(Tổ Quốc) - Nhìn lại những đổi thay của các vùng đất, điểm đến, thấy rõ, du lịch Việt Nam đã có một thập kỷ khởi sắc.
10 năm trước, du lịch Việt Nam như một nốt trầm bên cạnh sự sôi động của người láng giềng Thái Lan, khi chúng ta mới chỉ đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế còn Thái Lan đã đón tới hơn 13 triệu lượt - khoảng cách là 4,3 lần. 10 năm sau, năm 2016 lượng khách quốc tế đến nước ta là 10 triệu lượt, rút ngắn lại khoảng cách ấy còn 2,8 lần.
Sun World Ba Na Hills |
Khu vực trước tượng đài 2/9 của Đà Nẵng ngày ấy, lau lách, cỏ dại mọc đầy, chẳng ai nghĩ một ngày nào đó nó có thể thay đổi và thay đổi như thế nào. Giờ thì bãi hoang đã được phủ một màu xanh tươi tốt của cây cối và ở đó, đã “mọc” lên công viên Sun World Danang Wonders tầm cỡ khu vực. Người ta không chỉ dạo chơi ngắm những công trình kiến trúc đặc trưng của 10 quốc gia châu Á mà còn được thỏa sức vui chơi với gần 20 trò chơi cảm giác mạnh ngoài trời, nhiều trò chơi trong nhà hấp dẫn.
Đỉnh Bà Nà đầu những năm 2000 hoang vu, lạnh lẽo, những tàn tích của các biệt thự nghỉ dưỡng thời Pháp thuộc rêu phong phủ kín. Con đường lên đỉnh cũng là một thách thức không nhỏ với cả những tay lái cự phách. Chưa đầy 10 năm sau, Bà Nà đã trở thành “điểm đến không thể bỏ qua” với tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đậm phong cách Pháp- Sun World Ba Na Hills. Bốn mùa ở Sun World Ba Na Hills hoa nở rực rỡ đủ màu, những lâu đài mang kiến trúc Pháp cổ đẹp như cổ tích, những lễ hội triền miên… khiến du khách mê mải quên lối về. Năm ngoái, nơi đây đã đón hơn 2 triệu khách du lịch, gần tương đương với số lượng du khách đến một tỉnh như Vĩnh Phúc.
Sa Pa 10 năm trước mang vẻ đẹp hùng vỹ của núi rừng Tây Bắc. Nhưng cái đẹp hoang sơ ấy chưa đủ lực để mang lại cho du lịch Sa Pa một sự đổi thay tích cực, để đông đảo du khách có thể kéo dài thời gian lưu trú, chi tiêu. Cùng với sự phát triển của hạ tầng giao thông và sự xuất hiện của Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Sa Pa đã trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch vùng Tây Bắc, với nhiều trăm ngàn lượt khách, bất kể đông hè.
Cáp treo Fansipan Sa Pa đã nối đất với trời, đem lại cơ hội được thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vĩ từ trên cao của núi rừng Tây Bắc cho cả những người yếu sức. Những chương trình lễ hội đậm sắc màu dân tộc khiến cả những du khách hoài niệm nhất cũng thấy rằng, sự thay đổi này của Sa Pa đang đem lại những tiềm năng mới cho vùng đất này.
Hạ Long là một điểm đến rất nổi tiếng của Việt Nam, ai cũng biết. Nhưng như ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định: “Từ trước tới nay, du khách đến Hạ Long ngoài việc đi du thuyền, vào hang động… cũng không thể kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu.” Chưa kể, cả thành phố Hạ Long có một bãi tắm Bãi Cháy thì không ai dám xuống biển, vì nước và rác thải đã biến Bãy Cháy thành… bãi rác. Chẳng ai tin nổi, “bãi rác” đã thay màu áo mới, để trở thành một “Hawaii của Việt Nam” với cát trắng, nước trong. Hai năm trước, Tập đoàn Sun Group đã thành công trong việc cải tạo Bãi Cháy, và biến Hạ Long đêm về thành một trải nghiệm thú vị, bằng việc thắp sáng cây cầu Bãi Cháy với hàng triệu gam màu lấp lánh về đêm.
“Sau khi tổ hợp Sun World Ha Long Complex đi vào hoạt động, khách tới Hạ Long tăng mạnh. Đó là một hiện tượng hay. Tổ hợp giải trí này hỗ trợ cho sản phẩm chính là vịnh Hạ Long”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói thêm. Các dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng quanh Hạ Long cũng được hưởng lợi từ tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu khu vực này, khi liên tục các tháng 6, 7, 8/2017 hầu hết khách sạn 3-5 sao quanh thành phố đều có tỷ lệ lấp đầy 100% và phải đặt trước rất lâu mới có được phòng nghỉ.
Phú Quốc - với những bãi biển cát trắng nước xanh thấu đáy đã được ví von là đảo ngọc thiên đường. Nhưng để trở thành một điểm đến quốc tế, để đưa vẻ đẹp thiên đường ấy sánh ngang với Maldives hay Bali, sẽ chỉ là một giấc mơ nếu hạ tầng cơ sở và dịch vụ du lịch Phú Quốc không được thay đổi.
Sự có mặt của các nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group… trên đảo Ngọc đã từng bước hoàn thiện giấc mơ ấy, bằng những công trình đẳng cấp. JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort hay quần thể khu vui chơi nghỉ dưỡng biển Hòn Thơm… mà Sun Group đã và đang triển khai trên đảo Ngọc là những ví dụ điển hình.
Chỉ vừa mới khai trương nửa năm, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã đưa đảo Ngọc lên bản đồ nghỉ dưỡng cao cấp của khu vực, với giải thưởng Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á do World Travel Awards trao tặng.
Một thập kỷ, với lượng khách tăng trưởng gần gấp ba lần, từ ba triệu lượt khách quốc tế tăng lên 10 triệu lượt, với sự xuất hiện những điểm đến, nơi lưu trú đẳng cấp và cả những Tập đoàn tư nhân lớn uy tín, đẳng cấp là một bước tiến lớn của Du lịch Việt Nam. Và quan trọng hơn, những người dân trong nước cũng được thụ hưởng một hạ tầng du lịch tốt hơn, mà không phải ra nước ngoài mới có.
“10 năm về trước thì chưa hình thành được những Tập đoàn, những công ty mạnh như bây giờ. Trước đây, chúng ta thường mong đợi nhà đầu tư nước ngoài, nhưng nhà đầu tư nước ngoài không đến mà xuất hiện các tập đoàn trong nước như thế. Lợi nhuận thu về lại tái đầu tư trong nước. Điều đó thật tuyệt vời”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói.
Hải Anh