• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mong các nhà báo luôn đồng hành với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Văn hoá 20/06/2017 22:40

(Tổ Quốc) - Tạo thói quen xem nghệ thuật, mua vé xem nghệ thuật, vực dậy các nhà hát nghệ thuật truyền thống… đó là những kết quả bước đầu mà chủ trương đưa “mở rộng cửa” Nhà hát Lớn, xây dựng tác phẩm chất lượng cao đạt được.

Đó là khẳng định của Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình với các cơ quan báo chí trong buổi gặp mặt Triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 diễn ra tại Hà Nội chiều 20/6.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Mong các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành VHTTDL

Theo Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình, trong 6 tháng cuối năm 2017, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, hoàn thiện hệ thống pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Về Văn hóa, Gia đình, Bộ sẽ tập trung tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn; Tập trung triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Tổ chức triên khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Chương trình Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020.

Về Thể dục, thể thao, Bộ sẽ hoàn thiện, trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; hoàn thiện các văn ban liên quan tới tiêu chuẩn chuyên môn, chế độ, chính sách đặc thù của ngành; Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018; Phối hợp các Bộ, ngành triển khai các hoạt động thể dục thể thao truyền thống, triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030; Chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 29, Para Games 9 tại Malaysia và các giải thể thao khu vực, châu lục, thế giới.

Về Du lịch, Bộ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện  khuôn khổ pháp lý về du lịch, xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch (sửa đổi); Tâp trung triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia và CHương trình Xúc tiến du lịch quốc gia năm 2017. Triển khai thực hiện Quy chế trao tặng Giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2017; Tập trung triển khai Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành tại địa phương; Tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong nươc và quốc tế; Chỉ đạo thực hiện các hoạt động Năm Du lịch quốc gia Lào Cai 2017…

Tại cuộc họp, nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến các lĩnh vực quản lý của Bộ trong thời gian qua như hiệu quả của việc triển khai xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội như thế nào, có thu hút được khán giả? Hay việc thu phí bản quyền âm nhạc đang còn nhiều bất cập…

Bộ VHTTDL luôn coi báo chí là kênh quan trọng đóng góp vào quá trình quản lý của ngành

Ông Nguyễn Thái Bình khẳng định các chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát lớn Hà Nội là chủ trương lớn của Bộ và sau gần 1 năm thực hiện, chương trình đã bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan như tạo thói quen thưởng thức chương trình nghệ thuật trong khán giả; bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống; hỗ trợ, nâng cao đời sống nghệ sĩ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thái Bình cũng chia sẻ, việc bán vé cho công chúng còn rất khó khăn. “Nhưng khó khăn là cái để chúng tôi quyết tâm để thực hiện bằng được chủ trương này. Bộ đã có nhiều giải pháp cụ thể như kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp mua vé và sẽ thực hiện trong thời gian tới”- ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc có hay không việc Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu những người đang làm việc tại đây phải mua vé xem nghệ thuật đỉnh cao?

Ông Nguyễn Thái Bình giải thích: “Chúng tôi có vận động cán bộ, công chức với quan điểm là phải thương yêu nhau, có nghĩa là cùng san sẻ các hoạt động của Bộ. Chúng tôi hoàn toàn không ép buộc mà trên tinh thần tự nguyện. Chúng tôi vận động công chức đi xem chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát lớn để ủng hộ anh chị em diễn viên... Trước khi người bên ngoài thương thì chúng tôi tự thương đến nhau”.

Ông Bình cũng giải thích đây không phải là sự thương hại các nghệ sĩ mà là sự chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, bởi thực hiện các chương trình nghệ thuật đỉnh cao đều là các anh em nghệ sĩ tâm huyết trong khi đời sống của nghệ sĩ sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn giải thích thêm rằng không có chuyện đơn vị này ép buộc cán bộ, công chức phải mua vé xem nghệ thuật đỉnh cao mà chỉ vận động sự ủng hộ, ai có nhu cầu và điều kiện thì mua vé.

Chỉ thu tiền tác quyền khi được ủy quyền

Cũng tại cuộc họp báo, trước câu hỏi về việc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đang thu phí tác quyền mà không cung cấp văn bản ủy quyền như theo Luật, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả khẳng định, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) chỉ được thu phí âm nhạc khi có uỷ quyền.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL: Chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Lớn đã bước đầu đạt hiệu quả

Bà Oanh cho biết trong thực tế, khi triển khai các quy định của pháp luật, VCPMC đang đại diện cho các nhạc sĩ, các chủ sở hữu quyền có uỷ quyền cho trung tâm đứng ra để đàm phán thu phí âm nhạc. Vì vậy, VCPMC phải đảm bảo thu phí âm nhạc theo uỷ quyền (chỉ thu với những cá nhân, tổ chức đã uỷ quyền cho VCPMC) và việc này phải được thực hiện công khai, minh bạch.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc lâu nay VCPMC vẫn thu phí âm nhạc theo hình thức “trọn gói” (bao gồm cả các tác giả đã uỷ quyền và chưa uỷ quyền cho VCPMC) thì có đang làm sai luật hay không? Bà Phạm Thị Kim Oanh cho biết: “Theo đúng nguyên tắc là VCPMC phải làm theo những gì đã được uỷ quyền. Nếu cá nhân, tổ chức nào phát hiện vi phạm có thể gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền và chúng tôi sẽ xem xét trên từng trường hợp cụ thể”.

Về câu hỏi của phóng viên cho rằng trước đó, ông Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC trả lời trên báo chí rằng nếu khi thu phí âm nhạc phải trình uỷ quyền thì không thể mang xe tải đi chở theo giấy uỷ quyền được, bà Oanh khẳng định phải thực hiện theo các quy định của pháp luật là chỉ thu tiền bản quyền với những trường hợp đã được uỷ quyền.

“Tuy nhiên trong thực tế, cần phải linh hoạt sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật. Phải mang cả xe tải để chở giấy tờ uỷ quyền đó cũng là khó khăn. Nhưng để công khai minh bạch việc này thì VCPMC phải công khai danh sách các tác giả đã uỷ quyền cho VCPMC trên website để các bên khai thác đều được biết. VCPMC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những cam kết và hành vi của đơn vị mình”, bà Oanh khẳng định.

 Mong báo chí đồng hành cùng sự phát triển của ngành

Cũng trong chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã gặp mặt, chúc mừng các phóng viên, nhà báo nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Cùng dự có Thứ trưởng Lê Khánh Hải và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng chúc mừng và cảm ơn các phóng viên, nhà báo đã đồng hành cùng Bộ VHTTDL trong thời gian qua.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ VHTTDL luôn coi báo chí là một kênh quan trọng, đồng hành phản ánh cả mặt đạt được và hạn chế của ngành. Bộ luôn coi báo chí là một kênh rất quan trọng để có quyết sách điều chỉnh trong quản lý.

“Chúng tôi cũng hàng ngày theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và đã chỉ đạo cơ quan chức năng để xử lý các thông tin mà báo chí đã đưa trên tinh thần cầu thị cao”- Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng mong muốn các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành luôn đồng hành, ủng hộ ngành VHTTDL, phản ánh mặt tích cực, thành tựu của ngành đồng thời chỉ ra tồn tại hạn chế và Lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ lắng nghe để khắc phục và hoàn thiện trong quản lý ngành./.

Bài: Hoàng Nguyên; ảnh: Minh Khánh

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ