• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngắm “ngôi làng bích họa” đầu tiên ở Việt Nam

Du lịch 20/09/2016 13:15

(Tổ Quốc)-Sau khi trở thành làng bích họa, Tam Thanh đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Tam Kỳ.

Tam Thanh là xã nghèo ven biển thuộc TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Tam Thanh gần như còn giữ nguyên nét đẹp làng chài truyền thống qua kiến trúc và văn hóa bản địa. Xã có 7 thôn , đa phần nhà trong thôn là nhà cấp 4, đất hẹp, nhà nào cũng nho nhỏ xinh xinh với tường rào bằng trụ xi măng...

Một góc làng Trung Thanh với những bức bích họa sống động - Ảnh: DƯƠNG MINH BÌNH, Tuổi trẻ

Làng bích họa đầu tiên của Việt Nam nằm tại xã Tam Thanh là dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Việt - Hàn do UBND TP Tam Kỳ và Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc (The Korea Foundation - KF) hợp tác. Đoàn gồm 5 họa sĩ đến từ xứ sở kim chi cùng 20 tình nguyện viên tỉnh Gyeongbuk, khoa tiếng Hàn Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng và Câu lạc bộ Mỹ thuật Tam Kỳ.

ảnh: Đẹp

Vốn là một làng chài nghèo, sau khi trở thành làng bích họa (một hình mẫu phổ biến tại Hàn Quốc), Tam Thanh đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Tam Kỳ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sinh động khắc họa cuộc sống thường nhật của người dân ven biển do các họa sĩ Hàn Quốc thể hiện trên bức tường của hơn 100 ngôi nhà trong làng. Cái hồn của các họa sĩ và người thể hiện được truyền qua màu sơn chân chất và nét vẽ sáng tạo. Tùy vị trí và kiến trúc căn nhà, nghề nghiệp của chủ nhân đến các các thành phần gia đình mà có màu và tranh phù hợp.

Ảnh: Đẹp

Từ những nét vẽ chân dung người thợ may, thợ hớt tóc, nữ sinh, thôn nữ, lũ trẻ nô đùa, chơi banh, thuyền kéo lưới cập bến đến tiệm tạp hóa, gánh hàng xén và các tĩnh vật, hoa lá cây cảnh, gia súc, chim muông đặc biệt là các loại hải sản… Tất cả đều cực kỳ sống động và gần gũi.
Hàng rào và lối đi được các họa sĩ trang trí bằng những hình vẽ, họa tiết với màu sắc rực rỡ. Từng con đường nhỏ dẫn ra biển bỗng trở nên thơ mộng lạ kỳ. Cuộc sống của người dân nơi đây dường như trở nên nhẹ nhàng thư thái hơn bao giờ hết, khác hẳn gam màu trầm lam lũ của làng chài ven biển trước kia.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ