• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mở đường” cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt

Kinh tế 28/07/2018 19:34

(Tổ Quốc) - Tới đây, ngày 30/7 tại Lâm Đồng, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Toàn quốc về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì buổi họp báo chuẩn bị Hội nghị Toàn quốc “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”. Ảnh: Phùng Nguyên.

Với mục tiêu tìm giải pháp hiệu quả cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là mở đường thúc đẩy cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư nhiều hơn nữa vào lĩnh vực trọng yếu này.

Tại Hội nghị toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sắp diễn ra, Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đề ra hành động của chính phủ thông qua một Nghị quyết của Chính phủ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Hội nghị sẽ có sự tham gia của 600 đại biểu, bao gồm: Lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan trung ương; các cơ quan địa phương, đại diện các tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế.

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, tại Hội nghị sắp tới cũng sẽ có khá nhiều các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài ví dụ như: Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ,  Nhật Bản, Hàn Quốc, Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam… và đa phần các doanh nghiệp này họ sẽ tham gia vào lĩnh vực họ cung cấp, chủ yếu là phân bón, thức ăn chăn nuôi, giống…

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Phùng Nguyên.

Cũng theo ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phát biểu tại buổi họp báo chuẩn bị Hội nghị Toàn quốc “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”, ngoài sự tham dự của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài, tại Hội nghị toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sắp tới còn có các hiệp hội, doanh nghiệp lớn trong nước hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, có thể kể đến như là: VinGroup, TH true MILK, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú…

Hội nghị là dịp để Thủ tướng chính phủ cùng các cơ quan Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp nông nghiệp và các hiệp hội ngành nghề cùng nhìn lại, đánh giá tình hình đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và các kết quả đạt được; những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân và đề xuất, giải pháp thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả hơn trong xu hướng hội nhập và sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Hiện nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Tính đến hết quý II/2018, cả nước có khoảng hơn 49.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng số doanh nghiệp, tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm, chiếm 32,5 % lao động của toàn bộ doanh nghiệp.

Năm 2017, thủy sản là ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất, đạt 8,3 tỷ USD, tiếp đến là hạt điều với 3,516 tỷ USD, rau quả đạt 3,502 tỷ USD, cà phê với 3,24 tỷ USD, gạo đạt 2,6 tỷ USD…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp lại chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 92,35%, tiếp đến là doanh nghiệp quy mô vừa với 2,06% và doanh nghiệp có quy mô lớn chỉ là 5,59%.

Phùng Nguyên

 

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ