• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mường Thanh vừa xây sai phép vừa bán "chui" căn hộ ở Đà Nẵng

Thời sự 15/05/2017 21:25

(Tổ Quốc) - Dù được cấp giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên xây Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà sai phép 104 căn hộ và có dấu hiệu bán căn hộ “chui”.

Chiều 15/5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có thông tin về vụ việc công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà xây dựng sai phép 104 căn hộ gây xôn xao dư luận.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, Công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1 và lô A2-1, đường Võ Nguyễn Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016 với quy mô: 42 tầng + 02 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên xây dựng sai nội dung được cấp (thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 Khối Chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ).

Ngày 26/9/2016, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Trần Văn Dũng đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng.

Quyết định xử phạt nêu rõ, căn cứ giấy phép xây dựng số 235/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 17/2/2016 và hồ sơ thiết kế được duyệt, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng của Hạng mục Khối nhà chung cư (từ tầng 2 đến tầng 5); cụ thể công năng sử dụng của các tầng này từ mục đích để xe máy, hồ bơi, phòng tập gym, nhà trẻ và khu vực sinh hoạt cộng đồng thành các căn hộ chung cư (gồm 26 căn x 4 tầng = 104 căn hộ).

Việc xây dựng nêu trên không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Quyết định xử phạt cũng yêu cầu Chủ đầu tư dừng thi công toàn bộ phần công trình vi phạm nêu trên, đồng thời lập hồ sơ thủ tục gửi cơ quan chức năng để được xem xét việc điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Trường hợp không được cấp giấy phép điều chỉnh, buộc chủ đầu tư thực hiện xây dựng đúng theo nội dung giấy phép số 235/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 17/2/2016.

104 căn hộ xây sai phép ở Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà. Ảnh: Đức Hoàng

“Xét thấy Chủ đầu tư tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên, ngày 11/4/2017 Sở Xây dựng đã đề nghị UBND phường Mỹ An lập Biên bản ngừng thi công, qua đó UBND phường Mỹ An đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời, Sở Xây dựng đã có Công văn báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các nội dung liên quan và đã được UBND thành phố thống nhất tại công văn số 3299/UBND-SXD ngày 05/5/2017. Theo đó, yêu cầu Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý theo hành vi tái phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư”, thông tin Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết.

Ngày 09/5/2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có Văn bản số 96/CV-KSMTSH gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Liên quan đến việc thay đổi công năng, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã gửi Công văn đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) và gửi UBND thành phố và Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình. Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện.

“Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, đến Sở Tài nguyên và Môi trường để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, liên hệ Cục Cảnh sát phòng cháychữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy và thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh”, văn bản Sở Xây dựng cho hay.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng liên tiếp có các công văn thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa.

“Trường hợp, chủ đầu tư không đảm bảo thực hiện theo cam kết. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định”, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay.

Sàn giao dịch BĐS Mường Thanh ngay bên cạnh dự án vẫn rao bán căn hộ, đặc biệt vẫn cho biết căn hộ từ tầng 2 đến tầng 4 vẫn còn bán. Ảnh: Đức Hoàng

Tuy nhiên, hiện hoạt động mua bán căn hộ nơi đây vẫn công khai. Chiều 15/5, lần theo số điện thoại được ghi ở “sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh” được đặt cách Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà khoảng 100m, chúng tôi gọi hỏi mua căn hộ.

Người bên kia cầm máy và khẳng định đang giao dịch bán căn hộ từ tầng 6 đến tầng 39, diện tích từ 45-80m2, đơn giá từ 20-22 triệu/1m2; tổng giá từ 1 tỷ tới 1,9 tỷ.

Đặc biệt, khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua căn hộ ở tầng thấp thì người này khẳng định có bán từ tầng 2 đến tầng 4, giá từ 1,150 triệu đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ.

“Trong vòng 1 tháng nữa là bàn giao căn hộ, hiện đã hoàn thiện từ tầng 2 trở lên hết rồi”, người tên Minh ở sàn giao dịch BĐS Mường Thanh cho hay.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, Chủ đầu tư hiện chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của Chủ đầu tư.

“Để việc mua bán bất động sản (nhà ở) hình thành trong tương lai đúng pháp luật và cung cấp thông tin rộng rãi đối với các Dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho tổ chức cá nhân có nhu cầu. Sở Xây dựng đã công khai thông báo trên trang website của Sở Xây dựng và Công thông tin điện tử thành phố, trong đó không có tên của Dự án nêu trên để thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản”, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết.

Dò chiếu theo danh sách mà Sở Xây dựng công bố các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì không có tên dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà. Ảnh: Đức Hoàng

Như vậy, dò chiếu theo danh sách mà Sở Xây dựng công bố các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì không có tên dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà. Dư luận đặt câu hỏi vì sao Chủ đầu tư vưa xây sai phép vừa bán căn hộ “chui” mà không bị xử lý?

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ