(Tổ Quốc) - Triển vọng năm 2020 của Singapore Airlines (SIA) đã chuyển từ tương đối sáng sủa sang ảm đạm do COVID-19. Ngành công nghiệp hàng không và du lịch của Singapore đã bị ảnh hưởng nặng nề vì virus corona.
Sự phụ thuộc vào du khách Trung Quốc
Tổng lưu lượng hành khách của Sân bay Changi Singapore là 68,3 triệu vào năm 2019, tăng 4% so với năm 2018. Thị trường khách đến (đến Singapore để làm việc hoặc giải trí) là phân khúc lớn nhất của Sân bay Changi, sau đó là thị trường đi ra nước ngoài (cư dân Singapore đi công tác nước ngoài hoặc giải trí) và quá cảnh. Có 14,9 triệu lượt khách đến tại Changi vào năm 2019, tương đương với gần 30 triệu tổng số hành khách hoặc 44% tổng lưu lượng hành khách của Changi.
Năm 2019, du khách Trung Quốc chiếm 2,6 triệu hoặc 17% tổng số du khách đến Changi, theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore. Tổng số khách Trung Quốc đến Singapore lên tới 3,6 triệu vào năm 2019, tăng 6% so với năm 2018, bao gồm cả khách đến bằng đường bộ và đường biển.
SIA phục vụ lượng lớn du khách Trung Quốc đến Singapore. SIA cũng có rất nhiều chuyến bay từ Trung Quốc nối với những điểm đến khác. Với sự phụ thuộc cao của SIA vào Trung Quốc đại lục, không có gì ngạc nhiên khi đây là một trong những tập đoàn hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất ở châu Á bởi COVID-19, ngoại trừ các hãng hàng không Trung Quốc và Hồng Kông.
Tác động rộng lớn hơn do những yếu tố bên ngoài Trung Quốc
Chỉ riêng việc lưu lượng khác Trung Quốc sụt giảm cũng khiến SIA chịu thiệt hại. SIA không là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng, có thể là tất cả các tập đoàn hàng không lớn của châu Á cũng chứng kiến các khoản lỗ trong quý I và quý II.
Hơn nữa, tác động của COVID-19 cũng đang tác động mạnh đến các chuyến bay khác ngoài Trung Quốc đối với SIA, cũng như các hãng hàng không châu Á khác. Singapore đang trải qua sự sụt giảm mạnh về số lượng du khách từ tất cả các thị trường chính, quy định hạn chế đi lại của nhiều quốc gia.
Ngoài ra, lượng khách đi từ Singapore cũng bị ảnh hưởng vì người dân đã hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch nghỉ lễ. Các công ty ở Singapore đã dừng toàn bộ việc di chuyển trừ việc các chuyến công tác cần thiết. Các tuyến kết nối Singapore với các quốc gia châu Á khác bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng nhu cầu trên các tuyến đường dài từ Singapore đến Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ cũng sụt giảm.
SIA cần phải thực hiện những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa
SIA đã ứng phó với tình trạng nhu cầu giảm trên các tuyến ngoài Trung Quốc và Hồng Kông bằng cách tuyên bố cắt giảm khoảng 30 chuyến bay của Singapore Airlines và SilkAir. Các chuyến bay đến Hồng Kông trước đó cũng bị cắt giả, cùng với việc đình chỉ hầu hết các tuyến đến Trung Quốc đại lục.
Mặc dù khả năng cắt giảm trên các tuyến đường ngoài Trung Quốc là hợp lý do nhu cầu giảm mạnh, nhưng mức cắt giảm vẫn gây kinh ngạc. Tổng số chuyến bay của Singapore Airlines và SilkAir đã bị hủy, khoảng 800 trong tổng số chuyến của 3 tháng từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 5, chỉ chiếm 2% trong tổng số các chuyến bay thường được khai thác trong 3 tháng.
Các chuyến đến Bắc Á (ngoài Trung Quốc và Hồng Kông), Nhật Bản lại bị cắt giảm rất ít. Mức giảm trên các tuyến Bắc Á ngoài Trung Quốc và Hồng Kông đặc biệt rất ít. Nhật Bản và Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc dẫn đến lượng khách du lịch đến và đi từ hai thị trường lớn này đã giảm đáng kể.
Như vậy, mức cắt giảm hiện tại mà hãng công bố tuần trước vẫn ít hơn mức giảm của nhu cầu. Vì vậy, ngay cả khi nhu cầu tạm dừng ở mức giảm hiện tại và không tồi tệ hơn, thì SIA sẽ gặp vấn đề về dư thừa công suất. Nếu virus không được ngăn chặn sớm, hãng có thể thực hiện một số đợt cắt giảm vào tháng 6 và tháng 7.
SIA và các hãng hàng không châu Á khác cũng cần xem xét các chế độ nghỉ phép không lương, đây là chiến lược thường được các hãng hàng không sử dụng khi có nhu cầu cắt giảm công suất trong vài tháng. Giả sử rằng thị trường sẽ phục hồi khi mối đe dọa từ virus kết thúc, đây là một chiến lược khôn ngoan hơn là cắt giảm hoàn toàn việc làm.
Trong dịch SARS năm 2003, SIA đã tránh được một khoản lỗ hàng năm lớn. Tuy nhiên, hiện tại SIA cần phải có những biện pháp đối phó hiệu quả. Cho đến nay, nhóm đã phản ứng quá chậm trong việc cắt giảm công suất, đặc biệt là trên các tuyến ngoài Trung Quốc và chưa đủ minh bạch về tác động tài chính.
Tình hình và thị trường hàng không châu Á sẽ như thế nào trong vài tuần tới là không thể đoán trước. Những quyết định lớn sẽ cần phải được đưa ra trong những tuần tới để đối phó với tình hình căng thẳng trước mắt. Các hãng hàng không đưa ra quyết định đúng đắn sẽ có thể giảm thiểu tổn thất và cải thiện vị thế lâu dài của họ.
Tham khảo CNA