• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nên có nhiều phim tài liệu về đề tài nông thôn

02/01/2009 08:48

Vừa qua, VTV1 trong chương trình chiếu phim tài liệu tháng 12 đã phát sóng phim "Tiếng gọi đồng quê" - thuộc Trung tâm Phim tài liệu & phóng sự Đài Truyền hình VN, biên kịch & đạo diễn Bùi Tuấn.

Vừa qua, VTV1 trong chương trình chiếu phim tài liệu tháng 12 đã phát sóng phim "Tiếng gọi đồng quê" - thuộc Trung tâm Phim tài liệu & phóng sự Đài Truyền hình VN, biên kịch & đạo diễn Bùi Tuấn.

Phim đặt vấn đề "nóng", cần quan tâm hơn nữa đến nông thôn và cuộc sống của người nông dân VN trong thời kỳ hiện nay, khi đất nước đang tiến hành cải cách kinh tế theo chủ trương hiện đại hoá, công nghiệp hoá.

Mở đầu phim, bằng những thước phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nông thôn và nông dân VN, thấy rõ tầm quan trọng của vấn đề nông thôn và người nông dân. Với những con số thống kê: Trong số 43 triệu lao động cả nước thì nông dân chiếm 73%. VN là nước xuất gạo đứng thứ hai thế giới. Chứng tỏ nông thôn và người nông dân chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Nhưng, thực tế hiện nay lại khiến người xem phải suy nghĩ, trăn trở, đồng thời thấy xót xa cho cuộc sống của người nông dân và những thay đổi của nông thôn VN khi chính sách kinh tế công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Mỗi năm, đất nông nghiệp bị thu hẹp 73.000ha để dành cho việc phát triển những ngành công nghiệp khác, trong đó có cả dành đất cho các ngành giải trí, mà việc lấy đất ruộng làm sân golf vừa qua nổi cộm nhất ở Long An khiến dư luận bất bình.

Theo dự đoán, năm 2010, sẽ có khoảng 2,5 triệu nông dân thất nghiệp, khi diện tích canh tác bị thu hẹp, không có công ăn việc làm do mất đất, không có nghề chuyên môn và trình độ văn hoá thấp nên không thể làm việc trong các doanh nghiệp hay khu kinh tế… dẫn đến nghèo, đói, trẻ em thất học..

Phim đặt vấn đề, thông qua việc phỏng vấn một số người có trách nhiệm trong các cơ quan nhà nước, cần phải xây dựng một chiến lược cụ thể quan tâm đến nông thôn và nông dân, đầu tư mọi mặt, bảo đảm sự công bằng và bình yên trong cuộc sống của họ, tạo điều kiện cho họ được làm việc trên đồng ruộng, sản xuất ra nhiều sản phẩm nông nghiệp góp phần tăng trưởng cho nền kinh tế quốc dân. Người nông dân phải được bảo vệ quyền sở hữu đất đai, tránh những việc khiếu kiện dai dẳng...

Vấn đề "nóng" nông thôn và người nông dân VN trong phim tài liệu VN vẫn còn rất ít, "Tiếng gọi đồng quê" có thể xem như một phim đặt vấn đề, để có nhiều thêm những phim về đề tài này, để không chỉ các cấp lãnh đạo, những người có trách nhiệm, mà tất cả cùng quan tâm đến họ, những người đã nuôi sống chúng ta, góp phần ổn định, phát triển nền kinh tế VN vững mạnh.

Theo LĐ

NỔI BẬT TRANG CHỦ