Năm 2024, Đà Nẵng đặt chỉ tiêu thu hút hơn 8,4 triệu lượt khách lưu trú
(Tổ Quốc) - Năm 2024, Đà Nẵng huy động các nguồn lực cho mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; xây dựng điểm đến an toàn, đặc sắc, nhân văn, hiếu khách, thu hút hơn 8,4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế đạt 2,5 triệu lượt.
Thông tin tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2024 diễn ra chiều 20/12 cho biết, Đà Nẵng dự kiến phát triển du lịch theo 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Triển khai thực hiện Đề án định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch; đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch; truyền thông, xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ; chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, huy động nguồn lực cho phát triển du lịch; nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng; liên kết, hợp tác phát triển du lịch.
Du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế của Đà Nẵng
Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự báo trong năm 2024, hoạt động du lịch của thành phố sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, đòi hỏi lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp chung tay hành động bằng trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực cao nhất để tiếp tục phát triển du lịch bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của điểm đến.
Ông Cường đề nghị Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các hội thành viên, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, các chủ đầu tư, tập đoàn, cộng đồng doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, đề xuất phương án hình thành quỹ tổ chức sự kiện để thu hút du khách; tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò động lực, đồng hành với thành phố trong các hoạt động xúc tiến du lịch, xúc tiến đường bay, tổ chức sự kiện, lễ hội; nỗ lực bảo đảm nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn phục vụ khách, làm mới sản phẩm du lịch, thực hiện chuyển đổi số… để khai thác kinh doanh hiệu quả.
"Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ và dành nguồn lực cho mục tiêu phát triển du lịch thành phố thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", ông Cường khẳng định.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, năm 2023, du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng trong phát triển kinh tế của thành phố.
"Đây là sự động viên khích lệ rất lớn đối với toàn ngành, đồng thời đặt ra trọng trách đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục cùng nhau hành động mạnh mẽ, năng động, sáng tạo và quyết tâm cao hơn nữa bằng các chương trình, kế hoạch và giải pháp phù hợp, phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024: tập trung khôi phục phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm du lịch hướng đến chuẩn chất lượng cao; triển khai hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến và đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực để cùng thành phố thực hiện chủ đề năm 2024 "Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội", bà Hạnh nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành Du lịch Đà Nẵng cũng bày tỏ mong muốn Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, các hội thành viên và cộng đồng doanh nghiệp du lịch chủ động cập nhật tình hình, xu hướng thị hiếu của khách; tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường; quan tâm đảm bảo an toàn và chất lượng các hoạt động, dịch vụ phục vụ khách; chú trọng chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ; nghiên cứu sáng tạo sản phẩm mới và làm mới sản phẩm hiện có; liên kết mạnh mẽ chuỗi cung ứng, liên kết doanh nghiệp để cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển, cùng có lợi; dành nguồn lực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin... để khai thác kinh doanh đạt hiệu quả, góp phần phục hồi và phát triển du lịch thành phố, xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng an toàn, đặc sắc và mến khách.
Báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt hơn 7,39 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với năm 2019; khách nội địa hơn 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022, bằng 113% so với năm 2019.
Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022, bằng 130% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành đạt gần 15.000 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 171% so với năm 2019.
Ước tính năm 2023 thành phố đón 22 chuyến tàu biển với hơn 18.000 lượt khách. Khách đường thủy nội địa ước đạt hơn 897.000 lượt khách, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2022.
Có 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng trong năm 2023, tăng 1,35 lần so với năm 2022 và phục hồi 82,3% so với năm 2019. Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2023 ước đạt hơn 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022 và phục hồi 81,2% so với năm 2019.
Năm 2024, Đà Nẵng đặt ra chỉ tiêu thu hút 8,42 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 13,8% so với năm 2023, gần bằng 105% so với năm 2019; trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2023, bằng 77% so với năm 2019; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023, bằng 123% so với năm 2019.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30.800 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2023, bằng 144% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành hơn 16.600 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2023, bằng 192% so với năm 2019.
Triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch
Tại hội nghị, ngành du lịch Đà Nẵng cũng công bố kế hoạch truyền thông, xúc tiến du lịch nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông, xúc tiến, thu hút khách cả du lịch nội địa lẫn quốc tế và truyền thông Đà Nẵng là điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024; phát huy công tác liên kết, hợp tác và huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp du lịch nhằm tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến các thị trường trọng điểm và tiềm năng.
Theo đó, Đà Nẵng đưa ra thông điệp "Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Da Nang 2024", nội dung truyền thông tập trung vào 9 nhóm sản phẩm du lịch: Nhóm tận hưởng vui chơi/giải trí/giải trí về đêm/mua sắm; nhóm tận hưởng ẩm thực; nhóm tận hưởng nghỉ dưỡng biển; nhóm tận hưởng MICE; nhóm tận hưởng golf; nhóm tận hưởng du lịch cưới; nhóm tận hưởng sắc màu lễ hội (Lễ hội pháo hoa/Lễ hội tận hưởng mùa hè/Lễ hội ánh sáng/Lễ hội golf/các lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Nhật Bản ...); nhóm sản phẩm liên kết; nhóm sản phẩm indoor.
Việc truyền thông được thực hiện trên các kênh: Cổng thông tin du lịch Danang Fantasticity, các trang mạng xã hội YouTube, Instagram; nền tảng số của các đơn vị liên kết như Klook, KKD, Traveloka, GDL, VTV cap.... Truyền thông trên các kênh truyền hình (các chương trình giải trí), báo, đài, trang mạng xã hội của các KOL, blogger du lịch.
Xuất bản ấn phẩm, quà tặng bộ nhận diện thương hiệu; tiếp tục phát triển ứng dụng VR 360 "Một chạm đến Đà Nẵng"; tổ chức cuộc thi video/ảnh đẹp Đà Nẵng. Truyền thông thông qua các hoạt động liên kết, phối hợp cùng Quỹ xúc tiến phát triển du lịch, Hiệp hội Du lịch, các hội thành viên tại Đà Nẵng, các tỉnh, thành phố liên kết và các tập đoàn du lịch, hãng hàng không.
Đối với hoạt động xúc tiến, Đà Nẵng dự kiến khảo sát, nghiên cứu thị trường, đưa ra dự báo về tình hình thị trường khách để xây dựng, triển khai các giải pháp phát triển thị trường khách, các xu hướng mới trong du lịch, làm cơ sở xúc tiến mở đường bay mới.
Đà Nẵng cũng sẽ xúc tiến du lịch tại chỗ với chương trình kích cầu du lịch, tổ chức các lễ hội/sự kiện, triển khai chương trình thu hút khách du lịch MICE, thí điểm triển khai chương trình thu hút khách du lịch cưới.
Bên cạnh đó, còn có hoạt động phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp để xúc tiến khôi phục và phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng.