• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nằm giữa hai “anh lớn” Việt Nam là 'thế lực công nghiệp mới'

Kinh tế 24/07/2018 08:14

(Tổ Quốc) - Có vị trí địa lý nằm giữa 2 "anh lớn" về phát triển công nghiệp là Trung Quốc và Singapore, Việt Nam là một 'thế lực công nghiệp mới' của Đông Nam Á.

Việt Nam là 'thế lực công nghiệp mới'. Nguồn: Tạp chí tài chính.

Việc có vị trí địa lý nằm giữa 2 "anh lớn" về phát triển công nghiệp là Trung Quốc và Singapore, Việt Nam có đường biển dài 3.260km, là tuyến giao thông đường biển quan trọng nhất trên thế giới vốn đảm nhận gần 40% lượng hàng hóa (vận chuyển từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương). Hàng hóa các nước muốn tới các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ thì trước tiên phải qua cửa ngõ Việt Nam.

Mới đây, trên tờ Inquirer,  một tờ báo uy tín của Philippines đã đăng tải 1 bài báo với tiêu đề "Việt Nam là thế lực công nghiệp mới ở Đông Nam Á".

Trong bài báo đã dẫn báo cáo mới của Jones Lang Lasalle (JLL), tập đoàn chuyên tư vấn tài chính của Mỹ khẳng định sau 20 năm Việt Nam từ một quốc gia thuần nông nghiệp đã nhanh chóng vươn lên trở thành 1 trong những "điểm sáng" sản xuất ấn tượng nhất tại Đông Nam Á.

Thị trường công nghiệp Việt Nam sẽ sớm bước sang một giai đoạn mới và nâng cao vị trí trong chuỗi giá trị trong tương lai, từ thị trường lấy lao động làm trọng chuyển sang thị trường lấy vốn làm trọng, JLL dự báo.

Hiện tại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm địa điểm sản xuất tại nước ngoài, và Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn lý tưởng do vị trí địa lý gần gũi.

Nhiều chuyên gia còn nhận định, tương lai gần, ngành logistics sẽ trở thành "tiêu điểm" của nền kinh tế Việt Nam nhờ các điều kiện thuận lợi như sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và sự lớn mạnh của ngành thương mại điện tử.

Tờ Inquirer cho biết, Việt Nam hiện rất chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng khi dành 5,8% GDP cho phát triển hạng mục thiết yếu này và đây cũng là mức đầu tư cao nhất trong khu vực.

Việc tiếp tục duy trì đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc và cảng biển, là một trong những điều kiện quan trọng để Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực, tiến tới giai đoạn công nghiệp/logistics tiếp theo.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ