• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỗi người Việt chốt 104 đơn hàng online mỗi năm, cao nhất Đông Nam Á

Công nghệ 04/05/2022 17:24

(Tổ Quốc) - Có đến 73% người dùng tại Việt Nam cho rằng việc "chốt" đơn hàng online sẽ giúp tiết kiệm ngân sách mua sắm và đây là lý do chính để xuống tiền.

Trong báo cáo về hoạt động thương mại điện tử mới đây của công ty phân tích thị trường DPD Group, Việt Nam được xác định là thị trường sôi động nhất Đông Nam Á ở nhiều khía cạnh.

Đơn cử về số lượng đơn hàng online được đặt mua trong năm 2021, một người Việt trung bình sẽ "lên" khoảng 104 đơn hàng, cao hơn hẳn so với các quốc gia láng giềng và gấp đôi so với "Xứ Sở Vạn Đảo" Indonesia. Trong đó, mặt hàng được yêu thích tại Việt Nam là nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và các sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép…

Mỗi người Việt chốt 104 đơn hàng online mỗi năm, cao nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Người Việt lên đơn nhiều gấp đôi người dân tại xứ vạn đảo

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Thái Lan với 16% và ngang hàng với Philippines.

Như vậy có thể thấy người Việt Nam cực kỳ yêu thích việc mua sắm online và hiện đang dẫn đầu khu vực về nhiều chỉ số. Theo một báo cáo khác từ Statista thì hiện tại Việt Nam đang sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Bên cạnh đó, ngân sách được chi cho các đơn hàng online của Việt Nam cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Trong khi lượng khách hàng dành ra dưới 1 triệu đồng để mua sắm trực tuyến đã giảm (từ 26% năm 2019 xuống chỉ còn 16% năm 2020) thì tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm 1-3 triệu đồng, 3-5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng được ghi nhận tăng đột biến.

Đối tượng khách hàng của các nền tảng online tại Việt Nam có độ tuổi trung bình rơi vào khoảng 36 tuổi. Đây chính là lời giải đáp cho lý do vì sao ngân sách cho mua sắm online tại Việt Nam đang ngày một phình to.

Mỗi người Việt chốt 104 đơn hàng online mỗi năm, cao nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Độ tuổi trung bình của các khách hàng tại Việt Nam rơi vào khoảng 36 tuổi

Mặt khác, theo báo cáo của PwC thì tỷ lệ người mua sắm "offline" hiện đã giảm từ 76% năm 2019 xuống 67% vào cuối năm 2021. Cũng trong khoảng thời gian này, mua hàng qua các nền tảng trực tuyến và smartphone đã tăng từ 55% lên 69%.

Vậy lý do gì khiến người Việt chuyển sang hình thức mua sắm nhiều như vậy? Câu trả lời chính là vì người tiêu dùng tại Việt Nam "nghĩ rằng" việc mua sắm online sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí.

Cũng trong báo cáo của DPD Group, có đến 73% khách hàng cho biết họ nghĩ các mặt hàng được rao bán trên chợ online là rẻ hơn so với các cửa hàng truyền thống. Trong khi đó chỉ có 26% quyết định mua hàng vì được miễn phí chi phí vận chuyển, con số này thấp hơn nhiều so với Malaysia và Singapore với 47%.

Mỗi người Việt chốt 104 đơn hàng online mỗi năm, cao nhất Đông Nam Á - Ảnh 4.

Có đến 76% khách hàng tại Việt Nam cho rằng mua sắm online sẽ tiết kiệm chi phí hơn

"Tuy nhiên ngoài lợi thế giá bán, trải nghiệm mua sắm, đổi trả... hiện đang không phải là ưu tiên hàng đầu của các nền tảng thương mại điện tử và rất cần phải tập trung cải thiện trong thời gian tới", DPD Group cho biết.

Mít Tờ Biết Tuốt

NỔI BẬT TRANG CHỦ