• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nét đẹp không thể thiếu của Hà Nội mừng Ngày giải phóng Thủ đô

Văn hoá 10/10/2017 06:28

(Tổ Quốc) -Từ nhiều năm nay, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, bất kể là năm chẵn hay lẻ, Hà Nội vẫn có hàng loạt hoạt động tôn vinh những con người, công trình có đóng góp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hoạt động này đã trở thành một nét đẹp dường như không thể thiếu mỗi dịp 10/10.

Biểu dương gương người tốt việc tốt và công dân Thủ đô ưu tú

Đã 25 năm, Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu và vinh danh 10 công dân Thủ đô ưu tú được duy trì và được coi là điểm nhấn trong dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10. Với mỗi người dân, đây là dịp mong chờ rất có ý nghĩa. Bởi đó là sự ghi nhận đóng góp tích cực của những cá nhân tiêu biểu cho Thủ đô. Suốt 25 qua, việc triển khai thực hiện phong trào Người tốt, việc tốt của UBND TP Hà Nội đã tạo được sự lan tỏa, thu hút ngày càng đông đảo các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Mỗi dịp tôn vinh, chắc hẳn những người dân sống trong đô thị đầy bon chen, hối hả tin rằng vẫn còn đó rất nhiều người tốt, việc tốt. Cuộc sống dù có bận rộn phồn hoa bao nhiêu thì những điều tử tế trong cuộc đời vẫn được trân trọng, tôn vinh. Mỗi một tấm gương tốt, mỗi việc làm tốt như những trang sách được ghi lại và viết tiếp cho hôm nay và mai sau.

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến; người tốt, việc tốt tiêu biểu, vinh danh công dân thủ đô ưu tú 2017. Ảnh: qdnd.vn

Thống kê của ban tổ chức, trong năm 2017, thông qua các phong trào đã có trên 24.000 người tốt, việc tốt tiêu biểu cấp thành phố, hơn 32 vạn người tốt, việc tốt được các quận, huyện, thị xã, đơn vị biểu dương khen thưởng. 10 công dân Thủ đô ưu tú  trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa , xã hội, thể thao… cho thấy Thủ đô chú trọng tất cả các mặt để tôn vinh.

Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2017

Quy chế Tuyên dương thủ khoa xuất sắc các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội là một trong những cơ chế điển hình trong việc thu hút nhân tài về phục vụ, cống hiến cho Thủ đô. Đây là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện có thành tích tốt về học tập, rèn luyện và công tác Đoàn-Hội. Trong đó, nhiều Thủ khoa xuất sắc là đảng viên, là những tấm gương vượt khó vươn lên, có công trình nghiên cứu khoa học, những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả được giải trong nước và quốc tế; nhiều bạn là cán bộ Đoàn, Hội tích cực, năng động...

Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2017 là hoạt động được duy trì đến nay đã 15 năm và có 1.617 Thủ khoa được vinh danh, đón nhận Bằng khen của UBND TP. Hà Nội. Nhiều trong số các bạn Thủ khoa được vinh danh đã thành công trong sự nghiệp, có nhiều đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của thành phố Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô.

Những thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc được coi là nguồn nhân lực chất lượng cao, là một phần nguyên khí của Thủ đô và đất nước, tiêu biểu nhất cho một lớp trí thức trẻ đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, đam mê học tập, nghiên cứu, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2017. Ảnh: chinhphu.vn

Giải thưởng "Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội"

Đây là giải thương do báo Thể thao & Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam và Quỹ Bùi Xuân Phái phối hợp tổ chức. Giải thưởng cũng được trao vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10.

Ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng "Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội" nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

Trải qua các mùa giải, "Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội" đã trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012) và nhiếp ảnh gia Quang Phùng (2013); nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014); nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng (2016) và Nhà văn hóa Hữu Ngọc (2017) cùng gần 40 giải thuộc các mạng mục giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm.

Ngay từ tên gọi của giải thưởng gắn với chữ Vì tình yêu Hà Nội đã cho thấy những đóng góp thầm lặng của các cá nhân, dù họ là ai, có thể là nhà văn hóa, nghệ sĩ… hay chỉ là một công dân bình thường, nhưng bằng việc làm của mình đã  khiến Hà Nội “đẹp” hơn, xứng đáng là thủ đô nghìn năm văn hiến.

Nhiều hoạt động khác

Hội sách Hà Nội tại Hoàng thành Thăng Long hướng tới Ngày giải phóng Thủ đô. Ảnh: Hà Anh 

Không chỉ các sự kiện được duy trì từ nhiều năm nay như đã kể trên, hướng tới kỷ niệm Ngày giải phóng thủ đô, hàng năm còn có rất nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật khác, có thể kể đến như: các triển lãm ảnh với chủ đề Hà Nội, chương trình ca nhạc “Tình yêu Hà Nội”, vở diễn Hà Nội của những giấc mơ, Hội sách, giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội… đã khiến ngày kỷ niệm luôn được nhân dân thủ đô hưởng ứng, trông chờ. Mỗi dịp này, những ký ức gợi nhắc về một Hà Nội đã qua vừa đau thương, vừa anh hùng, vừa tự hào lại hiện lên trong mỗi người. Nhưng trân trọng quá khứ không phải để bi lụy mà tri ân những con người ngày hôm qua đã vì Hà Nội mà không tiếc máu xương cho Hà Nội hôm nay. Và những người của Hà Nội hôm nay dù có thể được sinh ra ở mọi miền Tổ quốc nhưng nếu yêu Hà Nội, muốn đóng góp cho Hà Nội thì hãy thể hiện điều đó bằng những hành động, những việc làm cụ thể thiết thực và ý nghĩa.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô năm nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã viết: Trong dòng chảy ngàn năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, ngày 10-10-1954 là mốc son chói lọi, đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới cho Thủ đô và đất nước. Lịch sử vinh quang là hành trang để Hà Nội viết tiếp những trang sử mới. Phát huy truyền thống tự hào, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội đoàn kết một lòng, không ngừng đổi mới, chung sức phát triển Thủ đô xứng với niềm tin yêu của cả nước. 

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ