• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Miền Bắc mát hơn, Biển Đông hứng áp thấp nhiệt đới

Thời sự 02/06/2018 09:44

(Tổ Quốc)- Trong bản tin phát lúc 9h sáng nay (02/6), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, vùng áp thấp hoạt động trên Biển Đông từ hôm qua sẽ tiếp tục mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh  nên ở Huyền Trân và  Trường Sa đã có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Mức độ cảnh báo rủi ro thiên tai là cấp 1.

Vùng áp thấp có nguy cơ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông có mưa dông mạnh; gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; riêng khu vực quần đảo Trường Sa do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa Tây Nam nên tiếp tục có gió tây nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 12 đến 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 7,0 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, sau đó đổi hướng di chuyển về phía Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và còn có khả năng mạnh thêm, Trung tâm dự báo.

Để chủ động đối phó với diễn biến xấu của thời tiết, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh/ thành phố có nguy cơ bị ảnh hưởng yêu cầu chủ động theo dõi diễn biến của áp thấp, thông báo với tàu thuyền trên biển rời khỏi vùng nguy hiểm và sẵn sàng nhân lực, vật lực để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Còn về thời tiết trên đất liền, Trung tâm cho biết, do có mưa, nền nhiệt miền Bắc tương đối mát mẻ, cao nhất ban ngày phổ biến 30-33 độ, Hà Nội 32 độ, về đêm trời mát mẻ 22-26 độ.

Khu vực từ Thanh Hoá – Thừa Thiên Huế nhiệt độ cao nhất ban ngày ở mức 32-35 độ. Các tỉnh Nam Trung Bộ trong chiều tối có mưa dông rải rác, về đêm nhiệt độ giảm còn 24-27 độ C.

Khu vực nam Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ hôm nay sẽ có mưa vừa, mưa to và dông do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp gió mùa Tây Nam. Dự báo đợt mưa này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Nền nhiệt ở Tây Nguyên dao động mức 30-33 độ C, Nam Bộ phổ biến 31-34 độ./.

PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ