• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Muốn du lịch phát triển bền vững thì phải có cách làm khác biệt”

Du lịch 08/03/2018 08:51

(Tổ Quốc) - “Nếu chúng ta muốn du lịch bền vững thì phải có cách làm khác biệt. Một số nhà đầu tư tâm huyết họ nói với tôi là Đà Nẵng chỉ tồn tại phát triển khoảng 10 năm nữa thôi, chứ không có gì khác biệt cả”.

Đó là chia sẻ của ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa với Sở Du lịch TP Đà Nẵng vào chiều 7/3.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Quang Vinh, giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: Năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 6,633.981 triệu lượt, tăng 19,6% so với năm 2016, đạt 105,3% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 2.331.887 triệu lượt, khách nội địa đạt 4.302.094 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt 19.504 tỷ đồng, tăng 21,3% so với năm 2016.

Theo ông Vinh, Đà Nẵng vẫn là điểm đến tốt được lựa chọn đối với du khách trong nước và nước ngoài; đặc biệt là sau thành công sự kiện APEC 2017. Dự kiến cuối năm 2018, khách Hàn Quốc tăng 70%, khách Trung Quốc tăng 25-30%.

Các khu, điểm du lịch tiếp tục có thêm nhiều hoạt động thu hút đông du khách như: Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Khu vui chơi giải trí Cocobay…

Khách du lịch tham quan tại điểm đến Bà Nà Hills, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, dự báo tình hình an ninh, chính trị trong nước và quốc tế còn biến động phức tạp nên hoạt động du lịch còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sự phát triển nóng của các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, thiếu hướng dẫn viên có đủ chất lượng đáp ứng yêu cầu thực tế.

Vì thế, đặt ra yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước ; áp lực của cơ sở hạ tầng, tình trạng kẹt xe ở một số tuyến đường; việc phát triển nóng của các khách sạn ven biển; nguồn nhân lực du lịch đã cải thiện song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay;

Du lịch Đà Nẵng vẫn còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, sự cạnh tranh về điểm đến với một số địa phương trong nước đang phát triển du lịch mạnh mẽ như Phú Quốc, Quảng Ninh, Khánh Hòa…Rồi việc các cống xả thải ra biển nhiều chưa được thu gom phần nào ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng…

Vì thế, ngành du lịch đề xuất, kiến nghị lãnh đạo thành phố nhiều nội dung để tạo điều kiện cho ngành du lịch thành phố phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Quang cảnh buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Sở Du lịch Đà Nẵng vào chiều 7/3.

Tại buổi làm việc, một số ý kiến đóng góp của các sở ban ngành nhằm đưa ngành du lịch phát triển bền vững trong thời gian đến.

Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng: “Nếu chúng ta muốn du lịch bền vững thì phải có cách làm khác biệt. Một số nhà đầu tư tâm huyết họ nói với tôi là Đà Nẵng chỉ tồn tại phát triển khoảng 10 năm nữa thôi, chứ không có gì khác biệt cả.

Nếu chúng ta không có một quan điểm phát triển bền vững, quy hoạch thông minh thì chắc chắn rằng trong vòng 10 năm tới không thể là điểm đến được”, ông Minh nói và nhấn mạnh quy hoạch dọc bờ biển cần có điểm nhấn, đừng “bê-tông hóa” nhiều quá.

Ông Minh kể, vừa rồi có hai nhà đầu tư, một đến từ Tây Ban Nha và một từ Hàn Quốc đưa ra một số ý tưởng nhằm giúp Đà Nẵng có thêm sản phẩm du lịch, mục đích "hút" thêm khách. Theo đó, có nhà đầu tư đến từ Tây Ban Nha họ khảo sát hai đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi và họ đưa ra ý tưởng muốn phát triển dịch vụ dọc cầu đi bộ này. Có thể ngồi uống cà phê, thậm chí ngồi xem cầu quay Sông Hàn giữa đêm.

Còn một nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc thì lại có ý tưởng muốn làm Lễ hội khinh khí cầu cho Đà Nẵng.

 Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng cần phải chọn cách phát triển du lịch trong sự tương tác với các địa phương lân cận là Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế để tận dụng cơ hội chứ không thể cứ “chạy theo lối mòn”.

“Không thể họ xây khách sạn mình cũng xây, họ làm casino mình cũng làm. Đà Nẵng có những dự án lớn nhưng không triển khai như dự án Làng Vân (ở quận Liên Chiểu, đã di dời dân thành công, hiện đang bỏ trống - PV), di dời dân hết rồi bỏ đó.

Đà Nẵng hướng đến thành phố sự kiện nhưng đừng đi theo lối mòn, lúc nào cũng pháo hoa. Có thể mình quảng bá bằng các sự kiện thể thao đi. Ví dụ mình mời các tay vợt nổi tiếng thế giới như Federer, Nadal qua chơi vài trận tennis là thế giới chú ý liền”, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói và cho biết không nên làm du lịch theo kiểu chột giật hay chỉ hướng tới một thị trường khách du lịch.

Đà Nẵng cần phải chọn cách phát triển du lịch trong sự tương tác với các địa phương lân cận là Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế để tận dụng cơ hội chứ không thể cứ “chạy theo lối mòn”.

Còn ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, thời gian qua trên địa bàn xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu bình đẳng trong du lịch. Vì thế, cần phải điều chỉnh lại quy hoạch, vừa cứu được du lịch và thành phố Đà Nẵng.

“Vì sao khách tới Đà Nẵng, liệu có phải vì những tòa nhà đồ sộ như Trung tâm Hành chính, Novotel…hay những công trình tráng lệ khác? Tôi cho rằng, khách tới Đà Nẵng vì thành phố này có những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, có dòng sông Hàn thơ mộng…Nhưng có vẻ như chúng ta đang phá bỏ thiên nhiên để xây những tòa nhà hoành tráng. Đó là kiểu tư duy ngắn hạn. Cần phải xem lại chủ trương “bê-tông hóa” dọc bờ biển hay các khu rừng và dọc sông Hàn. Nếu không Đà Nẵng sẽ bỏ sở trường của du khách là thiên nhiên để làm ra những sở đoản”, ông Vinh nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, qua sự tăng trưởng của du lịch thì còn nhiều vấn đề phải lưu ý, tìm kiếm giải pháp xử lý.

Trong đó, vấn đề phát triển nguồn nhân lực du lịch không nên chỉ trông chờ vào nguồn đào tạo của các trường mà Sở Du lịch phải nắm bắt nhu cầu từ doanh nghiệp để tập trung vào đào tạo ra sao cho phù hợp.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với Sở Du lịch TP Đà Nẵng chiều 7/3.

Khi lượng khách Trung – Hàn đến nhiều thì phải tận dụng, tranh thủ thật tốt. Đồng thời, mở rộng sang các thị trường khách du lịch khác nhau, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định.

Tuy nhiên cần phải xem xét lại, khách đến đông quá mà mình quản lý không tốt thì họ sẽ tuyên truyền ngược trở lại ngay.

 “Không có ai tuyên truyền tốt hơn và cũng không có ai nói xấu tốt hơn những người đã đến đây người ta trải nghiệm”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng nhắc nhở cần chú trọng đến những dịch vụ du lịch nhiều hơn để “hút” khách, ví dụ như các tuyến phố đêm, chợ đêm…

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ