• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO phát triển đội ngũ nhân lực chống buôn bán ma túy

Thời sự 15/05/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Khóa đào tạo chống ma túy và huấn luyện chó đầu tiên cho mười nhân viên Trung Á đã được khởi động tại Trung tâm huấn luyện chó của lực lượng biên phòng Latvia vào ngày cuối tháng 11 năm ngoái ở Rezekne, miền đông Latvia. 

Khóa đào tạo chống ma túy và huấn luyện chó đầu tiên cho mười nhân viên Trung Á đã được khởi động tại Trung tâm huấn luyện chó của lực lượng biên phòng Latvia vào ngày cuối tháng 11 năm ngoái ở Rezekne, miền đông Latvia. Khóa đào tạo này là một phần của dự án đào tạo chống ma tuý mà NATO đã và đang phát triển cùng Văn phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) từ đầu năm 2016.

Chương trình này giới thiệu cách tiếp cận vấn đề độc đáo, kết hợp giữa các quốc gia là mục tiêu của việc buôn bán ma túy ở châu Âu và Bắc Mỹ với các quốc gia nguồn và quá cảnh. Trong quá trình đào tạo, các nhân viên từ Afghanistan, Trung Á và Pakistan có thể xây dựng kênh liên lạc với các đối tác châu Âu và Bắc Mỹ để có thể hỗ trợ nhau đối phó tốt hơn với nạn buôn ma túy xuyên biên giới.

Cách hợp tác độc đáo

Học viên có thể tham gia một loạt các khóa học ở các cấp độ khác nhau. Thông tin được cung cấp trong các lớp học thường dựa trên các vụ án mới nhất được điều tra bởi chính người hướng dẫn, kết hợp các phương pháp tiếp cận về mặt lý thuyết với các bài tập thực hành. Thông qua sự tham gia trong khóa học, học viên có thể thiết lập một mạng lưới quan hệ cá nhân và cả mặt chuyên môn với các đồng nghiệp ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

NATO tăng cường phối hợp với LHQ trong cuộc chiến chống ma túy.

"Xây dựng năng lực kỹ thuật và kỹ năng là cách bền vững nhất để hỗ trợ các quốc gia. Điều này sẽ phản ánh trách nhiệm, tầm nhìn và cam kết chung nhằm giải quyết các thách thức về kiểm soát ma túy đang ảnh hưởng đến toàn thế giới", Ashita Mittal, đại diện khu vực của Văn phòng UNODC Trung Á cho biết. “Quan hệ đối tác UNODC-NATO là một ví dụ điển hình về việc xây dựng các sáng kiến hợp tác kỹ thuật độc đáo, mang tới một cơ hội tuyệt vời cho việc hỗ trợ chéo về chuyên môn và kinh nghiệm cho nhiều cán bộ thực thi pháp luật để phát triển năng lực để giải quyết những thách thức phức tạp trong cuộc chiến chống ma túy tại khu vực.”

Chương trình đào tạo được các học viện và giảng viên từ NATO và các nước đối tác thực hiện. Nhà cung cấp đào tạo chính cho dự án là Học viện Quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ về Ma túy và Tội phạm có tổ chức (TADOC) có trụ sở tại Ankara. TADOC có các khóa đào tạo tại Thổ Nhĩ Kỳ và các lớp học cơ động trên toàn khu vực. Hoạt động đào tạo này cũng được các chuyên gia Ý, Latvia và Hoa Kỳ hỗ trợ. Đầu năm 2017, Ukraine, một đối tác chính của NATO, cũng đã cung cấp một khóa huấn luyện chó chuyên dụng cho các đơn vị Trung Á trong việc sử dụng chó sniffer để phát hiện ma túy tại một trung tâm đào tạo ở vùng Lviv.

Kể từ khi dự án này bắt đầu vào năm 2016, 203 nhân viên phòng chống ma tuý đã được đào tạo.

Sự hợp tác giữa NATO và UNODC cũng cho phép cả hai tổ chức này đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, công bằng và tăng cường sự mạnh mẽ của các thể chế này thông qua việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế chống buôn lậu ma túy trái phép.

Dự án này cũng đóng góp cho chương trình Đối tác vì hòa bình (PfP) của NATO bằng việc góp phần tăng cường sự ổn định, giảm thiểu các mối đe dọa cho hòa bình, và phát triển mối quan hệ an ninh giữa các nước đối tác châu Âu – Đại Tây Dương và NATO.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ