• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ sắp giao 6 tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam

Thời sự 20/03/2015 08:54

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18.3 nói với Tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Mỹ) rằng chính phủ Mỹ sắp giao cho Cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra cao tốc Metal Shark (lớp Defiant) để hỗ trợ an ninh hàng hải.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18.3 nói với Tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Mỹ) rằng chính phủ Mỹ sắp giao cho Cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra cao tốc Metal Shark (lớp Defiant) để hỗ trợ an ninh hàng hải.

Tàu tuần tra cao tốc Metal Shark của Hải quân Mỹ tuần tiễu tại Bahrain, bảo vệ các tàu chiến Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Việc giao tàu tuần tra này (không nói rõ trị giá) được cho là rất có ý nghĩa với việc Mỹ quyết định nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam vào cuối năm 2014, cho phép chuyển giao "các khí tài quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải".

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ còn nói thêm rằng "Chúng tôi đang làm việc với Việt Nam nhằm tăng cường sự hợp tác an ninh của hai bên, làm nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Trước đó vào ngày 5.2, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho biết ông Puneet Talwar, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự sau chuyến thăm Việt Nam ngày 22.1 qua khẳng định Mỹ đã cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Từ các thông tin này cũng chưa thể khẳng định Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam tổng cộng 11 tàu tuần tra cao tốc, hay thay vì 5 tàu thì nay Mỹ nâng lên thành 6 tàu.

Trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16.3 có thông tin về các hợp đồng do Bộ này giao cho các công ty Mỹ, đáng chú ý có hợp đồng với hãng Gravois Aluminum Boats LLC chuyên đóng các tàu tuần tra cao tốc Metal Shark (vỏ nhôm) ở Jeanerette, bang Louisiana. Hợp đồng này trị giá 15.309.410 USD, đặt đóng các tàu tuần tra dài 7 m, theo các yêu cầu do Chương trình Buôn bán vũ khí với nước ngoài (FMS) của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Loại tàu tuần tra cao tốc dài 7 m này có chức năng chở người, hàng, tìm kiếm cứu nạn, kiểm tra tàu thuyền, tuần tra biển. Các tàu này có thể hoạt động t72 các căn cứ ven bờ hoặc có sự hỗ trợ của các tàu khác, nhưng không bố trí trên các tàu hoạt động ngoài biển.

Hợp đồng của Bộ Quốc phòng Mỹ còn có thể đặt hàng thêm với tổng trị giá lên đến hơn 47 triệu USD. Việc bàn giao các tàu tuần tra cao tốc này sẽ thực hiện vào tháng 2.2019.

Qua thông tin này, rất có thể các tàu tuần tra cao tốc mà hãng Gravois sắp đóng chính là các tàu tuần tra mà Mỹ sẽ cung cấp cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Trên website của Gravois có danh mục các tàu tuần tra cao tốc hãng này đóng cho Lực lượng tuần duyên Mỹ, thì loại tàu tuần tra cao tốc Metal Shark loại có kích thước nhỏ nhất là 7 m (lớp Defiant 25, tức 25 feet = 7 m) và lớn nhất là trên 20 m.

Loại tàu tuần tra dài 7 m có trang bị 2 động cơ gắn phía sau tàu, công suất 500 HP, có giá gắn súng máy sau tàu, có thể chở được 5 người.

Một số hình ảnh tàu tuần tra cao tốc Metal Shark lớp Defiant, cùng loại tàu Mỹ sắp giao cho Cảnh sát biển Việt Nam (ảnh: Hãng Gravois):

Một tàu tuần tra cao tốc dài 7 m của Lực lượng tuần duyên Mỹ tại cảng New York ngày 1.9.2004 - Ảnh: Tuần duyên Mỹ

Các tàu tuần tra cao tốc của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu tuần tra cao tốc của Tuần duyên Mỹ

Nguồn: Thanh Niên




NỔI BẬT TRANG CHỦ