(Tổ Quốc)- Ngày 10/1, Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) đã có tờ trình xin Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương xem xét, tạm dừng việc thu phí tại cảng Hải Phòng.
“Phí chồng phí”
Theo các doanh nghiệp phản ánh, Nghị quyết số 148 năm 2016 của HĐND TP Hải Phòng đã quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
VPSF cho rằng, việc này đã có hiện tượng ''phí chồng phí'' làm gia tăng gánh nặng to lớn cho doanh nghiệp vì doanh nghiệp hiện đã chịu các phí sau tại khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng: phí vận chuyển, phí D/O, phí handling, phí vệ sinh container, phí THC, phí B/L, phí AMS, phí Telex RL... Các phí này doanh nghiệp nộp cho TP thông qua các công ty được Hải Phòng cho kinh doanh dịch vụ cầu cảng, kho bãi có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng ở khu vực cảng biển.
Cảng Hải Phòng, ảnh minh họa: Báo Giao thông |
Mức phí quá cao và không chứng minh được nguyên tắc thu phí là để ''cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí'' quy định tại Điều 8, Luật Phí và lệ phí năm 2015 cũng như quy định về phí của các bên tham gia WTO.
Trong biểu phí mới ban hành, Hải Phòng không hề làm rõ các thành phần kết cấu phí, không lý giải mức thu so với chi phí cần bù đắp nhưng khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: "TP chỉ thu kết cấu hạ tầng khu vực Cảng biển tức là đường từ đường cao tốc xuống, đi lại trong đó và đi vào đến cổng cảng. Việc thu phí này không bao gồm tiền thu phí hạ tầng của các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa cảng biển'' và cũng không gồm phí của ''đường Quốc lộ và đường cao tốc''.
Với ý kiến này, tổng thu năm 2017 từ phí mới dự kiến sẽ là 1.500 tỷ đồng.
Có sự phân biệt đối xử nghiêm trọng giữa hàng hóa thông quan tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với hàng hóa chuyển cảnh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan... vì tại Nghị quyết 148, mức thu phí với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là 250.000 đồng/1 container 20 feet, 500.000đ/1 container 40 feet nhưng hàng tạm nhập tái xuất, chuyển cảnh, quá cảnh... thì loại hàng khô phải nộp 2,2 triệu đồng/1 container 20 feet, 4,4 triệu đồng/1 container 40 feet, loại hàng lạnh là 2,3 triệu đồng/1 container 20 feet, 4,8 triệu đồng/1 container 40 feet.
Doanh nghiệp tốn tiền tỷ mỗi năm
Diễn đàn này cũng cho rằng, với việc ban hành Nghị quyết trên, Hải Phòng đã không tuân thủ quy định của Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật, không thực hiện việc đánh giá tác động và lấy ý kiến các đối tượng có liên quan...
Theo ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký VPSF, quy định của Hải Phòng sẽ mở đầu cho hàng loạt địa phương khác ban hành các phí tương tự theo chủ trương tăng thu bù chi, làm sụt giảm niềm tin của doanh nghiệp và các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Đồng thời tạo ra tiền lệ để các tỉnh có cửa khẩu và cảng biển đưa ra các quy định tương tự về việc thu các loại phí trên trong khi chưa bóc tách và so sánh với các phí hiện hành khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn.
“VPSF xin đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan cùng địa phương nghiên cứu, xem xét lại toàn bộ quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển”- ông Đào Huy Giám nói.
Theo Tổng công ty Đức Giang, với mức thu phí mới này, doanh nghiệp này mỗi năm sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ đồng cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng có kiến nghị khi mức thu phí sẽ khiến mỗi doanh nghiệp tốn từ vài trăm triệu tới trên 2 tỷ đồng/năm. Hiệp hội này đề nghị Hải Phòng dừng Nghị quyết 148.
Trong ngày hôm qua, 10/1, Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam cũng có kiến nghị gửi Thủ tướng xem xét và tạm dừng quy định thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ... tại cảng Hải Phòng.../.
Thái Linh