(Tổ Quốc) - Với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nền ẩm thực Việt Nam đủ sức cạnh tranh trong khu vực, vươn tầm thế giới cùng tầm nhìn quốc gia và chiến lược xúc tiến quảng bá ở quy mô quốc tế. Nhiều doanh nghiệp Việt đã, đang và sẽ ghi dấu ấn và định vị mình trên bản đồ ầm thực toàn cầu.
Báo cáo "Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024" của Booking.com đã chỉ ra rằng, trải nghiệm ẩm thực là một trong top xu hướng du lịch thịnh hành năm 2024. Trong đó, việc ưu tiên khám phá ẩm thực địa phương được xem là xu hướng thời thượng của du khách không chỉ trong năm 2024 mà còn trước đó.
Một thống kê khác của Tổ chức Du lịch Ẩm thực thế giới - World Food Tourism Association (WFTA) cho biết, du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch. 73% du khách Việt mong muốn khám phá những món ăn nằm trong danh sách "nhất định phải thử" khi đến một nơi mới. 94% khách Việt muốn thử ẩm thực địa phương, khám phá hương vị truyền thống. Trong đó, các trải nghiệm du lịch ẩm thực bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024.
TỪ BÀN ĂN THẾ GIỚI...
Từ 2019 đến 2023, Việt Nam 5 năm liên tiếp chiến thắng ở nhiều hạng mục du lịch ẩm thực do tổ chức World Travel Awards bình chọn, cùng hàng loạt giải thưởng du lịch danh giá khác. Đặc biệt, năm 2022, Tạp chí du lịch nổi tiếng The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tương tự, Michelin Guide Ceremony 2023 tại Việt Nam vào tháng 6/2023 vinh danh 103 nhà hàng/quán ăn với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand, 3 người giải Michelin Guide Special Award. Những nhà hàng vào danh sách của Michelin lần này sẽ không chỉ được biết tới là nhà hàng ngon nhất ở thành phố, khu vực mà còn trên thế giới.
Và những điểm đến ẩm thực mới của Việt Nam được Michelin vinh danh sẽ được lan tỏa tới du khách toàn cầu, nền móng cho sự phát triển mới của không chỉ nền ẩm thực, mà còn của ngành du lịch Việt Nam.
Hay mới đây, ẩm thực Việt liên tiếp xuất hiện ở những sự kiện toàn cầu, những vị trí sầm uất bậc nhất tại nhiều quốc gia, trong đó không thể không nhắc đến việc một ứng dụng đặt đồ ăn cộng nghệ đã góp phần đưa món ngon Việt Nam xuất hiện tại màn hình LED quảng cáo ngoài trời trên tòa nhà Nasdaq tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) như cơm tấm Phúc Lộc Thọ, bánh mì Huỳnh Hoa, cơm thố Anh Nguyễn, bún bò Huế An Cựu, Pizza 4P's, trà sữa MayCha và thương hiệu cà phê The Coffee House vào đầu tháng 12/2023.
Những hình ảnh này đã nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước với sự thích thú, tự hào. Tạp chí The Travel từng nhận định: "Mặc dù có nhiều làng chài và hải sản rất phổ biến nhưng du khách có thể tìm thấy nhiều hơn nữa khi tới Việt Nam. Trên thực tế, sự đa dạng của các món ăn sẽ khiến nhiều người bối rối".
Về giá trị ẩm thực Việt, Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương khẳng định, Việt Nam là số ít quốc gia trên thế giới có nền ẩm thực đa dạng, đậm đà và mang dấu ấn riêng biệt, được bạn bè quốc tế đặc biệt ưa chuộng. Ẩm thực Việt có nền tảng vững chắc để vươn tầm thế giới và xuất hiện trên những bàn ăn đẳng cấp.
Nghệ nhân Bùi Thị Sương chia sẻ thêm, khi khách nước ngoài đến Việt Nam, họ ngạc nhiên vì họ đến TP. Hồ Chí Minh ăn thấy khác, về miền Tây khẩu vị khác, ra Đà Nẵng - Hội An ăn cũng khác và đến Hà Nội cũng thế.
Nhiều người nghiên cứu ẩm thực ở Mỹ và các nước châu Âu vỡ òa khi thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Họ cho rằng ít có quốc gia nào sở hữu nền ẩm thực đặc sắc và cân bằng dinh dưỡng như Việt Nam.
"Có lẽ do nước ta trải dài trên nhiều vĩ độ, địa hình đa dạng và bản sắc văn hóa vùng miền nên đi từ Bắc vào Nam đều có những món ăn đặc trưng. Mỗi vùng miền tuy có những món ăn và cách chế biến giống nhau nhưng nguyên liệu, gia vị lại có khác. Và cũng chính nhờ nguyên liệu rất tươi sống, phong phú các loại rau, đặc biệt nhất là rau gia vị tươi của Việt Nam.
Điều khiến món ăn Việt Nam hấp dẫn và đặc biệt là cách cân bằng dinh dưỡng, ngay cả trong khẩu phần ăn hàng ngày của gia đình Việt Nam. Chúng ta sẽ thấy được hàm lượng động, thực vật luôn có sự cân bằng.
Đây cũng chính là triết lí âm dương trong ẩm thực Việt", Nghệ nhân Bùi Thị Sương cho biết.
...ĐẾN THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU
Câu chuyện về Trung Nguyên Legend đã luôn nỗ lực xây dựng vị thế thương hiệu toàn cầu, định vị cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đến nay, các sản phẩm Trung Nguyên Legend được sản xuất từ những hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột thơm ngon nhất thế giới đã xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm cà phê trứ danh của Trung Nguyên Legend cũng được chọn làm quà tặng ngoại giao của Việt Nam tại các hội nghị quốc gia, quốc tế.
Đặc biệt, cà phê G7 sau 20 năm ra đời nay đã dẫn đầu Top 13 thương hiệu cà phê hòa tan được yêu thích nhất tại Trung Quốc, Top 5 thương hiệu cà phê được yêu thích và mua sắm nhiều nhất trên kênh online tại Hàn Quốc, Top 20 sản phẩm cà phê hòa tan bán chạy nhất trên Amazon và tăng trưởng mạnh tại các nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Nga, Nhật Bản…
Hệ thống hơn 1.000 không gian, cửa hàng thuộc 3 thương hiệu: Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee, Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend đang phát triển mạnh mẽ trên toàn Việt Nam và tạo tiếng vang tại Trung Quốc, Mỹ,... Đặc biệt, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải, Trung Quốc chỉ trong 1 năm ra mắt đã liên tục nhận được những giải thưởng, vị trí danh giá trong các bảng xếp hạng về dịch vụ, hàng quán cà phê tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Trong năm 2023, sau Trung Quốc, Trung Nguyên Legend đã chính thức mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc, thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các thị trường trọng điểm. Đồng thời hàng loạt hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại được Trung Nguyên Legend đẩy mạnh tham gia, như: triển lãm quốc tế như Summer Fancy Foods Show 2023 (Mỹ), Triển lãm CAEXPO 2023 (Trung Quốc), Hội nghị Cà Phê Thế Giới 2023 (Ấn Độ), Hội chợ ANUGA 2023 (Đức),…
Với hoạt động kinh doanh, tiếp thị đang tăng trưởng mạnh mẽ tại hơn 100 quốc gia vùng lãnh thổ, cùng kế hoạch mở rộng 100 không gian Trung Nguyên Legend tại Mỹ, 1.000 không gian tại Trung Quốc và sắp tới là Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Pháp, Đông Nam Á, châu Á, châu Âu,… và được kênh truyền hình Discovery của Mỹ ca ngợi trên sóng toàn cầu, Trung Nguyên Legend tiếp tục khẳng định vị thế và tầm nhìn thương hiệu toàn cầu, góp phần nâng cao giá trị cà phê Việt Nam trong ngành công nghiệp cà phê toàn cầu.
Nếu Trung Nguyên Legend song hành phát triển thị trường trong nước và nước ngoài thì thương hiệu tương ớt thuần Việt Chilica lại chỉ xuất ngoại. Có mặt trên thị trường vào tháng 6/2020, chỉ tình yêu và niềm tin khát khao được làm điều gì cho người nông dân Việt, anh Nguyễn Thanh Hiền - người sáng lập thương hiệu tương ớt Chilica đã làm được điều thần kỳ và không bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai, đặc biệt trong lĩnh vực mà bản thân chưa hề có kinh nghiệm. Thế rồi, chỉ trong vòng 3 năm (2020-2023), bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh, thương hiệu tương ớt thuần Việt Chilica đã xuất ngoại, tiếp cận được những thị trường lớn, khó tính nhất trên thế giới.
Năm 2020, đơn hàng đầu tiên Chilica xuất đi Úc qua những Việt kiều mua để phân phối lại. Năm 2021 là thị trường Hà Lan và Cộng hòa Séc. Năm 2022 được Hàn Quốc và Mỹ đặt hàng. Năm 2023 xuất khẩu đi Canada, Ả Rập, Iran, UAE. Đặc biệt, ngày 12/12/2023, Chilica đạt chứng nhận FDA (Food and Drug Administration) của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Đến nay, Chilica đã được bảo hộ thương hiệu trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ quy mô ban đầu chỉ vỏn vẹn 1.000m2, chỉ sản xuất duy nhất một sản phẩm tương ớt ủ lên men, không qua gia nhiệt mang thương hiệu Chilica, đến nay Chilica có công xưởng gấp 10 lần (tức 10.000m2), đứng vào top một trong ba công ty lớn sản xuất tương ớt không qua nhiệt để khử khuẩn quy mô lớn nhất thế giới.
"Tại sao tương ớt trên thị trường rất nhiều nhưng người dân lại thích ăn ớt tươi?". Anh Hiền từng hỏi lòng phải làm sao tạo ra sản phẩm tương ớt sạch - thơm - ngon, từ đó giải quyết đầu ra, giúp người dân bán được giá cao, có lời, nâng tầm giá trị ớt Việt trên trường quốc tế.
Nền nông nghiệp Việt Nam còn nhiều bấp bênh, tình trạng được mùa mất giá diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân vẫn là do cách chế biến đơn giản và thô sơ, sản phẩm đầu ra không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Rồi khi qua nhiệt, hoa màu hay rau củ quả sẽ mất đi phần nào màu sắc, hương vị tự nhiên, chất dinh dưỡng. Còn ủ lên men có thể giữ lại được. Việc tận dụng lợi thế của đất Mẹ là "vựa" ớt toàn cầu và là quốc gia xuất khẩu gạo lớn hàng đầu thế giới làm nguyên liệu chính là ớt và giấm gạo để ủ tương ớt lên men...
Đặc biệt, ớt - gia vị có giá trị dinh dưỡng cao - khi được ủ men với giấm gạo trong vòng 12 - 36 tháng sẽ giữ được vị cay nồng nguyên bản kèm theo hương thơm đặc trưng, chua chua cay cay kích thích vị giác... Những người Việt xa xứ sau khi ăn tương ớt Chilica sẽ nhận ra ngay đây chính là ớt Việt. Sau đó lại quảng bá ngược lại cho người thân, bạn bè tại quê hương, từ đó trở thành niềm tự hào của người Việt. Anh Hiền cũng tin rằng đây những bước đầu tiên góp phần giới thiệu tên tuổi Chilica tại nước nhà.