• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngân hàng Mỹ đánh cắp tiền của 1,5 triệu khách hàng

Kinh tế 10/09/2016 08:42

(Tổ Quốc)-Hàng nghìn nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã đánh cắp tiền của 1,5 triệu khách hàng trót lọt bằng cách lập tài khoản và thẻ tín dụng giả.

Theo CNN, cơ quan quản lý ngành ngân hàng Mỹ hôm 8/9 đã công bố thông tin gây sốc: suốt từ năm 2011, nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã bí mật tạo ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng trong khi những người đứng tên tài khoản đó không hề biết.
Những tài khoản ảo này đã giúp Wells Fargo thu về khoản phí khổng lồ, nhiều nhân viên Wells Fargo tăng được doanh số và thu lợi lớn.
Những nhân viên phạm pháp thậm chí còn tạo ra số PIN giả và tài khoản email giả để mời khách hàng đăng ký tham gia vào các dịch vụ ngân hàng điện tử họ không mong muốn.
Theo kết quả nghiên cứu của một công ty tư vấn độc lập được Wells Fargo và CFPB thuê để điều tra vụ việc, nhóm nhân viên ngân hàng trên đã mở đến 1,5 triệu tài khoản tiền gửi khống.
Nhân viên Wells Fargo bí mật chuyển tiền của khách hàng từ tài khoản do chính khách hàng mở ra trước đó sang tài khoản mới được tạo ra mà khách hàng không hề biết. Bằng cách đó, khách hàng bị tính thêm một số khoản phí.

Wells Fargo thông báo đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm trở lại đây bởi phát hiện ra hành vi gian dối - Ảnh: US News.



Ngoài ra, nhân viên Wells Fargo còn nộp khống 565.443 hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng của khách hàng mà khách hàng không hề biết để thu về các khoản phí thường niên, lãi phạt trả nợ quá hạn và một số khoản phí khác.

Mặc dù khẳng định đã có hình thức xử lý nội bộ là sa thải khoảng 5.300 nhân viên có liên quan đến hành vi thiếu trung thực trên trong 5 năm qua, đồng thời cam kết nộp 185 triệu USD tiền phạt - mức phạt lớn nhất mà Cục bảo vệ tài chính tiêu dùng Mỹ đưa ra, cộng thêm 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng nhưng những tổn thất đối với danh tiếng của Wells Fargo không hề nhỏ. Lý do bởi ngay cả khi hành vi trên mới dừng ở mức gian dối để hưởng lợi chênh lệch, nhưng nó cũng cho thấy kẽ hở lớn trong hoạt động quản lý tài khoản ngân hàng.
Hiện nay, Well Fargo đang là ngân hàng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ, khoảng 250 tỷ USD. Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là cổ đông lớn nhất của ngân hàng.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ