• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mở đường” thúc cải tạo chung cư

Thời sự 05/12/2010 21:49

(Toquoc)–Bộ Xây dựng vừa có tờ trình đề nghị ban hành Nghị định về cải tạo xây dựng lại chung cư

(Toquoc) – Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Thủ tướng về đề nghị ban hành  Nghị định của Chính phủ về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, tập thể và khu dân cư cũ, thực hiện chỉnh trang đô thị 

Diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30m2

Dự thảo này cho phép dự án cải tạo, xây dựng lại khu nhà ở cũ được điều chỉnh hệ số sử dụng đất tối thiểu bằng 2 lần hệ số sử dụng đất hiện có của khu nhà ở đó; khuyến khích đầu tư xây dựng các diện tích ngầm để sử dụng vào mục đích công cộng và không tính diện tích phần công trình ngầm vào hệ số sử dụng đất theo quy định.

Chủ đầu tư dự án phải xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạm cư để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp quận và UBND cấp phường để lấy ý kiến của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân (phải được 70% ý kiến đồng ý) có liên quan về phương án bồi thường và bố trí tạm cư trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp là căn hộ chung cư cũ, dự án có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư tại địa điểm cũ thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường một căn hộ chung cư mới gấp 1,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi, nhưng diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30 m2.

Tiến độ cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ quá chậm (Ảnh: T.Xuân)

Đối với căn hộ từ tầng một trở lên, khi chuyển sang căn hộ mới có tầng cao tương đương hoặc cao hơn, hộ dân được bồi thường căn hộ có diện tích bằng 1,1 lần căn hộ cũ. Còn nếu địa phương không có quỹ nhà để bố trí tái định cư tại địa điểm cũ nhưng lại có quỹ nhà ở địa điểm mới trong cùng một quận, chủ căn hộ chung cư cũ được bồi thường một căn hộ mới rộng hơn từ 1,3 đến 1,4 lần.

Trường hợp chủ sở hữu căn hộ mới thuộc diện thu nhập thấp mà không có khả năng trả một lần tiền chênh lệch giữa diện tích căn hộ cũ và căn hộ mới (nếu có) thì được trả góp trong thời gian tối đa là 10 năm và được chính quyền địa phương xem xét, hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để thanh toán.

Cải tạo quá chậm

Thực tế, tháng 7/2007, Chính phủ đã có Nghị quyết về một số giải pháp thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, sau ba năm thực hiện, nhiều nội dung nghị quyết đã không còn phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cho rằng, cũng cần bổ sung chính sách, cơ chế cải tạo nhiêu nhà tập thể, khu dân cư cũ (không phải là nhà chung cư). Vì thế, dự thảo lần này đã mở rộng phạm vi điều chỉnh tới các khu nhà tập thể, khu dân cư cũ tại các đô thị cần phải cải tạo, chỉnh trang theo quy hoạch.

Hiện các đô thị trên cả nước có hơn 3 triệu m2 sàn nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1991 với hơn 100.000 hộ dân đang sinh sống. Trong đó, có hơn 200 khối nhà chung cư (với khoảng 10.000 hộ dân hiện đang sinh sống) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tập trung chủ yếu tại hai TP lớn là Hà Nội, TP HCM và một số TP khác, như: Hải Phòng, Nam Định, Việt Trì, Vinh…

Bộ Xây dựng nhận định, thời gian qua, việc cải tạo chung cư cũ triển khai rất chậm và chủ yếu thực hiện thí điểm. Hà Nội mới chỉ thực hiện cải tạo, xây dựng lại được chín khối nhà chung cư trên tổng số 434 khối nhà chung cư tại 23 khu chung cư. TP HCM đã triển khai di dời, tháo dỡ và xây dựng lại được 46 khối nhà chung cư, đạt tỷ lệ 79% so với yêu cầu./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ