(Tổ Quốc) - Đối tượng tự xưng là CSGT gọi điện thông báo nữ sinh viên Nguyễn T.N.Y. vi phạm luật giao thông đường bộ và yêu cầu nữ sinh viên này làm theo các hướng dẫn để lừa đảo hơn 800 triệu đồng.
Ngày 16/6, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết đã thụ lý, chuyển hồ sơ cho Công an TP Đà Nẵng điều tra vụ việc lừa đảo qua điện thoại xảy ra trên địa bàn.
Theo hồ sơ, vào khoảng 9 giờ ngày 8/6, chị Nguyễn T.N.Y. (SN 1997, sinh viên trường ĐH D.T, tạm trú tại khu Ký túc xá phía Tây, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nhận được cuộc gọi từ số máy 0904.746.161 gọi đến và người đầu dây bên kia xưng là CSGT. Người này thông báo cho chị Y. rằng, chị có vi phạm luật giao thông đường bộ, liên quan đến một chiếc xe ô tô.
Tiếp đó, một số máy khác - 8832363822300 gọi cho chị Y. xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng và nói rằng đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị và muốn xác nhận cụ thể một số thông tin về chị, như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan…, mong chị hợp tác, bằng không sẽ tiến hành khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật. Nghe thế, chị Y. hoang mang và đồng ý.
Thấy "cá đã cắn câu", đối tượng này đã gửi cho chị Y. một đường link và yêu cầu chị Y. đăng nhập vào và soạn tin với nội dung TCB HUI SMART OTP gửi đến số 8049.
Tin lời, chị Y. đã làm theo các yêu cầu của "cán bộ công an dỏm" này. Tuy nhiên, sau kết thúc cuộc gọi đến chiều đến tối cùng ngày, tài khoản Techcombank của chị Y. liên tục bị trừ tổng cộng 837 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang số tài khoản 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường. Lúc này, chị Y. mới tá hỏa, nghi mình bị kẻ xấu lợi dụng lòng cả tin để chiếm đoạt tài sản, nên đã trình báo công an.
Lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu cho hay, hiện vụ việc đã được đơn vị thụ lý ban đầu, đồng thời chuyển hồ sơ cho các phòng nghiệp vụ của Công an TP tiếp tục điều tra. Trong lúc sự việc chưa sáng tỏ, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nên nghe theo lời đe dọa của kẻ xấu dưới bất kỳ hình thức gì, khi có những cuộc điện thoại gọi tới xưng danh là công an hay cơ quan cảnh sát điều tra và làm theo những hướng dẫn gây bất lợi về sau cho bản thân.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT TP Đà Nẵng, thời gian gần đây các đối tượng còn dùng điện thoại hoặc cuộc gọi miễn phí từ mạng xã hội thông báo hành vi vi phạm phạt nguội của người điều khiển phương tiện để lừa đảo. Đối tượng thông báo rằng phương tiện bị phạt nguội các lỗi như gây tai nạn, quá tốc độ, vượt đèn đỏ… rồi yêu cầu bị hại phải xử lý ngay.
Ngay sau khi bị hại cung cấp thông tin, chúng yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, điều tra, xử lý "phạt nguội". Đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng khẳng định, đơn vị không bao giờ chủ động gọi điện đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm để thông báo số tiền phải nộp phạt và yêu cầu chuyển khoản. Do đó, người vi phạm tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi đến điện thoại, thẻ tín dụng… cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.
Riêng về quy trình phạt nguội, đại diện Phòng CSGT khẳng định: Hệ thống camera giám sát giao thông sau khi ghi nhận hành vi vi phạm và gửi về trung tâm điều khiển của Phòng CSGT sẽ được bộ phận xử lý in và gửi tất cả thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện. Người vi phạm cũng có thể tra cứu thông tin phạt nguội trên hệ thống của CATP hoặc Cục CSGT. Khi nhận được thông báo, chủ phương tiện căn cứ theo thời gian ghi trên thông báo để đến Phòng CSGT thực hiện thủ tục xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, tránh để kẻ xấu lợi dụng trục lợi khi dùng điện thoại gọi tới đe dọa.