• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nét đẹp làng văn hóa Lý Yên

11/02/2011 08:59

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến làng Lý Yên (xã Định Tường, huyện Yên Định), đó là một làng quê trù phú, yên bình, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, người dân đoàn kết, gắn bó... Đặc biệt, về Lý Yên trong những ngày đầu xuân, mỗi chúng ta sẽ cảm nhận được những nét đẹp văn hóa đặc trưng của làng quê.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến làng Lý Yên (xã Định Tường, huyện Yên Định), đó là một làng quê trù phú, yên bình, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, người dân đoàn kết, gắn bó... Đặc biệt, về Lý Yên trong những ngày đầu xuân, mỗi chúng ta sẽ cảm nhận được những nét đẹp văn hóa đặc trưng của làng quê.

Làng Lý Yên là một trong 5 làng của xã Định Tường, hiện làng có 454 hộ, với 1.980 nhân khẩu. Từ bao đời nay, nhân dân trong làng luôn giữ gìn và phát huy đức tính cần cù, chăm chỉ và sáng tạo trong lao động sản xuất, nhân ái trong lối sống, trong quan hệ tình làng, nghĩa xóm... Cũng từ lâu, Lý Yên đã trở thành điển hình về nhiều mặt nhất là văn hóa.

Ông Trịnh Trọng Mong, trưởng làng, cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, cùng với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhân dân trong làng đã từng bước đưa phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, làng văn hóa Lý Yên đã có 324 hộ đạt chuẩn “gia đình văn hóa”. Đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, hơn 80% gia đình có xe máy, 100% hộ sử dụng nước sạch và điện thắp sáng. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân đã đóng góp tiền, xây dựng hội trường thôn trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng của làng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn...

Điều đáng ghi nhận ở Lý Yên là phong trào xây dựng làng văn hóa đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng, đặc biệt là phong trào xây dựng các câu lạc bộ (CLB). Hiện nay, làng có 6 CLB hoạt động thường xuyên như: CLB văn nghệ, CLB thơ ca và báo tường, CLB thể dục thể thao, CLB dưỡng sinh, CLB cờ tướng và CLB phụ nữ với khoa học - kỹ thuật công nghệ sinh học trong sản xuất. Định kỳ mỗi tháng 1 lần, tại nhà văn hóa thôn sẽ diễn ra hoạt động của các CLB; tham gia sinh hoạt không chỉ có các thành viên trong CLB mà còn có đông đảo người dân trong làng. Cụ Trịnh Xuân Tùng (77 tuổi), chủ nhiệm CLB cờ tướng phấn khởi cho biết: CLB cờ tướng được thành lập từ năm 2008, hiện CLB có 15 thành viên tham gia sinh hoạt ở nhiều lứa tuổi khác nhau. CLB có thời gian sinh hoạt cụ thể, hàng ngày giao lưu tại gia đình một số thành viên và vào ngày 15 hàng tháng sinh hoạt tại trung tâm văn hóa của làng; vào những ngày hội làng, những ngày đầu xuân năm mới CLB tổ chức thi, với mong muốn tạo không khí vui vẻ, phấn khởi cho nhân dân trong những ngày hội và dịp Tết đến, xuân về. Chị Nguyễn Thị Hoành, thành viên CLB thơ ca và báo tường, tâm sự: Tôi rất phấn khởi khi trở thành thành viên của CLB thơ ca và báo tường, những buổi sinh hoạt tại CLB giúp tôi quên đi những mệt nhọc trong lao động hằng ngày, cũng từ đây các thành viên trong CLB có điều kiện gần gũi, gắn bó, đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với hoạt động của các CLB, một số loại hình nghệ thuật, trò chơi dân gian truyền thống cũng được nhân dân trong làng giữ gìn và phát huy như: Chọi gà, kéo co..., từ đó, góp phần đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí của thanh, thiếu niên và nhân dân trong làng. Ông Trần Văn Ngùy, Bí thư Đảng ủy xã Định Tường, cho biết: Bên cạnh việc chăm lo sản xuất, kinh doanh, nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, nhiều năm trở lại đây, với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống và mang bản sắc riêng của làng Lý Yên đã được bà con nhân dân khơi dậy và phát triển. Với tinh thần đoàn kết và quyết tâm xây dựng đời sống mới của nhân dân trong làng, năm 2007, làng Lý Yên vinh dự được đón nhận danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh, nhiều năm liền được UBND huyện, UBND xã công nhận là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng làng văn hóa.

 

Theo TH

NỔI BẬT TRANG CHỦ