• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nên quy định rõ sách tham khảo để tránh giáo viên lợi dụng dạy thêm, gây bức xúc trong phụ huynh

Giáo dục 21/05/2019 11:03

(Tổ Quốc) - Trong phiên làm việc sáng 21/5 của Quốc hội, thảo luận về ý kiến liên quan đến chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), các đại biểu bày tỏ lo lắng về những bất cập trong chương trình, sách giáo khoa và sách tham khảo.

Trình bày báo cáo trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, liên quan đến chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và thi tốt nghiệp trung học phổ thông, UBTVQH cho rằng, hiện nay quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) trong dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

Nên quy định rõ sách tham khảo để tránh giáo viên lợi dụng dạy thêm, gây bức xúc trong phụ huynh - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTNNĐ Phan Thanh Bình (ảnh: Quochoi.vn)

Theo đó, việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình GDPT thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Sách giáo khoa là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và học sinh sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức của chương trình GDPT.

Hiện nay Bộ GDĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022. Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong dự thảo Luật.

Để rõ ràng, mạch lạc hơn về vai trò của chương trình GDPT và sách giáo khoa, nội dung này đã được quy định thành hai điều riêng biệt: Điều 31 quy định về chương trình GDPT, Điều 32 quy định về sách giáo khoa. Theo các quy định này, chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; sách giáo khoa là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình GDPT.

Để bảo đảm chất lượng của chương trình và sách giáo khoa GDPT, dự thảo Luật quy định rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Ủy ban Nhân dân các địa phương, Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình, sách giáo khoa và Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục cấp tỉnh. Đồng thời Luật cũng quy định quy trình chọn sách giáo khoa tại địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Trước những nội dung quy định trong Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) băn khoăn "Quy định như xuất bản sách giáo khoa theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn SGK".

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến về sách tham khảo trong chương trình giảng dạy "Sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng nên quy định cụ thể, rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, nếu học sinh không học thì không biết làm bài kiểm tra trên lớp, gây bức xúc trong phụ huynh".

Khánh Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ