• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Năm Tuất gặp 9x tuổi Tuất huấn luyện xiếc chó

Văn hoá 16/02/2018 07:00

(Tổ Quốc) - Những ngày đầu xuân 2018 cùng PV Báo điện tử Tổ Quốc gặp gỡ một trong những nghệ sỹ trẻ yêu nghề, gắn bó cùng với nghề huấn luyện và biểu diễn xiếc thú, đặc biệt là các tiết mục với những chú cún.

Xiếc thú nói chung và xiếc chó nói riêng luôn là một trong những tiết mục được nhiều em nhỏ yêu thích nhất mỗi khi được cha mẹ cho tới các rạp xiếc. Đằng sau những tiết mục vui nhộn, những tiếng cười của trẻ nhỏ là sự vất vả của những nghệ sỹ yêu và sống chết gắn bó với nghề.

Nguyễn Phan Khánh (sinh năm 1994 -Giáp Tuất - hiện đang công tác tại Liên đoàn xiếc Việt Nam) là một trong những nghệ sỹ trẻ yêu nghề, gắn bó cùng với nghề huấn luyện và biểu diễn xiếc thú, đặc biệt là các tiết mục với những chú cún.

Chàng nghệ sỹ trẻ gọi những nhân vật đồng hành của mình là những người bạn, luôn gọi trìu mến là các "bạn chó". Theo Khánh, những chú chó bắt đầu được 4 tháng tuổi, khi đã đi cứng cáp thì có thể huấn luyện được. Đây là độ tuổi dễ uốn nắn vì chó vẫn còn nhỏ, dễ bảo.

Khánh trước đây vốn xuất thân từ nghệ sỹ ảo thuật, khoảng hơn 1 năm trở lại đây thì cậu quyết định chuyển sang đoàn xiếc thú, kế thừa lại nghề của mẹ cậu trước đây. "Xiếc chó nhìn trên sân khấu thích là vậy nhưng theo nghề không phải chuyện đơn giản. Thường thì bọn em yêu nghề nên mới tìm tới và cố giữ nghề" - Phan Khánh chia sẻ.

Huấn luyện chó thực chất là dùng các câu lệnh để các chú khuyển dần hình thành phản xạ có điều kiện. "Khó khăn nhất đó là phải hiểu được bạn chó của mình như thế nào. Điều quan trọng khi huấn luyện là phải kiên trì, để cho các bạn chó cảm nhận được tình yêu thương của mình" - Khánh tâm sự.

"Giống chó nào cũng biểu diễn được, tuy nhiên em thích lựa chọn cùng 1 giống cho 1 tiết mục để có được dàn diễn viên đồng đều mà lại đẹp hơn. Ví dụ như đàn chó Poodle này. Đây là giống chó thông minh thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau chó Border Colie, kích thước nhỏ nhắn, dễ thương lại rất dễ dạy" - Khánh chia sẻ thêm.



Mỗi ngày, các bạn chó phải trải qua hai buổi luyện tập. Tại các buổi tập này, các chú khuyển sẽ luyện tập các câu lệnh cơ bản, các bài tập nhảy vòng, tập diễn thành bài theo sự hướng dẫn của người huấn luyện

"Nghề xiếc thú coi vậy nhưng không đơn giản chút nào. Một tiết mục hay cần phải có sự hòa hợp giữa cả người với con vật thì mới thực sự thành công. Đàn chó ở liên đoàn xiếc chó rất nhiều nhưng mỗi bạn đều có một tên và em đều thuộc hết" - nghệ sỹ sinh năm Giáp Tuất tâm sự.

Sau mỗi buổi tập, người huấn luyện cũng phải ngồi vuốt ve, trò chuyện âu yếm, ân cần để các chú cún cảm nhận được sự yêu thương của chủ.

Việc chăm sóc các bạn cún cũng phải do tự tay người huấn luyện làm. Khẩu phần ăn của các chú cún được cân đối hàng ngày, mỗi bữa ăn thường có cơm, canh xương, một ít rau, nước sạch...

Việc tự tay chăm sóc này cũng là để tăng thêm sự gần gũi và tin tưởng giữa người huấn luyện với những bạn diễn của mình.

Những ngày gió lạnh về, Khánh còn phải bố trí thêm đèn sưởi cho các bạn cún.

Theo tâm sự của nghệ sỹ xiếc trẻ tuổi sinh năm Giáp Tuất, tiết mục xiếc thú nói chung và xiếc chó nói riêng luôn được nhiều trẻ em yêu thích. "Khi theo nghề, nhiều lúc cũng nghe đến việc trẻ em ngày càng không thích xiếc nữa. Nhưng mỗi lần nhìn những ánh mắt thích thú của trẻ em khi xem các tiết mục xiếc chó thì chúng em lại được tiếp thêm động lực để tiếp tục theo đuổi nghề" - Phan Khánh tâm sự.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ