• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga chính thức bị dính “cấm vận” tại Olympic 2018

Thể thao 06/12/2017 09:31

(Tổ Quốc) -Mới đây, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã ra án phạt cấm Nga tham dự Thế vận hội mùa Đông năm 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) do có liên quan trực tiếp đến kế hoạch bảo trợ các VĐV sử dụng doping.

Đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử một quốc gia phải nhận quyết định cấm tham dự một kỳ Olympic từ IOC do có liến quan đến doping. Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm của nhiều hãng truyền thông lớn, có uy tín trên thế giới như BBC, Daily Mail, AS hay New York Times.. Tất cả đều cho đăng tải thông tin với tiêu đề “Nga đã bị tước quyền tranh tài ở Thế vận hội mùa Đông 2018 được tổ chức tại thành phố Pyeongchang”.

Với các bằng chứng IOC đưa ra, tất cả các VĐV Nga, thậm chí là quan chức thể thao cũng sẽ bị cấm tham gia vào kỳ Olympic năm sau. Điều này đồng nghĩa với việc, các VĐV Nga được cấp phép tham gia Pyeongchang 2018 sẽ không được đại diện cho màu cờ sắc áo của Nga, mà thay vào đó là “VĐV Olympic đến từ Nga” cùng lá cờ 5 vòng tròn của Olympic. Nếu những VĐV “sạch sẽ” này đạt được thành tích trong thi đấu thì bảng thi đấu cũng sẽ không ghi tên nước Nga và bài hát trong lễ trao giải sẽ là Bài ca Thế vận hội thay vì quốc ca Nga.

Theo ông Thomas Bach, Chủ tịch IOC cho biết, việc áp dụng lệnh cấm này với Nga là một án phạt chưa từng có trong lịch sử và là một đòn đánh mạnh vào sự liêm chính của Olympic và thể thao.

“Ủy ban điều hành của IOC, đã ban hành lệnh trừng phạt tương thích với hệ thống đầy mánh khóe này sau khi tuân theo các thủ tục. Hành động này sẽ bảo vệ các VĐV sạch sẽ”- ông Thomas Bach cho biết.

Trước đó, vào hồi tháng 7 và tháng 12/2016 vừa qua, Ủy ban chống doping thế giới (WADA) đã công bố báo cáo chi tiết của McLaren cho thấy nhà nước Nga đã có những hành vi che giấu cho việc sử dụng doping từ khoảng năm 2011 và dính líu đến cả kỳ Olympic mùa Hè London 2012, kỳ Olympic mùa Đông tại Sochi năm 2014 với con số lên đến hơn 1.000 VĐV Nga có liên quan.

Để che giấu cho việc sử dụng doping của các VĐV, những mẫu nước tiểu đã được thay thế, tráo đổi thông qua những lỗ nhỏ trong phòng thí nghiệm bằng những que nhỏ được sử dụng để mở nắp của những thùng đựng mẫu thử nước tiểu. Không những vậy, nhiều chất xúc tác như muối đã được các nhân viên Nga sử dụng để làm sạch các mẫu nước tiểu. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những hành động nhằm che đậy việc sử dụng doping.

Đỉnh điểm của quyết định cấm vận này được đưa ra sau khi Ủy ban chống doping Nga (RUSADA) đã không tuân thủ nguyên tắc chống doping mới hồi tháng trước. Sự việc này như giọt nước tràn ly khiến IOC không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải cấm toàn diện đối với Nga.

Chỉ có duy nhất 3 lựa chọn với Nga nếu muốn quay trở lại vào thế vận hội tới đây gồm tuân thủ quyết định của IOC, kháng cáo lên Tòa án thể thao (CAS) hoặc tẩy chay Olympic. Tuy nhiên, khả dĩ nhất trong số 3 lựa chọn này là kháng cáo lên Tòa án thể thao (CAS).

Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ