• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ phẩm Hàn Quốc nhắm đến thị trường tiềm năng lớn tại Việt Nam

Kinh tế 26/09/2023 14:29

(Tổ Quốc) - Theo chuyên trang về kinh doanh mỹ phẩm Cosmetics Designs Asia, Hàn Quốc đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu mỹ phẩm sang Việt Nam bằng cách đơn giản hóa các quy định.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 13/9, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cho biết họ đang làm việc với Cục Quản lý dược Việt Nam (DAV), thuộc Bộ Y tế (MOH) để thúc đẩy xuất khẩu mỹ phẩm sang Việt Nam.

Các nhà quản lý tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu

Cả 2 bên đều đang hướng tới nới lỏng các quy trình xuất khẩu, ví dụ như yêu cầu hồ sơ đối với các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc muốn xuất khẩu sang Việt Nam. MFDS cho biết họ đang nhận được rất nhiều yêu cầu về việc giải quyết hợp lý vấn đề giấy tờ.

Thêm vào đó, MFDS cũng cho biết họ đã chủ động thu thập ý kiến của công ty tại các sự kiện lớn của ngành và cả thông qua trao đổi trong các chuyến thăm cấp bộ trưởng nhằm hướng tới tăng cường xuất khẩu các mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam.

Mỹ phẩm Hàn Quốc nhắm đến thị trường tiềm năng lớn tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mỹ phẩm Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm. Ảnh: cosmeticsdesign-asia/ getty.

Sự hợp tác này cũng đang bám sát Chương trình Hành động về triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc, được hai bên thống nhất nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hồi tháng 6 vừa qua.

Trước đó, năm 2015, MFDS và Bộ Y tế đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực An toàn thực phẩm, Dược phẩm, Mỹ phẩm và Trang thiết bị Y tế. "MFDS cho rằng cuộc gặp song phương này có thể tăng cường khả năng tiếp cận thị trường Việt Nam của mỹ phẩm Hàn Quốc bằng cách giới thiệu hệ thống chất lượng tiên tiến của Hàn Quốc và củng cố độ tin cậy của các sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc, từ đó, tạo điều kiện cho xuất khẩu sang thị trường Việt Nam", cơ quan này cho biết vào thời điểm đó.

Xu hướng xuất khẩu các sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc

Theo MFDS, so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam đang có tỷ trọng tương đối lớn. Theo dữ liệu được công bố cuối tháng 6 năm nay của Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch xuất khẩu 187,5 triệu USD. Từ năm 2021 đến năm 2022, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam cũng đã tăng thêm 23.4%.

"Gần đây, quy mô xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang thị trường Việt Nam cũng đang ghi nhận tăng trưởng nhanh chóng, đưa Việt Nam trở thành một thị trường quan trọng khi các công ty tìm cách đa dạng hóa xuất khẩu", MFDS cho biết.

Sức ảnh hưởng của thị trường Việt Nam càng đáng chú ý khi xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Trung Quốc đại lục, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản lần lượt giảm 26%, 31.8% và 4.9% trong giai đoạn 2021-2022. Xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Mỹ cũng giảm 0.2% cùng kỳ.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc cũng đang nhận được sự đón nhận tích cực. Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, Hàn Quốc có thị phần lớn nhất trên thị trường mỹ phẩm nhập khẩu của Việt Nam (30%), tiếp theo là Liên minh châu Âu (23%), Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%) và Mỹ (10%). Hiện nay, 90% mỹ phẩm tiêu thụ trên thị trường làm đẹp Việt Nam là của các thương hiệu nước ngoài.

Một phần nguyên nhân của đà tăng trưởng mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam là nhờ sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc gia tăng ảnh hưởng ở nước ngoài) vẫn đang rất mạnh mẽ.

Tháng 3 năm nay, tờ Korea Herald dẫn báo cáo về "Hiện trạng của làn sóng Hàn Quốc Hallyu trên thế giới năm 2022" do Korea Foundation (Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc) công bố cho biết, số lượng người hâm mộ làn sóng Hallyu trên toàn thế giới đạt 178 triệu người tính đến năm 2022.

Châu Á và châu Đại dương là khu vực có số lượng câu lạc bộ người hâm mộ đông nhất với 130 triệu người (chiếm 73,4% tổng số người hâm mộ toàn cầu). Trong đó, Việt Nam có tới 13,3 triệu người hâm mộ làn sóng này.

"Cùng với sự phổ biến ngày càng tăng của các nội dung văn hóa Hàn Quốc và sự lan rộng của phương tiện truyền thông xã hội, thị trường làm đẹp của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng và các khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam của các công ty làm đẹp Hàn Quốc được coi là đầy hứa hẹn", một nguồn tin trong ngành từng chia sẻ với The Korea Herald.

Theo nền tảng phân tích dữ liệu của Đức Statista, thị trường làm đẹp của Việt Nam ước tính sẽ mở rộng lên 2,7 tỷ USD vào năm 2024.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ