Trên hành trình hơn 80 năm hình thành và phát triển của sân khấu cải lương, các thế hệ nghệ sĩ đã tiếp nối nhau làm rạng danh nghệ thuật bằng khả năng ca diễn. Trong đó, làn hơi và chất giọng của mỗi diễn viên trên sân khấu ca kịch dân tộc được xem là yếu tố quan trọng. Về năm gương mặt nam diễn viên được bạn đọc đề cử Giải Mai Vàng năm 2006 dễ nhận thấy ở họ có tố chất riêng về giọng ca, mỗi người một vẻ làm nên sự đa dạng cho sân khấu cải lương sau thế hệ tài danh của thập niên 1960 -1970.
Trên hành trình hơn 80 năm hình thành và phát triển của sân khấu cải lương, các thế hệ nghệ sĩ đã tiếp nối nhau làm rạng danh nghệ thuật bằng khả năng ca diễn. Trong đó, làn hơi và chất giọng của mỗi diễn viên trên sân khấu ca kịch dân tộc được xem là yếu tố quan trọng. Về năm gương mặt nam diễn viên được bạn đọc đề cử Giải Mai Vàng năm 2006 dễ nhận thấy ở họ có tố chất riêng về giọng ca, mỗi người một vẻ làm nên sự đa dạng cho sân khấu cải lương sau thế hệ tài danh của thập niên 1960 -1970.
Trước hết, Tấn Giao là một diễn viên yêu nghề, năng nổ. Anh tham gia làm công tác quản lý Đoàn 2 Nhà hát Trần Hữu Trang. Lâu nay rất hiếm nghệ sĩ đứng ra làm bầu đoàn mà hát hay, vì sự quản lý lúc nào cũng căng thẳng, nếu không khéo sẽ ảnh hưởng đến vai diễn. Thế rồi Tấn Giao đã biết dừng lại, từ bỏ vị trí quản lý để tiếp tục là một diễn viên. Trong số các gương mặt kép trẻ, Tấn Giao tương đối trội hơn về diễn xuất. Tính tình của anh cũng điềm đạm, không có tính hơn thua cá nhân. Vì đã từng làm công tác quản lý nên anh biết đặt cái chung lên hàng đầu, hết lòng vì tập thể. Vai họa sĩ Phan trong vở Trái tim em nói thế được Hội đồng Nghệ thuật đánh giá cao, vai người họa sĩ nghiện ma túy được Tấn Giao diễn thành công, đem lại cho anh HCV tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.
Kim Tử Long cũng là người yêu nghề, có bề dày kinh nghiệm và đóng đều các loại vai. Sau khi đoạt HCV Giải Triển vọng Trần Hữu Trang, anh khao khát được đến với nghề đạo diễn. Vai trò mới này, Kim Tử Long đã làm tốt nhưng nếu có điều kiện được học hành nghiêm túc thì sẽ góp phần mang lại nhiều tác phẩm mới, hay hơn cho sân khấu cải lương. Vai người cha trong vở Nước mắt thâm tình là một tính cách thay đổi tâm lý liên tục, buộc anh phải có những xử lý rất thông minh.
Kim Tử Long.
Cái đáng quý ở Vũ Luân là không chờ người khác tạo cơ hội cho mình, anh tự tìm đến Nhà hát Trần Hữu Trang khi Nhà nước mở rộng mô hình xã hội hóa lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đoàn 3 với tên gọi “Nhóm nghệ sĩ Vũ Luân” đã ra đời, quy tụ nhiều diễn viên trẻ của lĩnh vực cải lương tuồng cổ. Hạ giá vé, tiếp thị vé, tổ chức giao lưu giới thiệu vở mới, làm video cải lương lịch sử Việt Nam... là hướng đi để Vũ Luân tạo cho mình và các bạn diễn vị trí như ngày hôm nay. Hơn 6 năm gắn bó với Đoàn 3, Vũ Luân đã có nhiều vai diễn hay bên cạnh Tú Sương, Trinh Trinh, Tuấn Sang, Thanh Uyên... Nghề nghiệp của anh mang tính đặc thù riêng: tuồng cổ, nên anh vào những vai xã hội còn nhiều hạn chế. Vai Ngưu Lang trong vở Ngưu Lang - Chức Nữ là một trong những vai hay, tạo được sự yêu thích của công chúng mộ điệu cải lương tuồng cổ.
Vũ Luân.
Còn Hoàng Nhất xuất thân từ một anh chàng làm nghề canh giữ vuông tôm ở Cà Mau. Đêm đêm anh nghe xuồng câu văng vẳng trên sông tuồng cải lương Lan và Điệp, rồi tự khóc, tự cười để mơ một ngày đến với nghiệp cầm ca. Khi nghệ sĩ Minh Đương phát hiện ra anh có giọng ca, xuống đến nhà xin cha mẹ anh cho “nó được theo đoàn Hương Tràm” - nghệ sĩ Minh Đương đã kể: Ba má Hoàng Nhất lúc đó bảo: “Nếu trong một ngày nó cuốc hết đám rẫy thì sẽ cho đi”. Thế là anh chàng thanh niên 19 tuổi hăng hái cuốc đất đến quên đói, để được khăn gói theo nghệ sĩ Minh Đương về đoàn Hương Tràm. Về đoàn, anh được học bổ túc văn hóa, được kết nạp Đảng. Hành trang nghệ thuật của Nhất đã có 6 HCV. Nhất ca chân phương, diễn mộc mạc, chịu khó vươn lên. Vai Tùng trong vở Nửa đời hương phấn, hoặc Thắng trong Nước mắt thâm tình đều là những cố gắng đáng được ghi nhận của một anh kép tỉnh lên thành phấn đấu giữ ngọn lửa yêu nghề trong thời buổi cải lương còn muôn vàn khốn khó.
Hoàng Nhất.
Trọng Phúc lại là một trường hợp hy hữu. Anh đi từ con đường ca nhạc với những ca khúc mang âm hưởng dân ca. Ngày đó Phúc còn là một ca sĩ hát lót, trước giờ diễn phải xếp ghế cho khán giả ngồi ở Thảo Cầm Viên. Khi ca sĩ chưa đến thì lên thay đồ ra sân khấu hát. Phúc bền bỉ với nghề, chịu khó và hết lòng với nỗi đam mê. Phúc có giọng hát trầm ấm, sắc vóc sân khấu sáng, sang trọng. Tôi đánh giá cao khả năng tiến xa của Phúc, vì anh cũng như Hoàng Nhất đều có một lợi thế mà hiện nay rất hiếm trong dàn kép hát, đó là chất nam tính. Vì có cá tính đàn ông mạnh mẽ, nên Phúc vào các vai diễn đều ấn tượng. Vai Bình trong Tìm lại cuộc đời là một cố gắng đáng quý của Phúc.
Trọng Phúc.
(NLĐ)