• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mùi cỏ cháy” giành Cánh diều Vàng 2011

Văn hoá 18/03/2012 10:17

(Toquoc)- Bộ phim “Mùi cỏ cháy” đã gặt hái nhiều giải thưởng của Cánh diều 2011 trong đó có giải Cánh diều Vàng. Lễ trao giải Cánh diều năm 2011, điểm nhấn của Ngày điện ảnh Việt Nam đã diễn ra tối 17/3.

(Toquoc)- Bộ phim “Mùi cỏ cháy” đã gặt hái nhiều giải thưởng của Cánh diều 2011 trong đó có giải Cánh diều Vàng.



Lễ trao giải Cánh diều năm 2011, điểm nhấn của chương trình Ngày điện ảnh Việt Nam do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội tối 17/3.



Bộ phim “Mùi cỏ cháy”- đạo diễn Hữu Mười đã giành được vinh quang với Cánh diều vàng 2011 ở hạng mục phim truyện nhựa. Ngoài ra, bộ phim cũng đem lại giải “Biên kịch xuất sắc nhất” cho nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm; giải “Âm nhạc xuất sắc nhất” cho nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân; giải “Quay phim xuất sắc nhất” cho Quay phim- NSƯT Phạm Thanh. Đoàn làm phim “Mùi cỏ cháy” đã được Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) trao tặng bằng khen cho phim hay nhất về đề tài chiến tranh cách mạng.

Đoàn làm phim Mùi cỏ cháy đại thắng tại Cánh diều 2011

Lễ trao giải Cánh diều năm nay mở đầu với lễ tôn vinh trang trọng với những đóng góp lớn lao của 2 nghệ sỹ đã có cống hiến cho điện ảnh cách mạng nước nhà, góp phần tạo dựng hình ảnh, vị thế của điện ảnh Việt Nam ngày nay là Nghệ sỹ Nhân dân, đạo diễn Bùi Đình Hạc và Nghệ sỹ Nhân dân, đạo diễn Đặng Nhật Minh.



Năm nay có 137 tác phẩm tham dự giải thưởng Cánh diều ở 7 thể loại, trong đó phim truyện nhựa có 10/12 phim dự là do các hãng phim tư nhân sản xuất. Điều này cho thấy xu hướng xã hội hóa điện ảnh ngày càng rõ nét, góp phần làm sôi động thị trường điện ảnh Việt Nam. Năm 2013, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, hy vọng các thế hệ những người làm điện ảnh sẽ chung sức tạo nên sức mạnh mới cho điện ảnh nước nhà, xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ bằng nhiều tác phẩm hay.



Lễ trao Cánh diều 2011 đã diễn ra ngay sau phần tôn vinh cống hiến của NSND Bùi Đình Hạc; NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh. Phim truyện điện ảnh luôn là hạng mục được trông đợi nhất trong Giải Cánh. Ban giám khảo cũng phải làm việc rất vất vả để lựa chọn được các tác giả, tác phẩm, diễn viên xuất sắc nhất.



Phim “Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã giành được Giải báo chí bình chọn cho phim truyện điện ảnh. “Thằng Cười” Hiếu Hiền trong phim “Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” cũng giành được giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất”.



Bộ phim tư nhân “Long ruồi”, một trong những phim đạt kỷ lục doanh thu phòng vé cũng gặt hái được khá nhiều giải tại mùa Cánh diều năm nay. Đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn đã giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Vai thằng Tèo trong “Long ruồi” cũng mang lại cho Thái Hòa giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Nữ diễn viên Tina Tình với vai Nga trong “Long ruồi” đã được tặng giải “ Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.



Nữ diễn viên trẻ Quỳnh Hoa trong vai Kim của phim “Sài Gòn Yo” đã giành giải “Nữ diễn viên chính  xuất sắc nhất”.



Họa sỹ Mã Phi Hải với phần thiết kế mỹ thuật ấn tượng trong phim “Lời nguyền huyết ngải” đã được trao giải “Họa sỹ thiết kế xuất sắc nhất”.



Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh năm nay không có giải Vàng.



Phim “Động đất, sóng thần thảm họa khôn lường” của đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương đã giành Cánh diều Vàng ở hạng mục tác phẩm phim khoa học. Ở hạng mục phim tài liệu điện ảnh thì đạo diễn Lê Vũ Hoàng và Nguyễn Lê Văn đã giành giải Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất với các phim “Đáy hàng khơi” và “Việt phủ Thành Chương nơi trú ngụ tâm hồn Việt”.  Phim tài liệu truyền hình “Tiếng vọng 50 năm” của đạo diễn Trần Văn Trạng, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ đã giành Cánh diều vàng.



Với phim hoạt hình năm nay có 9 phim tham dự Giải Cánh diều. Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã giành thắng lợi lớn với giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn (phim: Chiếc lông công). Cánh diều Vàng cho phim hoạt hình thuộc về bộ phim “Đôi bạn” của đạo diễn Phạm Hồng Sơn, Hãng phim hoạt hình Việt Nam.

Nữ diễn viên Quỳnh Hoa giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Phim ngắn dành cho các tác giả trẻ năm nay thu hút 45 phim dự thi, thể loại này luôn được đánh giá là nơi phát hiện những nhân vật trẻ, ý tưởng sáng tạo mới mẻ khi làm phim. Cánh diều Vàng danh giá đã được trao cho phim “ 16 giờ 30” của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy đến từ Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh.



Ở thể loại phim truyện truyền hình, Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn với phần kịch bản phim “Công nghệ thời trang” đã giành giải Biên kịch xuất sắc nhất. Nam diễn viên Cao Minh Đạt với vai Quang trong phim này cũng giành giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Giải đạo diễn phim truyện truyền hình được trao tặng cho đạo diễn Nguyễn Dương với phim “Khát vọng thượng lưu”.  Bộ phim này cũng đem lại cho Ely Trần giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Tuy nhiên, không có phim truyện truyền hình nào giành được Cánh diều Vàng năm nay.





Hồng Hà

Ảnh A. T

NỔI BẬT TRANG CHỦ