(Tổ Quốc) - Mazda cho rằng dù dùng khung gầm dẫn động cầu sau như nhiều xe Đức, dòng SUV mới của mình là CX-60 vẫn có vị trí lái tiện nghi hơn.
Mazda, không như vài đồng hương của mình là Honda hay Toyota luôn theo đuổi doanh số hàng đầu phân khúc, coi trọng giá trị, chất lượng và cảm xúc mỗi sản phẩm của mình mang lại nhiều hơn. Lựa chọn đó đang thúc đẩy họ tiến lên phân khúc xe sang với đội hình SUV tiên phong từ CX-60 tới CX-90 hoàn toàn mới chạy khung gầm dẫn động cầu sau độc quyền.
Với Mazda, trải nghiệm tại ghế lái luôn là một ưu tiên hàng đầu. Họ không muốn gây ấn tượng với người lái bằng công suất mạnh nhất có thể mà thay vào đó là trải nghiệm linh hoạt, mượt mà và tự nhiên - qua đó giúp những người lái thiếu kinh nghiệm hay cả người cầm lái cao tuổi tự tin hơn khi điều khiển. Mazda CX-60, theo chia sẻ của thương hiệu Nhật, sẽ nâng tầm trải nghiệm tại ghế lái lên cao hơn nữa, vươn tầm vượt trội hơn cả xe Đức.
Để làm được điều đó, hãng nghiên cứu rất kỹ tư thế ngồi "tự nhiên" của con người, định nghĩa bằng tư thế thân ở môi trường không trọng lực: cột sống hơi cong một chút, tay duỗi gần thẳng với khuỷu tay có độ gập nhất định, đầu gối gập một góc vừa vặn.
Ở tư thế nói trên, người lái sẽ giảm được rất nhiều áp lưu và mệt mỏi khi lái xe đường dài đồng thời có thể điều khiển xe theo cách hoàn toàn tự nhiên, không gượng gạo, giống như chiếc xe như tay chân kéo dài của chính họ. Nhờ vậy, người dùng không cần mất thời gian suy nghĩ cách lái ra sao mà có thể điều khiển xe chính xác hoàn toàn trong vô thức, giống cách ta gắp thức ăn hàng ngày mà không cần quan tâm cách điều khiển đũa ra sao mà chỉ cần để tâm tới món ăn.
Yếu tố ngăn trở Mazda (hay bất kỳ hãng xe nào khác) đạt tới tư thế lái trên là hạn chế cơ khí. Khu vực đặt bàn đạp, cột vô lăng hay rãnh hộp số cần được tính toán rất kỹ để vừa đảm bảo độ an toàn lẫn khả năng vận hành xe tối ưu. Việc cân nhắc thêm cả vị trí lái là một bài toán quá khó mà nhiều hãng xe chẳng muốn đả động đến.
Mazda, do phải phát triển khung gầm hoàn toàn mới cho series SUV CX, đã giải quyết luôn vấn đề này khi bài trí lại các linh kiện bên dưới - một công đoạn làm phức tạp hơn nói rất nhiều. Ngoài ra, ghế lái cũng được kéo dịch sang gần cửa hơn, vì thế yêu cầu cấu trúc gia cố cửa cũng như túi khí bên tân tiến hơn nữa - điều mà Mazda CX-60 đã làm được xét tới thang điểm 5 sao xe nhận từ Euro NCAP.