phát hiện. 

Vụ tấn công này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại, và rất nhiều thông tin giá trị khác của các công ty hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, cả Apple và Amazon đều kịch liệt bác bỏ tính chân thực của báo cáo.

Trong khi Amazon tuyên bố trên Amazon Web Services: "Không tìm thấy bằng chứng nào về các chip độc hại hoặc lỗi điều khiển trên phần cứng" thì Apple phản pháo một cách mạnh mẽ cho rằng nguồn tin của phóng viên hãng Bloomberg là chưa hoàn toàn đúng và có thể họ đang nhầm lẫn với báo cáo năm 2016 khi Apple phát hiện ra một trình điều khiển bị gắn chip gián điệp trên một server của Supermicro. Vụ việc sau đó đã được xác định là ngẫu nhiên và không phải là một cuộc tấn công có mục tiêu vào Apple.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ