(Tổ Quốc) - Mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam đã được Mỹ công nhận trình độ sản xuất tương đương nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Cụ thể, theo Cổng thông tin Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (NN&PTNT) cho biết, những thay đổi mang tính đột phá trong quá trình tổ chức sản xuất phải kể đến như Mỹ đã công nhận sản xuất cá tra của Việt Nam trình độ tương đương Mỹ.... Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn Việt Nam.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đã đạt 3,73 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 647 triệu USD. Trong đó, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Về mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 là 55 tỷ USD, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, thị trường thế giới đang có những rào cản cơ bản, biến đổi khí hậu phức tạp, nguyên liệu đầu vào tăng cao, đây là yếu tố khó khăn cho sản xuất.
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, không có cách nào khác là nâng cao giá trị sản phẩm; cơ cấu lại gắn với truy xuất nguồn gốc và chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường. Với những giải pháp mạnh, cộng với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết thêm.
Xét riêng về các mặt hàng thủy sản, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản giảm theo xu hướng của quý cuối năm trước cộng với dịp trùng vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
Trong tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản chỉ đem về 600 triệu USD, giảm tới 31% so với tháng 1/2022. Trong đó, xuất khẩu tôm các loại được hơn 169 triệu USD (giảm 46% so với cùng kỳ năm trước); xuất khẩu cá tra cá tra được 107 triệu USD (giảm 50%); xuất khẩu cá ngừ được gần 60 triệu USD (giảm 32%). Một số loại thủy sản chủ lực khác vẫn tăng về giá trị xuất khẩu, đó là: kim ngạch các loại cá khác đạt 169 triệu USD (tăng 6%); xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt gần 66 triệu USD (tăng 4%)…
Việc Trung Quốc mở cửa mang lại kỳ vọng về sự hồi phục nhu cầu ở nhiều thị trường trên thế giới, khi mà du lịch và giao thương được thông suốt.. Bên cạnh đó, mặt hàng thủy sản vẫn có thể lạc quan nhờ vào những thị trường được đánh giá có nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay như khu vực châu Á, Trung Đông…