(Tổ Quốc) - Phiên bản 'phóng to' sở hữu 3 hàng ghế của Mazda CX-60 là CX-80 sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
- 31.05.2023 Mazda, Kia, Peugeot giảm giá loạt xe, người Việt có thể ‘bắt đáy’ mới nhiều dòng sản phẩm
- 29.05.2023 Mazda CX-90 khác rõ rệt đàn anh CX-9: Rộng, tiện nghi, mạnh nhưng tiết kiệm hơn hẳn
- 28.05.2023 Giá Mazda CX-5 tạo đáy mới sau tin đồn bản 2023 sắp ra mắt, khởi điểm 719 triệu đồng chỉ còn ngang Seltos
Trong tuần này, Mazda CX-80 đã được phát hiện thử nghiệm giai đoạn cuối tại châu Âu - khu vực nơi xe dự kiến ra mắt trong giai đoạn cuối quý III - đầu quý IV năm nay. Với lớp ngụy trang bao phủ hoàn chỉnh ngoại thất xe, khá khó để quan sát thiết kế chi tiết dòng SUV 3 hàng 7 chỗ. Tuy nhiên, không khó để đoán ra bộ khung ngoài xe sẽ dựa phần lớn vào CX-60 đã ra mắt.
Hiểu một cách đơn giản, Mazda CX-80 là phiên bản 3 hàng ghế của CX-60 khi dùng chung khung gầm, động cơ và cả lớp áo ngoài. Chiều dài cơ sở dòng xe này lớn hơn CX-60 một chút thể hiện qua cửa sổ giữa cột C và cột D dài hơn - vị trí hàng ghế thứ 3 hiện diện. Như vậy, toàn bộ đội hình SUV mới của Mazda sẽ dùng chung một thiết kế ngoài và sẽ khá khó để người dùng phân biệt chúng với nhau.
Khi ra mắt vào cuối năm ngoái, CX-60 sở hữu dàn động cơ khá đa dạng với các bản 2.5L hybrid 323 mã lực, 3.3L diesel I-6 251 mã lực và một bản 3.3L I-6 xăng hybrid bổ trợ dành riêng cho thị trường Australia. Cả 3 có thể xuất hiện lại trên CX-80 khi xe ra mắt vào cuối năm nay.
Một thông tin đáng chú ý được phát đi từ Nhật Bản là việc CX-80 sẽ thay thế trực tiếp CX-8 trong đội hình Mazda hiện thời. Điều này đồng nghĩa các thị trường mà Mazda CX-80 tiếp cận sẽ không chỉ giới hạn tại Nhật Bản và châu Âu như những gì hãng đã nói mà có thể mở rộng sang Đông Nam Á và nhiều khu vực khác.
Dù sở hữu nhiều điểm mạnh như khung gầm mới, động cơ mới (bao gồm các bản 6 xy-lanh hoàn toàn mới và cả hybrid) và nội thất tiệm cận xe sang, đội hình SUV Mazda từ CX-60 trở lên có một điểm yếu là thiết kế quá giống nhau.
Thời gian sẽ trả lời liệu cách tiếp cận của Mazda có hiệu quả hay không. Hướng đi này có phần giống Mercedes-Benz làm trong thời gian qua và ngược lại cách tiếp cận của BMW hay Kia - những thương hiệu sẵn sàng thử nghiệm cá tính riêng cho từng dòng sản phẩm.