(Tổ Quốc) - Máy bay CR929 do Nga - Trung phát triển với tham vọng cạnh tranh với Airbus A350 và Boeing 787.
Tập đoàn máy bay thống nhất Nga (UAC) và Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc Comac đã giới thiệu nguyên mẫu một chiếc máy bay đường dài thân rộng được phát triển chung giữa hai bên.
Bản mẫu này, có tên CR929, đã được giới thiệu tại buổi khai trương Triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc, diễn ra tại thành phố ven biển Zhuhai vào ngày 6/11 và kéo dài tới cuối tuần.
"Chương trình của chúng tôi đang tiến triển và đúng tiến độ," CNBC trích lời Chủ tịch UAC Yury Slyusar cho biết. "Dự án hiện đang trong giai đoạn thiết kế sơ bộ và chúng tôi cũng đang trong giai đoạn lựa chọn nhà cung cấp và thiết bị - được lên lịch là sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019."
CR929 tại triển lãm hàng không Zhuhai. Nguồn: ainonline
Được giới thiệu với kích thước nguyên mẫu, thân máy bay này dài 22 m, cao 6,5 m và rộng 5,9 m, có nội thất rộng rãi. CR929 có hai dãy ghế hạng nhất, ba dãy ghế hạng thương gia và bốn dãy ghế hạng phổ thông, tất cả các chỗ ngồi đều có hệ thống giải trí và được trang trí với họa tiết lấy cảm hứng từ văn hóa Nga và Trung Quốc. Buồng lái của CR929 được trang bị dụng cụ giả, vì hệ thống thực tế vẫn chưa được lựa chọn.
Phiên bản cơ sở CR929 -600 dự kiến sẽ chở 280 hành khách trên một chặng đường lên đến 12.000 km (7.500 dặm). Các phiên bản khác sẽ có một số sửa đổi, với một thân máy bay rộng (CR929-700) hay thân máy bay rút ngắn (CR929-500).
Hai bên đối tác đã công bố kế hoạch phát triển máy bay phản lực thân rộng bốn năm trước đây và liên doanh Tập đoàn Máy bay Thương mại Quốc tế Nga – Trung (CRAIC) được thành lập vào năm 2017. Chương trình 20 tỷ USD này đang tìm kiếm các đề xuất về động cơ và thiết bị hạ cánh của máy bay.
Theo trưởng ban thiết kế CR-929 của Nga Maxim Litvinov, trung tâm kỹ thuật chịu trách nhiệm phát triển CR-929 sẽ đặt tại Nga.
Chiếc máy bay này, dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào năm 2023, được cho là sẽ đủ sức cạnh tranh với Airbus A350 và Boeing 787.