• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

MobiFone mua AVG: Đầu tư bằng tiền thuế của dân nên phải công khai

Kinh tế 09/08/2016 08:49

(Tổ Quốc) -MobiFone là DNNN đầu tư vào AVG không phải là tiền của "anh" mà là của cổ đông, mà đây là cổ đông nhà nước, tức là từ tiền thuế của người dân

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đã nói như vậy trước việc nhiều "ông lớn" quên công bố thông tin.

(Nguồn: dangky3gmobifone.net)

Theo ông Cung, nghị định có hiệu lực từ 5/11/2015, tức là cách đây tám tháng. Như vậy, nếu làm đúng luật thì những thông tin về chiến lược kinh doanh trong năm DN phải công bố.

Việc không chấp hành công bố thông tin của DNNN đầy đủ, chính xác và kịp thời trách nhiệm trước hết là của chủ tịch hội đồng thành viên, sau đó là các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

“Tôi đảm bảo là có không ít người đứng đầu một số bộ, địa phương không biết quy định về công bố thông tin của DNNN. Vì sau 45 ngày nghị định có hiệu lực, tôi đã vào hầu hết website của các tập đoàn, tổng công ty, cổng thông tin, trang thông tin của nhiều bộ ngành, địa phương thì không công bố hoặc công bố rất sơ sài, công bố cho có thông tin về DNNN, không đúng yêu cầu của nghị định 81”, ông Cung cho hay.

Nói trách nhiệm của bộ trưởng, người đứng đầu địa phương ông Cung cho hay, là vì Chính phủ quy định cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước phải khiển trách hoặc cảnh cáo người quản lý DN không công bố hoặc không thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn việc công bố thông tin.

Thực trạng như hiện nay là không ổn. Một lỗ hổng rất lớn trong quản lý DNNN mà trách nhiệm đầu tiên thuộc về bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh thành trực thuộc trung ương.

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của Bộ KH-ĐT vì thấy thực trạng này mà chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trường hợp MobiFone mua AVG, ông Cung nhận định rằng, không có gì là mật ở đây cả ngoài các dự án liên quan đến an ninh quốc phòng. MobiFone là DNNN đầu tư vào AVG không phải là tiền của "anh" mà là của cổ đông, mà đây là cổ đông nhà nước, tức là từ tiền thuế của người dân.

Hoạt động đầu tư của MobiFone tác động đến rất nhiều đối tượng gồm: chủ nợ, con nợ, các cổ đông, khách hàng, công chúng.

“Cho nên tôi nhắc lại là DNNN đi đầu tư không phải là tiền của "anh" mà là tiền của cổ đông, nên "anh" phải có nghĩa vụ và trách nhiệm công bố công khai để cổ đông được biết là "anh" dùng tiền có đúng mục đích hay không, "anh" làm hay hoặc dở chứ không được bí mật thông tin.

DN phải công khai về giá cả giao dịch này để thị trường biết và giám sát. Nếu MobiFone nói là mật thì quá vô lý và có điều gì đó bất thường”, ông Cung nói.

Để khắc phục tình trạng này, đại diện CIEM cho rằng, Bộ KH-ĐT cần phải nhắc nhở các bộ, DNNN thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời về công bố thông tin DNNN. Đồng thời phải báo cáo lên Thủ tướng.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ KH-ĐT, Thủ tướng Chính phủ cần phê bình, khiển trách bộ trưởng, chủ tịch UBND địa phương nào đã không thực hiện trách nhiệm đầy đủ về việc này./.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ